ฉบับร่าง:เซาเทิร์น คิง คอร์ป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติ[แก้]

บริษัท เซาเทิร์น คิง คอร์ป จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินการในธุรกิจส่งออกผลไม้สด (ทุเรียน) เป็นหลักรวมถึงขายในประเทศร่วมด้วย โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ ทั้งนี้ กรรมการบริษัท และทีมงาน ได้มีการดำเนินการมาก่อนหน้าประมาณ ๒ ปี โดยเป็นการเริ่มทคลองการซื้อขายสินค้า การเริ่มทคลองแพ็คผลิตรวมถึงหาจุดบกพร่องอื่นๆ ทั้งนี้เป็นการลองผิดลองถูก เพื่อหาประสบการณ์ในธุรกิจให้กับทีมงาน ทำให้ทราบถึงข้อบกพร่องและปัญหา และสามารถพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตมาได้จนถึงปัจจุบันการดำเนินการในห้วงก่อนเปิดบริษัท ทางกรรมการบริษัทและทีมงาน ได้รวบรวมวัตถุดิบจากเกษตรกร มาเริ่มทำการขายในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อฝึกฝนการคัดเลือกวัตถุดิบ ต่อมาเมื่อเริ่มมีการรับซื้อวัตถุดิบเพิ่มมากขึ้น ทางทีมงานเริ่มเข้าไปขายสินค้าให้กับโรงงานที่ผลิตเพื่อส่งออกอื่นๆ จากการดำเนินการทำให้ทราบถึงโอกาสในการทำกำไร จากการรับซื้อผลผลิต และการแพ็คผลิต ทำให้ทางกรรมการฯ ได้เปิดกิจการนี้ขึ้น รวมถึงเริ่มดำเนินการมาในช่วงปี ๒๕๖๒ โดยอันดับแรก ทำการเริ่มแพี่คผลิตเป็น OEM ให้กับโรงงานอื่นๆที่ดำเนินการมาก่อนแล้ว (เจ้าของคนไทย) หลังจากดำเนินการมาได้ระยะหนึ่ง มีลูกค้าหลายรายที่มาจากต่างประเทศที่ได้เห็นถึงศักยภาพของทางบริษัท ว่าเป็นโรงงานที่ผลิตของได้คุณภาพ มีมาตรฐาน ทางลูกค้าจากต่างประเทศจึงได้เริ่มดำเนินการสั่งซื้อสินค้าจากทางบริษัทโดยตรงและเริ่มธุรกิจส่งออกทุเรียนสดตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

สินค้าและบริการ[แก้]

ทางบริษัท ได้ทำการรับซื้อสินค้าทุเรียนผลสด รวมถึงผลไม้อื่นๆ อาทิเช่น ส้มโอ ชมพู่ มังคุดมะขาม ๆ จากเกษตรกรในประเทศ มาผ่านการดำเนินการแพ็คผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เพื่อส่งออกให้กับลูกค้าในหลากหลายประเทศ โดยหลักแล้วจะดำเนินการส่งให้กับลูกค้าชาวจีน ซึ่งได้มารับซื้อถึงโรงงาน (FOB ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ถึงกระบวนการการผลิตที่ได้คุณภาพ มีมาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด และความซื่อสัตย์และจริงใจของคณะกรรมการและทีมงาน ทำให้ลูกค้าดำเนินการซื้อขายกับทางบริษัทมาเป็นระยะเวลายาวนานในการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรณ์ ทางบริษัทได้ดำเนินการจากหลายช่องทาง ทั้งการเข้าไปรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรงในสวน การส่งสายตัด(คนตัดทุเรียนในสวน)เข้าไปรับซื้อจากสวน การเปิดซื้อวัตถุดิบหน้าโรงงาน อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์การรับซื้อในสื่อออนไลน์ต่างๆ อาทิ กรุ๊ปไลน์(ปัจจุบันเครือข่ายราว ๑,๐๐๐ คน) Facebook Tiktok เป็นต้น เนื่องจากทางบริษัทดำเนินการด้วยความยุติธรรม ไม่ค้ากำไรเกินควรจนเอาเปรียบเกษตรกรจนมากเกินไป ทำให้บริษัทมีเครือข่ายเกษตรกรจำนวนมาก ทั้งใหม่และเก่า ที่ต้องการขายผลผลิตให้กับทางโรงงานรวมถึงเป็นลูกค้าในระยะยาว

วิเคราะห์การตลาดและอุตสาหกรรม[แก้]

แนวโน้มการเติบโตของตลาด[แก้]

