ข้ามไปเนื้อหา

จ็อบระห่ำ คนถึกระทึกโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จ็อบระห่ำ คนถึกระทึกโลก
กำกับปีแยร์ โมเรล
เขียนบทเจค็อบ เลนต์ซ
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพThierry Arbogast
ตัดต่อChris Tonick
ดนตรีประกอบ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายRelativity Media
วันฉาย
  • 27 ตุลาคม ค.ศ. 2023 (2023-10-27)
ความยาว109 minutes[1]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$40 million
ทำเงิน$9.7 million[2][3]

จ็อบระห่ำ คนถึกระทึกโลก (อังกฤษ: Freelance) เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นคอมเมดีปี 2023 กำกับโดยปีแยร์ โมเรล และเขียนบทโดยเจค็อบ เลนต์ซ โดยเป็นผลงานเขียนบทภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา นำแสดงโดยจอห์น ซีน่า, อลิสัน ไบร, ฆวน พาโบล ราบา และคริสเตียน สเลเตอร์

เนื้อเรื่อง

[แก้]

เมสัน เพ็ตทิตส์ อดีตทหารหน่วยรบพิเศษกองทัพบกสหรัฐ ได้รับบาดเจ็บและต้องปลดจากราชการหลังจากภารกิจลอบสังหาร ฆวน เวเนกัส ผู้นำเผด็จการของพัลโดเนีย ประเทศในอเมริกาใต้ล้มเหลว เมสันที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตทนายความ ได้รับข้อเสนองานใหม่ที่น่าสนใจจากเซบาสเตียน อีลส์ เพื่อนเก่า งานนี้คือการเป็นบอดี้การ์ดคุ้มกันให้กับแคลร์ เวลลิงตัน นักข่าวชื่อดังที่กำลังตกอับ แคลร์ได้รับเชิญจากเวเนกัส ผู้นำประเทศพัลโดเนียให้มาสัมภาษณ์ เพื่อหวังจะปรับปรุงภาพลักษณ์ของตนเองท่ามกลางสถานการณ์การประท้วงต่อต้านการปกครองของเขา ภารกิจนี้ทำให้เจนนี่ ภรรยาของเขา ไม่พอใจอย่างมาก เธอเป็นห่วงว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ลูกสาวคนเดียวของพวกเขาอย่างเคซีย์ จะต้องขาดความอบอุ่นจากพ่อ

หลังจากเดินทางมาถึงประเทศพัลโดเนียและได้พบปะกับเวเนกัส กลุ่มติดอาวุธต่อต้านเวเนกัสได้ทำการซุ่มโจมตี ทำให้รถที่ทั้งสองใช้เดินทางเสียหายทั้งหมด เมสันป้องกันตัวจากการโจมตีและหลบหนีผู้ร้ายเข้าไปในป่า เวเนกัสอนุมานได้ว่าผู้ร้ายที่โจมตีคือทหารของเขาเองที่ปลอมตัวมา และความพยายามลอบสังหารจริง ๆ แล้วเป็นการรัฐประหารที่ก่อโดย ฆอร์เก หลานชายของเขา โดยได้รับความช่วยเหลือจากพันเอก แยน โคฮอร์สท์ ที่ปรึกษาทางทหาร เมสันพยายามหนีจากเวเนกัส โดยหวังจะพาแคลร์ไปด้วย แต่แผนการของเขาต้องพังทลายลง เมื่อทั้งคู่ถูกกลุ่มทหารรับจ้างซุ่มโจมตี เมสันได้รับความช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ จากเวเนกัสในการต่อสู้จนเอาชนะศัตรูไปได้ และกลุ่มของพวกเขาก็เดินทางมาถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเวเนกัสเป็นที่นับถืออย่างสูง

แคลร์ประสบความสำเร็จในการบันทึกบทสัมภาษณ์ของเธอกับเวเนกัส ในขณะที่เมสันกำลังสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับแคลร์มากขึ้นเรื่อย ๆ เขากลับปฏิเสธความรักที่เธอมอบให้ วันรุ่งขึ้น เวเนกัสใบ้ให้เห็นถึงเป้าหมายที่แท้จริงของภารกิจเมสัน เมสันจึงโทรหาเซบาสเตียน ซึ่งเปิดเผยว่าแท้จริงแล้วเขาถูกจ้างให้เข้าไปสานสัมพันธ์กับเวเนกัส เพื่อสร้างความสนิทสนมก่อนจะลงมือสังหาร แยนและลูกน้องตามมาถึงหมู่บ้านและไล่ล่าทั้ง 3 คน เมสันและเวเนกัสหนีไปได้ แต่แคลร์ถูกจับตัวไป

ระหว่างเดินทางไปยังเมืองหลวงของพัลโดเนีย เวเนกัสได้เปิดเผยว่า เขาไม่ได้เป็นคนฆ่าเพื่อนของเมสันในภารกิจนั้น ต่อมา ทั้งสองได้จัดฉากการแลกเปลี่ยนกับแคลร์ ขณะเดียวกัน เวเนกัสได้เปิดเผยว่า 'การปฏิวัติ' ที่เกิดขึ้นต่อต้านระบอบการปกครองของเขานั้นเป็นเพียงการแสดง และในความเป็นจริง เขามีความรักจากประชาชนอย่างมาก วันรุ่งขึ้น ระหว่างการแลกเปลี่ยนตัวประกัน เวเนกัสส่งผู้ประท้วงปลอมมาสร้างความสับสนให้แยน เพื่อให้เขา เมสัน และแคลร์ หลบหนีไปยังทำเนียบประธานาธิบดีได้อย่างปลอดภัย ณ ที่นั่น เวเนกัสเกลี้ยกล่อมฆอร์เกให้มาร่วมมือกันเพื่อนำพาประเทศไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แต่แล้ว นายพลมาร์ติเนซ ผู้เป็นมือขวาที่เวเนกัสไว้ใจ กลับเปิดเผยตัวตนว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้สมคบคิดด้วย ฆอร์เกเสียชีวิตขณะปกป้องลุงของเขา

แยนพร้อมด้วยกำลังคนได้บุกเข้าโจมตีทำเนียบประธานาธิบดี การปะทะกันด้วยอาวุธเกิดขึ้นอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มของแยนและเหล่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำทำเนียบประธานาธิบดี ณ จุดหนึ่งของการต่อสู้ เมสันได้เผชิญหน้ากับแจนในการต่อสู้ตัวต่อตัว แยนเปิดเผยว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเพื่อนร่วมทีมของเมสัน ต่อมา เซบาสเตียนและทีมของเขาเดินทางมาถึงและจัดการกับกลุ่มลูกน้องที่เหลือของแยน

ต่อมาไม่นาน แคลร์สามารถกอบกู้อาชีพของเธอได้ด้วยคลิปวิดีโอจากพัลโดเนีย เวเนกัสลงจากอำนาจเพื่อเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตย เมสัน ได้กลับมาพบปะครอบครัวอีกครั้ง ก่อนที่เวเนกัส จะมอบเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ให้กับเขาเป็นของขวัญทำให้เมสันสามารถตัดสินใจลาออกจากงานที่เขาเกลียดชังมานานได้

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Freelance (15)". British Board of Film Classification. October 3, 2023. สืบค้นเมื่อ October 4, 2023.
  2. "Freelance — Financial Information". The Numbers. Nash Information Services, LLC. สืบค้นเมื่อ December 1, 2023.
  3. "Freelance". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ December 9, 2023.Missing or empty |id=