ข้ามไปเนื้อหา

คุยกับผู้ใช้:Pingkarattana school

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติและนโยบายของโรงเรียนพิงครัตน์

เชียงใหม่

[แก้]

school in chiangmai

[แก้]

โรงเรียนพิงครัตน์เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2536 บนเนื้อที่ 13 ไร่กว่า ตั้งอยู่ที่ 9 ถนนมนตรี ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างเยาวชนไทยให้มีความรู้ ความสามารถเพียบพร้อมที่จะแข่งขันในสังคมโลกได้อย่างสง่างาม โดยการลงทุนของบิดา มารดา ผู้ปกครอง ตลอดจนนักธุรกิจและผู้ใจบุญ ผู้เห็นความสำคัญของการศึกษา และเข้าใจถึงความจำเป็นในการสร้างทรัพยากรบุคคลให้แก่ครอบครัว สังคม ตลอดจนประเทศชาติโรงเรียนพิงครัตน์ ได้จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับหลักการของพระพุทธศาสนา ภายใต้ปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ปัญญา นรานํ รตตนํ” ปัญญาเป็นรัตนของนรชน โรงเรียนจึงได้กำหนดนโยบายในการจัดการศึกษาไว้ดังนี้ ไฟล์:Http://www.pingkarat.com/UserFiles/File/bu school-horz.jpg

1.จัดระบบเตรียมความพร้อมทางการศึกษาให้มีมาตรฐาน และสมบูรณ์ที่สุดเพื่อให้เด็กพร้อมด้วยคุณสมบัติที่จะรักการเรียน เป็นลูกที่ดีของพ่อ แม่ เป็นคนที่มีคุณภาพของสังคมตลอดไปในอนาคต

2.จัดประสบการการสอน หรือหลักสูตร พร้อมอาคารสถานที่ที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียน การสอนให้เด็กสามารถเจริญเติบโตโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา

3.จัดระบบการศึกษาให้เด็กมีความพร้อม และการเรียนรู้จากการปฏิบัติด้วยตนเองพัฒนาทักษะกระบวนการ ให้เป็นผู้ที่คิดเป็น ทำเป็น สามารถแก้ปัญหาได้ มีคุณสมบัติที่จะรักการเรียน ช่วยเหลือรับผิดชอบต่อตนเอง

4.จัดอบรมปลูกฝังด้านอุปนิสัย โดยใช้หลักคุณธรรมในพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาคุณภาพที่ต้องการให้เด็ก เติบโตเป็นคนที่สมบูรณ์ในรอบด้านสร้างคนดี มีน้ำใจ ใฝ่คุณธรรมเลิศล้ำปัญญา

ตราประจำโรงเรียน โรงเรียนพิงครัตน์ ได้ใช้ตราโรงเรียนเป็นรูปดอกบัวบานรองรับดวงแก้วใส หรือ ดวงรัตนะเปรียบเสมือนเยาวชนผู้มีความเพียบพร้อมที่จะตั้งใจรับการศึกษาอบรมตนให้เป็นผู้เปี่ยมด้วยความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในโลกได้อย่างมีความสุข มีคุณค่า พร้อมที่จะทำประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติ ให้สอดคล้องกับชื่อและปรัชญาของโรงเรียน ซึ่งมีความหมายว่า รัตนะของพิงคนคร

(เชียงใหม่)

[แก้]
โรงเรียนเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2537 โดยมี อาจารย์สายพิณ สุคันธา

เป็นผู้รับใบอนุญาตในนามของบริษัท พิงครัตน์ จำกัด และทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการและอาจารย์ทองพันธุ์ ภัคเกษม เป็นครูใหญ่

  • สร้างคนดี หมายถึง
การสร้างและพัฒนานักเรียน เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นคนที่คิดดีๆ พูดดีๆ และทำ ดีๆ หรือเป็น

ผู้ที่สะอาดทั้งความคิด การกระทำ และมีวาจางาม เป็นที่รักของทุกๆคน

  • มีน้ำใจ หมายถึง
ความเป็นคนมีเมตตา เอื้อเฟื้อเสียสละ ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ดูดาย สามารถชื่นชมความ สำเร็จ

ของผู้อื่นได้อย่างจริงใจ

  • ใฝ่คุณธรรม หมายถึง
มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะอดทน พากเพียรพยายาม นำตนเองไปสู่เป้าหมาย ชีวิตที่สูงส่ง 
  • เลิศล้ำปัญญา หมายถึง
ให้เป็นผู้ฉลาดรู้ ฉลาดคิด และฉลาดทำ คือ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการค้น คว้าหาความรู้

ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง มีปฏิภาณไหวพริบ สามารถคิดเป็น คิดดี ทำเป็น ทำดี และแก้ปัญหาได้

อาคารเรียนหลังแรกคือ อาคารเรียนอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้น สร้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ มีโถงโล่งเป็นบันไดขึ้น - ลง กลางอาคาร สูงสามชั้นครึ่ง จัดออกแบบตกแต่งอย่างสวยงาม มีบรรยากาศน่าเรียนล้อมรอบด้วยสวนหย่อม สนามหญ้า สระว่ายน้ำขนาดมาตรฐาน เป็นที่ประทับใจของผู้พบเห็นทุกคน ที่สำคัญคือ มีความสะอาด เป็นระเบียบ จนเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียน == (เชียงใหม่) == 

ส่วนอาคารหลังที่สอง คืออาคารเรียนประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษานั้นเริ่มก่อสร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2541 - 2542 อันเป็นช่วงที่ประเทศไทยประสบภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ผู้ปกครองก็ได้ระดมกำลังทรัพย์กำลังสติปัญญาและกำลังใจ ช่วยกันก่อสร้างอาคารเรียนจนสำเร็จ และเปิดสอนระดับมัธยมศึกษา ในปีการศึกษา 2543 จนถึงปัจจุบันโรงเรียนได้เปิดสอนครบทุกระดับชั้น ตั้งแต่เตรียมอนุบาล ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิงครัตน์ ได้จัดการศึกษาด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเยาวชน ดังคำขวัญของโรงเรียนคือ “ สร้างคนดี มีน้ำใจ ใฝ่คุณธรรม เลิศล้ำปัญญา ”