ในห้วงที่ผ่านมา ทางประเทศจีน รวมถึงประเทศต่างๆ ได้มีความต้องการผลผลิตผลไม้สดของไทยเป็นจำนวนมาก จากความต้องการดังกล่าวทำให้มูลค่าของผลไม้ไทยมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี รวมถึงเกษตรกรในประเทศได้มีการหันมาปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้น จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ธุรกิจส่งออกผลไม้สด มีความเติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังสร้างกำไร และร้ายได้ให้กับบริษัทเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ข้อได้เปรียบของการคำเนินธุรกิจคือ กำไรของธุรกิจไม่ได้ขึ้นอยู่กับการขึ้นลงทางค้านราคาของผลผลิต อีกทั้งความต้องการของตลาดที่ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง อีกทั้งทางบริษัทไม่ได้มีเพียงแค่ตลาดจีน แต่ยังมีการส่งออกไปขังประเทศอื่นๆ อาทิ เกาหลี ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา รวมทั้งกลุ่มประเทศแถบยุโรป ทำให้ทางบริษัทมีทางเลือกของลูกค้าในการดำเนินงาน

๓.๒ สภาวะการแข่งขันทางอุตสาหกรรม[แก้]

๓.๒.๑ สภาวะการแข่งขันภายในประเทศ[แก้]

ผู้ดำเนินการรายใหม่ในตลาดมีจำนวนไม่มากนักเนื่องจากการแพ็คผลิตมีขั้นตอนการดำเนินการที่ต้องใช้ประสบการณ์ รวมถึงต้องใช้เครือข่ายเกษตรกรเป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่จะได้มาต้องใช้ความเชื่อใจและการร่วมมือกันเป็นระยะเวลานาน หากต้องการให้เกษตรกรมาขายให้ผู้ดำเนินการใหม่ต้องแข่งขันด้วยราคาผลผลิต ทำให้ผู้ประกอบการใหม่บางรายประสบภาวะขาดทุนและล้มเลิกกิจการไป และเนื่องด้วยลูกค้าบางราย ที่รับซื้อผลผลิตส่งออกเพียงบางห้วงเวลา (ช่วงที่มีกำไร ทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่ขาดช่วงในการคำเนินการ ทำให้ไม่สามารถยืนระยะในธุรกิจในระยะยาว ต่างจากทางบริษัท ที่ลูกค้าที่รับซื้อผลผลิตมีศักขภาพที่แข็งแกร่ง เปีครับสินค้าตลอดทั้งปี ทำให้ธุรกิจของบริษัทไม่สะดุด อีกทั้งทางเรายังมีเครือข่ายเกษตรกรและ Suppl ier ที่เหนียวแน่น ทำให้บริษัททำผลประกอบการออกมาเป็นที่น่าพอใจจากห้วงการดำเนินการที่ผ่านมา

๓.๒.๒ สภาวะแข่งขันภายนอกประเทศ[แก้]

เนื่องจากในปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้เปิดการนำเข้าสินค้าทุเรียนสดจากประเทศเวียดนาม ทำให้ผลผลิตจำนวนมากจากเวียดนามเข้าไปขังตลาดจีน ทั้งนี้ผลผลิตของทุเรียนเวียดนาม โดยส่วนมากเป็นทุเรียนพัน ธุ์ R -6 ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริ โภคชาวจีน ทำให้ไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาด จากทุรียนหมอนทองของประเทศไทยได้ และจำเป็นต้องขายผลผลิตในราคาถูก แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้นทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในสถานการณ์ดังกล่าว และได้ดำเนินการคุณภาพของสินค้าอย่างรัดกุมมากขึ้นเพื่อให้สินค้าสามารถแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศได้ จากการดำเนินการในปีที่ผ่านมา ทางบริษัทและผู้ประกอบการในประเทศไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากการเปิดการนำเข้าทุเรียนเวียดนามจากทางการจีนมากนัก

๔. การบริหารจัดการองค์กร[แก้]

ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อบริษัท เซาเทิร์น คิง คอร์ป จำกัด

Southern King Corp Co.,LTD

ที่ตั้งกิจการชุมพร ๑๔๕ ม.๕ ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

ที่ตั้งกิจการจันทบุรี ๓/๖ ม.๖ ต.แสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี

รูปแบบการดำเนินการ ส่งออกผลไม้สด และขายผลไม้สดภายในประเทศโดยการดำเนินการมีผังการจัดการองค์กรรายละเอียดตามด้านล่าง

