ชิกูวะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชิกุวะ)
ชิกูวะ

ชิกูวะ (ญี่ปุ่น: 竹輪โรมาจิchikuwa) เป็นผลิตภัณฑ์อาหารของญี่ปุ่น ทำจากส่วนผสมได้แก่ ซูริมิ (เนื้อปลาบด)[1] เกลือ น้ำตาล แป้ง ผงชูรส และไข่ขาว นำมาผสมให้เข้ากันแล้วนำมาพันรอบไม้ไผ่หรือแท่งโลหะ จากนั้นนำไปนึ่งหรือต้ม คำว่า "ชิกูวะ" มีความหมายว่า "วงแหวนไม้ไผ่" มีที่มาจากลักษณะของชิกูวะเมื่อนำมาหั่นเป็นแผ่น

ผลิตภัณฑ์ซูริมิหลายอย่างเช่นคามาโบโกะและซัตสึมาอาเงะเป็นที่นิยมอย่างมาก ในจังหวัดทตโตริมีการบริโภคผลิตภัณฑ์ซูริมิต่อครัวเรือนมากที่สุดในทุกจังหวัดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มมีการเก็บข้อมูล ชิกูวะก็ได้รับความนิยมในฐานะขนมขบเคี้ยว เพราะมีราคาถูกและเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีไขมันต่ำ

ส่วนประกอบ[แก้]

ซูริมิปลาที่ใช้เตรียมเป็นชิกูวะ

ปลาที่เลือกใข้[แก้]

ปลาเนื้อขาวที่ใช้ทำซูริมิ (ญี่ปุ่น: , มีความหมายว่า "เนื้อบด") ได้แก่:

การนำไปใช้[แก้]

ชิกูวะสามารถรับประทานเดี่ยว ๆ ได้ และสามารถใช้เป็นส่วนผสมของอาหารจำพวกนิโมโนะ (ของต้ม) เช่น โอเด้ง ชิคุเซนนิ อุด้ง ยากิโซบะ ยาไซ-อิทาเมะ และแกงกะหรี่ญี่ปุ่น

ความหลากหลายตามภูมิภาค[แก้]

ลักษระของชิกูวะมีความหลากหลายตามแต่ละภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น ทางด้านตะวันออกของทตโตริและส่วนหนึ่งของนางาซากิ มีโทฟุ-ชิคุวะโดยการเพิ่มเต้าหู้ลงในซูริมิ มักเลือกใช้เต้าหู้แข็ง

ในเมืองยาวาตาฮามะ จังหวัดเอฮิเมะ มีคาวะ-ชิกูวะ (มีความหมายว่า "ชิกูวะผิวหนัง") โดยการนำหนังปลามาห่อรอบไม้เสียบแล้วนำไปต้ม คาวะ-ชิกูวะเป็นผลพลอยได้จากการผลิตชิกูวะปกติ ซึ่งมีเนื้อสัมผัสและรสชาติต่างออกไป

ในเมืองชิโกกุจูโอ จังหวัดเอฮิเมะ มีเอบิ-ชิกูวะ ซึ่งมีเนื้อกุ้งบดเป็นส่วนผสมในซูริมิ

ในเมืองโคมาซึชิมะ จังหวัดโทกูชิมะ มีทาเคะ-ชิกูวะ (มีความหมายว่า "ชิกูวะไผ่") ซึ่งยังคงไม้ไผ่ไว้หลังจากนำไปต้มแล้ว

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Park, Jae W. (2013-11-12). Surimi and Surimi Seafood (ภาษาอังกฤษ). CRC Press. p. 278. ISBN 978-1-4398-9858-1.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ชิกูวะ