คุยเรื่องหมวดหมู่:ดอกไม้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เสนอรวมหมวดหมู่ ไม้ดอก กับ ดอกไม้[แก้]

ดอกไม้ น่าจะเป็น เฉพาะ บทความที่กล่าวถึงดอกไม้เท่านั้น เช่น ดอกกุหลาบ
ไม้ดอก เป็นบทกล่าวถึงต้นไม้ที่ให้ดอกครับ ต้นกุหลาบ
ผมว่ามันคนละobjectนะ Liger 07:47, 3 มิถุนายน 2006 (UTC)
ตอนแรกผมก็เข้าใจอย่างนั้นครับ แต่ทีนี้ เราจะพูดถึง ไม้ดอก กับ ดอกไม้ แยกกันได้ยังไงอ่ะครับ เช่น เกด นั้น ก็อยู่ในทั้ง หมวดหมู่:ไม้ดอก (เพิ่งเห็นว่ามี หมวดหมู่:พืชดอก ด้วย) และ หมวดหมู่:ดอกไม้ประจำจังหวัด (ซึ่งอยู่ใน หมวดหมู่:ดอกไม้ อีกที) หรือถ้ายกกรณีบทความ ส้ม (ผลไม้) มา ก็จะเห็นว่า มีการพูดถึงทั้งตัว ผล และ ต้นไม้ ในบทความเดียวกัน คือเห็นด้วยว่า ดอกกุหลาบ กับ ต้นกุหลาบ นั้น ไม่ใช่อย่างเดียวกัน ... แต่ ดอกกุหลาบ ก็น่าจะเป็น ส่วนหนึ่ง ของ ต้นกุหลาบ รึเปล่าครับ
จริง ๆ จะมีสองหมวดหมู่ก็ได้น่ะครับ แต่กลัวว่าสมาชิกในทั้งสองหมวดหมู่มันจะเหมือนกันน่ะครับ หรือ ถ้าจะมีบทความที่เ้น้นเฉพาะ ดอกกุหลาบ เลยจริง ๆ (อยู่ใน หมวดหมู่:ดอกไม้ และ ไม่อยู่ใน หมวดหมู่:ไม้ดอก) ก็ควรจะตั้งชื่อบทความให้ชัดเจนเลย ว่า ดอกกุหลาบ เช่นในกรณี เกด ก็ตั้งว่า ดอกเกด (อยู่ใน หมวดหมู่:ดอกไม้ และ ไม่อยู่ใน หมวดหมู่:ไม้ดอก) และ ต้นเกด (อยู่ใน หมวดหมู่:ไม้ดอก และ ไม่อยู่ใน หมวดหมู่:ดอกไม้)
.... แต่คิดว่าคงมีบทความที่แยกเด็ดขาดออกมาแบบนี้ได้น้อยน่ะครับ ดู ซากุระ แล้ว บทความหลักจะเกี่ยวกับ ต้นซากุระ และมี ดอกซากุระ เป็นหัวข้อย่อย มีใครมีคำแนะนำบ้างมั๊ยครับ ? -- 172.182.61.8 08:21, 3 มิถุนายน 2006 (UTC)
หมวดหมู่ ดอกไม้ น่าจะใช้เฉพาะ ผลิตผลของพืชดอกครับ เช่น การจัดดอกไม้ ดอกไม้ประจำเดือน ร้านดอกไม้ ส่วน บทความที่เป็นต้นไม้ไปใส่ในพืชดอกให้หมด ---- Liger ( ~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 23:46, 22 เมษายน 2007 (UTC)
ผมรวมตามความเห็นคุณ Liger แล้วนะครับ ส่วนหมวดหมู่ ไม้ดอก ก็ลบไปแล้ว --Manop | พูดคุย 19:54, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)