ฉบับร่าง:หลวงประชาภิบาล (นิแว)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หลวงประชาภิบาล (นิแว) (มลายู: Nik Wea) เป็นผู้ช่วยราชการเมืองยะหริ่ง ในสมัยพระยาพิบูลเสนานุกิจพิชิตเชษฐภักดี (นิเมาะ) เจ้าเมืองยะหริ่งผู้เป็นบิดา

หลวงประชาภิบาล (นิแว)
เกิดวังยะหริ่ง(นิเมาะ)
สุสานป่าหลวง ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
สัญชาติมลายู
ตำแหน่งผู้ช่วยราชการเมืองยะหริ่ง กรรมการที่ปรึกษาเมืองยะหริ่ง
บิดามารดา

ประวัติ[แก้]

หลวงประชาภิบาล (นิแว) เป็นบุตรของพระยาพิบูลเสนานุกิจพิชิตเชษฐภักดี (นิเมาะ) เมื่อบิดาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองยะหริ่งแล้ว จึงได้แต่งตั้งพระโยธานุประดิษฐ์ (นิโวะ) บุตรชายเป็น "รายามุดา" นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งบุตรชายเป็นผู้ช่วยราชการเมืองยะหริ่งและกรรมการที่ปรึกษาเมืองยะหริ่งดังนี้

1.พระสุนทรรายา (นิโซะ)

2.หลวงประชาภิบาล (นิแว)

3.หลวงบุรานุมัติการ (นิตีมุง)

4.ขุนอภิบาลบุรีรักษ์ (กูปัตตารอ)

5.ขุนสิริบำรุง (นิแม) และ

6.พระวิเศษวังศา (นิกูวง) บุตรพระยายะหริ่ง (นิตีมุง)

ในสมัยหลวงประชาภิบาล (นิแว) ปรากฏในพระราชหัตถเลขา เรื่องเสด็จประพาสแหลมมลายู คราว ร.ศ. ๑๐๘ ดังต่อไปนี้

" อนึ่งหลวงประชาภิบาล (นิแว) บุตรพระยาพิบูลเสนานุกิจพิชิตเชษฐภักดี (นิเมาะ) กับพระวิเศษวังศา (นิกูวง) บุตรพระยายะหริ่ง(นิตีมุง) กับราษฎรมาร้องฎีกากล่าวโทษพระยายะหริ่ง ว่ากระทำการคุมเหงตัว และราษฎรต่างๆ ฉันเห็นว่าควรจะยื่นเรื่องราวที่ผู้รักษาเมืองสงขลาก่อนจึงได้คืนเรื่องราวไป แต่ความเรื่องพระยายะหริ่งนี้ ว่ามีโจทก์มาร้องต่อพระยาวิเชียรคีรีชมถึง ๔๐ /๕๐ คน ร้องที่ พระยาสุนทราก็มีได้มีใบบอกเข้าไปที่กลาโหมสั่งให้หาตัวพระยายะหริ่งมาชำระ พระยายะหริ่งบิดพลิ้วเสียไม่มาเป็นช้านานจึงได้ได้ตัว ข้อความที่หานั้นหาว่าฆ่าคนไม่มีความผิดบ้าง เก็บริบทรัพย์สมบัติตามชอบใจบ้าง เดี๋ยวนี้ความก็ยังพิจารณาอยู่ แต่พระยายะหริ่ง บิดพลิ้วหลีกเลี่ยงไม่ใคร่ไปศาลจึงได้ช้าอยู่ ฉันก็ได้ตักเตือนพระยาสุนทราให้เร่งว่ากล่าวเสียให้เห็นผิดและชอบ ถ้ามีความผิดจริงก็ลงโทษได้ อย่าให้เป็นที่ติเตียนว่าหนัก หน่วงความไว้ด้วยการที่แกล้งให้เป็นที่หวาดของเมืองแขกทั้งปวง[1] (พระบาทสมเด็จพระ จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, ๒๕๐๖: ๕๘ – ๕๙) "

อ้างอิง[แก้]

  1. พระราชนิพนธ์ร้อยแก้วบันทึกการเสด็จประพาสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (PDF).P67-68.