คุยเรื่องแม่แบบ:สั้นมาก

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 2 ปีที่แล้ว โดย EZBELLA ในหัวข้อ คำจำกัดความ

ขอโทษนะครับ พอดีใช้ roll back แล้วมันไม่ได้ทำให้อย่างที่สั่ง เลยต้องทำหลายครั้งหน่อย จุง 14:50, 9 มกราคม 2006 (UTC)

  1. ระบุปัญหา --> มีเนื้อหาน้อยมาก โดยเนื้อหาอาจจะไม่มีความหมายอื่น นอกจากอธิบายชื่อบทความ (ผู้ใช้อ่าน อ่านแล้วจะรู้)
  2. กำหนดขอบเขตปัญหา --> ใส่เทมเพลต แสดงให้เห็น
  3. วิธีแก้ปัญหา -->

อย่าลืมใส่ด้วยนะครับ ว่า "แก้ยังไง" เดี๋ยวจะโดนหาว่าสอนอีก เง็ง --Manop | พูดคุย - 23:31, 9 มกราคม 2006 (UTC)

โอเคครับ ตอนนี้ผมพอสรุปได้ว่า ถ้า "สั้นมาก" เป็นปัญหา ทางแก้ก็คงจะเป็นสิ่งที่คุณ Manop ได้เคยกล่าวเอาไว้ก็คือ "เขียนเพิ่ม" หรือ "ลบทิ้ง".

แต่ผมสงสัยว่ามันเป็น "ปัญหา" จริงหรือไม่ (ถ้าไม่เป็นปัญหาก็ไม่ต้องแก้ไข) ผมยังไม่เข้าใจว่าการมีบทความที่สั้นมาก ๆ ไว้ในสารานุกรมแล้วจะมีข้อเสียอะไรตามมาบ้างครับ. บทความที่สั้นมาก ๆ แม้จะมีแค่นิยาม แต่ความจริงยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีกหรือเปล่า? เช่น มีหมวดหมู่ คนที่กดเข้าไปดูหน้าหมวดหมู่จะเข้าใจหมวดหมู่นั้นได้ดีขึ้น หรือ มีหน้าลิงก์ข้ามภาษา.

ผมก็เริ่มสงสัยคล้ายกับคุณ Pi@k คือ template "สั้นมาก" เนี่ยจำเป็นต้องมีหรือไม่ เราใส่เป็น "โครง" ไปเลยดีไหม? -- จุง 02:39, 10 มกราคม 2006 (UTC)

ตอนเริ่ม ที่มี "สั้นมาก" เพราะว่ามีหลายบทความที่ สั้นมากเกินกว่าที่จะเป็นโครงนะครับหลายบทความ เช่น "นาย ก. เป็นนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์" แล้วก็จบบทความ แล้วก็ใส่เป็นโครง (กลายเป็นว่าคำอธิบายโครงมีเนื้อหามากกว่าเนื้อหาหลักอีก) เลยทำเทมเพลตขึ้นมาเผื่อจะพิจารณาเป็นพิเศษ ตอนแรกกะว่าจะแจ้งลบแต่เกรงใจคนที่เป็นคนเขียนบทความครับ --Manop | พูดคุย - 01:06, 15 มกราคม 2006 (UTC)
ครับ คราวนี้คำถามของผมคือ "ทำไมถึงควรลบบทความประเภทนั้นทิ้ง?" ผมเข้าใจว่ามันเป็นบทความที่หยาบที่สุด คือไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลย เนื้อหาไม่สมควรเป็นสารานุกรม แต่อย่างที่ได้ให้ความเห็นไว้ในตอนต้นคือ การมีบทความประเภทนี้อย่างน้อย ก็ทำให้หมวดหมู่ดูสมบูรณ์ขึ้นหรือเปล่า คืออย่างน้อย ๆ ตามที่คุณ manop ยกตัวอย่าง นาย ก. มา พอเราคลิกไปที่หมวดหมู่นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ เราก็จะเห็นรายชื่อนักเขียนทั้งหมดในหมวดหมู่นั้น ดีกว่าหมวดหมู่โล่ง ๆ หรือไม่, นอกจากนี้ก็ยังมีลิงก์ข้ามภาษาซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับบางท่าน. และสุดท้าย ผมเห็นว่าการทิ้งบทความประเภทนี้ไว้ไม่ได้ทำให้ผู้ที่อยากจะเข้ามาเขียนใหม่เขียนได้ยากขึ้นครับ (อย่างไรก็ตามเป็นเพียงความคิดเห็นของผมนะครับ ผู้ใช้ท่านอื่นโปรดแสดงความเห็นอื่นด้วยครับ) -- จุง 13:42, 15 มกราคม 2006 (UTC)

คำจำกัดความ[แก้]

ไม่ทราบว่ามีคำจำกัดความไหมครับว่าบทความที่เข้าข่ายแบบไหนควรติดแม่แบบนี้ เช่นกี่คำ กี่ไบต์ --`Ez. (คุย) 02:37, 20 พฤษภาคม 2564 (+07)ตอบกลับ