คุยเรื่องหมวดหมู่:ภาษาโปรแกรมที่มีชนิดข้อมูลแบบพลวัต

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชื่อของหมวดหมู่[แก้]

ที่จริงแล้ว dynamic typed ไม่ได้หมายถึงแค่ชนิดข้อมูลแต่หมายถึง"ชนิด"ของกระบวนการเปรียบเทียบ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ object property (data) แต่รวมไปถึง interface (method/message binding) จึงเห็นว่าชื่อ "ชนิดข้อมูลแบบพลวัต" ไม่ถูกต้องและควรหันไปทับศัพท์ถ้ายังไม่มีตัวเลือกที่ดี --Banlu Kemiyatorn 00:59, 4 ธันวาคม 2551 (ICT)

ลองเสนอชื่อไหมครับ --Octra Dagostino 01:29, 4 ธันวาคม 2551 (ICT)

A programming language is said to be dynamically typed, or just 'dynamic', when the majority of its type checking is performed at run-time as opposed to at compile-time. จาก en:Type_system#Dynamic_typing จึงคิดว่าน่าจะเรียกว่า ภาษาโปรแกรมแบบพลวัต --Banlu Kemiyatorn 17:07, 10 ธันวาคม 2551 (ICT)
ในบางทัศนะ มองว่า dynamic typing ควรหมายรวมถึง dynamic binding (late binding) ซึ่งหมายถึงการ dispatch มากกว่าหนึ่งครั้งโดย runtime (ซึ่งทำให้ object สามารถดัก message ที่ไม่รู้จัก เพื่อจะ resolve ได้ -- Javsscript เช่นใน SpiderMonkey runtime, หรือ __noSuchMethod__ ในส่วนของตัวภาษา อย่างหลังไม่ standard เนื่องจากไม่มีใน ECMAScript (แม้ว่าคุณลักษณะนี้อาจจะถูกถอดออกไป แต่จะไม่ถูกถอดออกจาก runtime -- #jsapi IRC) และอาจทำให้ Javascript ตกจากภาษากลุ่มนี้ (คุณลักษณะดังกล่าวเป็นลักษณะจำเพาะตายตัวในบางกลุ่มภาษาเช่น Smalltalk, Objective-C)) ที่คิดว่าเป็นปัญหาคือเห็นว่าฝรั่งก็ยังไม่ค่อยปลงใจกับประเด็นนี้ และมีศัพท์บัญญัติหลายคำที่เกี่ยวข้อง การบัญญัติศัพท์ตามจึงไม่แน่ใจว่าเป็นสิ่งที่สมควรทำ จึงอาจเรียกรวมๆไปก่อนว่า ภาษาโปรแกรมแบบพลวัต แล้วค่อยจำแนกในภายหลัง


เสนอว่าควรย้ายเป็น ภาษาโปรแกรมแบบไดนามิก/สเตติกไทป์ จนกว่าจะได้คำที่เหมาะสมและยอมรับในเชิงวิชาการ หากไม่มีผู้คัดค้าน จะย้าย --Banlu Kemiyatorn 01:45, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)