  • ประธานกรรมการ
    • ผู้จัดการฝ่ายซื้อ
      • ฝ่ายคัดวัตถุดิบ - พนักงานรายวัน ๑๖ คน
      • ฝ่ายคุมผลผลิตในสวน - พนักงานประจำ ๒ คน / พนักงานรายวัน ๒ คน
      • ฝ่าย QC - พนักงานประจำ ๒ คน
    • ผู้จัดการฝ่ายผลิต
      • ฝ่ายชุบน้ำยา - พนักงานรายวัน ๖ คน
      • ฝ่ายแพ็คผลิต - พนักงานรายวัน ๒๐ คน
      • ฝ่าย QC ศัตรูพืช - พนักงานรายวัน ๓ คน
      • ฝ่ายขึ้นตู้ - พนักงานประจำ ๑ คน / พนักงานรายวัน ๕ คน
    • ผู้จัดการฝ่ายบัญชี
      • ฝ่ายบัญชีรับซื้อ - พนักงานรายวัน ๔ คน
      • ฝ่ายบัญชีลูกค้า - พนักงานประจำ ๓ คน
      • ฝ่ายบัญชีบริษัท - พนักงานประจำ ๒ คน

รวมบุคลากรทั้งสิ้น ๗๐ คน

* *ทั้งนี้หากเป็นช่วงผลผลิตมาก พนักงานรายวันจะเพิ่มขึ้นราว ๓๐-๕๐ คน แล้วแต่อัตราผลิต

๕. แผนการตลาด[แก้]

๕.๑ เป้าหมายทางการตลาด[แก้]
๕. ๑.๑ เป้าหมายระยะสั้น[แก้]

- เพิ่มกำลังการผลิต จากการสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแกร่ง

- ขยายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น เพิ่มกำลังการผลิตไปยังกลุ่มลูกค้า อเมริกา ออสเตรเลียและ ยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้กำไรจากการแพ็คผลิตสูง

๕.๑.๒ เป้าหมายระยะกลาง[แก้]

- เพิ่มไลน์การผลิต ทุเรียนและมังคุดแช่แข็ง โดยเริ่มทคลองคำเนินการมาในห้วงปี ๒๕๖๖ ได้ทราบข้อบกพร่องและปัญหาในการดำเนินการบางส่วนแล้ว ทำให้ทราบว่าสามารถมีช่องทางทำกำไร ได้ดีหากแต่จำเป็นต้องใช้เงินทุนค่อนข้างสูง

๕.๑.๓ เป้าหมายระยะยาว[แก้]

- เป็นผู้ดำเนินการขายในต่างประเทศเองโดยจัดทำเป็น Thai Mart/ Asian Mart โดยการจับมือระหว่างหุ้นส่วนที่มีประสิทธิภาพ (ดำเนินการปรึกษาไว้บางประเทศแล้ว) และขยายเป็นธุรกิจส่งออกครบวงจร โดยมีผักและผลไม้สดเป็นเรือธงในการดำเนินธุรกิจ

๕.๒ กลยุทธ์ทางการตลาด[แก้]

๕.๒.๑ สร้างทีมงานที่มีคุณภาพเข้าไปรับซื้อวัตถุดิบถึงหน้าสวนเพิ่มมากขึ้น สร้างเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองด้านราคา และสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ อีกทั้งยังเป็นส่วนขับดันให้สินค้าเกษตรไทยสามารถสร้างคุณค่าได้อย่างยั่งยืน

๕.๒.๒ ยกระดับมาตราฐานทางคุณภาพ ในทุกค้าน เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าต่างประเทศให้อยู่ร่วมกับแบรนด์มากกว่าสินค้าของคู่แข่ง

๖. แผนการเงินและแผนฉุกเฉิน[แก้]

๖.๑ แผนทางการเงิน[แก้]

โดยมีเป้าหมายคือ การทำกำไรสูงสุดโดยยังรักษาสภาพคล่องของธุรกิจ รับซื้อผลผลิตด้วยเงินสด รวมถึงมีเงินเพื่อวางมัดจำในการจองผลผลิตของเครือข่ายเกษตรกร โดยมีการทำสัญญากับเกษตรกรเพื่อป้องกันการผิดชำระหนี้หรือผิดกติกาในการซื้อขาย

๖.๒ แผนฉุกเฉิน[แก้]

๖.๒.๑ ด้านการเงิน กรณีเกิดการขาดสภาพคล่อง จะดำนินการจัดหากู้ยืมเงินระยะสั้นหรือระยะกลางจากแหล่งเงินทุนต่างๆ เพื่อนำมาหมุนเวียนให้เกิดสภาพคล่องและเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจการ

๖.๒.๒ ด้านบุคลากร ดำเนินการติดต่อประสานกับโรงงานที่มีคอนเน็คชั่นเพื่อเสริมบุคลากรและใช้เครือข่ายบุคลากรที่มีอยู่เดิมมาเสริมให้งานดำเนินการต่อไปได้ในห้วงเวลา

๖.๒.๓ ยอดซื้อผลผลิตต่ำกว่าเป้าหมาย จะดำเนินการเพิ่มบุคลากรเข้าไปยังสวนโคยตรง ทำการตลาดเชิงรุกเพื่อขยายช่องทางการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรต่อไป

ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ[แก้]

.....