คุยเรื่องวิกิพีเดีย:อัตชีวประวัติ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 9 เดือนที่ผ่านมา โดย CatKhat ในหัวข้อ คัดค้านการลบ

เท่าที่อ่านดูก็น่าจะครอบคลุมแล้วค่ะ มีประเด็นอื่นเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น การเขียนประวัติตนเองมักมีแนวโน้มที่จะเขียนสิ่งที่ไม่ควรเขียน (เช่น การสรรเสริญตัวเองจนเกินงาม) และละเว้นสิ่งที่ควรเขียนบางเรื่อง (เช่น บางคนไม่อยากเปิดเผยวันเกิด ทั้งๆที่เป็นรูปแบบปรกติของการเขียนชีวประวัติ), นอกจากนี้อาจเกี่ยวข้องกับการเขียนถึงตนเองในบทความอื่นที่ไม่ใช่ชีวประวัติด้วย เช่น ในกรณีเขียนเรื่องมหาวิทยาลัย อาจมีบางท่านเขียนชื่อตนเองในส่วนศิษย์เก่าดีเด่น เป็นต้น


ขออนุญาตเสนอความเห็นตรงนี้นะคะ ในความคิดส่วนตัวประเด็นหลักคือความเป็นกลางมากกว่าการเขียนชีวประวัติตนเอง คือแม้ว่าเขียนประวัติตนเอง แต่ให้ข้อมูล และ เป็นกลางเป็นที่ยอมรับได้ ไม่โอ้อวด (นิสัยคนไทยทั่วไปมักถ่อมตัวนะคะ) ก็น่าจะ ok --Look-Narm 07:13, 23 สิงหาคม 2006 (UTC)

ผมแปลนโยบายเกี่ยวกับอัตชีวประวัติจากภาษาอังกฤษน่ะครับ ผมเห็นว่าทุกคนไม่ควรเริ่มบทความซึ่งเป็นชีวประวัติของตัวเอง เพราะการเขียนอัตชีวประวัติของตัวเองแสดงว่าคนคนนั้นคิดว่าตัวเองมีความสำคัญพอที่จะลงวิกิพีเดียได้ อย่างไรก็ดีหากมีคนอื่นมาเขียนบทความให้แล้ว แต่ข้อมูลผิดพลาด เช่น วันเกิดผิด สถาบันที่่จบการศึกษาผิด หรือเรื่องอื่นๆ เล็กๆ น้อย ก็น่าจะแก้ไขได้ไม่มีปัญหาอะไร -- Pramook 07:46, 23 สิงหาคม 2006 (UTC)

รวมไปยัง ชีวประวัติ[แก้]

เนื่องจากว่า อัตชีวประวัติ นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ ชีวประวัติ ผมคิดว่า น่าจะรวมเป็นหัวข้อย่อยใน ชีวประวัติเลยครับ เนื่องจากว่า ข้อมูลในชีวประวัติ นั้น มีผลสำหรับ อัตชีวประวัติเช่นกัน. นอกจากนั้นแล้ว ผมยังแนะนำให้เปลี่ยนชื่อบทความ เป็น การเขียนชีวประวัติ เพื่อให้ผู้อ่าน ผู้เขียนทั่วไป เข้าใจง่ายมากขึ้นครับ เพราะจากประสบการณ์เรื่องนี้ เป็นหนึ่งในเรื่องที่ผู้เขียนไม่ค่อยได้เข้ามาศึกษา ตอนแรกผมเองมองแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเลย. --Jutiphan | พูดคุย - 05:32, 9 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

คัดค้านการลบ[แก้]

เหตุผลที่ไม่ควรลบหน้านี้



--CatKhat (คุย) 09:52, 27 กรกฎาคม 2566 (+07)ตอบกลับ