คุยกับผู้ใช้:Peerapong k.

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชื่อ อาจารย์พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ ตำแหน่งปัจจุบัน : ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัทแฟรนคอร์ป (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ปรึกษาและคณะทำงานโครงการพัฒนาคู่มือวินิจฉัยธุรกิจค้าปลีก
  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการร้านค้าปลีก โครงการพัฒนาธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกไทย
  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ 
คณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนเพื่อการพัฒนาระบบราชการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  กระทรวงพาณิชย์
ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจแฟรนไชส์และเอสเอ็มอีไทย (FSA)
ที่ปรึกษาทางด้านการวางระบบการตลาดและธุรกิจแฟรนไชส์
ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ กระทรวงพาณิชย์
ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาการบริหารจัดการร้านค้าปลีก กระทรวงพาณิชย์
อนุญาโตตุลาการด้านค้าปลีก และแฟรนไชส์ ของหอการค้าไทย
นักวิจัยด้านธุรกิจค้าปลีก สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชีย
  Asian Productivities Organization APO ประเทศญี่ปุ่น

ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟรนคอร์ป (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านที่ปรึกษาวางระบบแฟรนไชส์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์สากล มหาวิทยาลัยศรีปทุม และอำนวยการโครงการให้กับหน่วยงานรัฐบาล เช่น โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ และโครงการพัฒนาการบริหารจัดการร้านค้าปลีก ภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีส่วนในการผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศและระหว่างประเทศในฐานะนายกสมาคมธุรกิจแฟรนไชส์และเอสเอ็มอีไทย (ปี 2547 - 2549) และมีส่วนในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กของคนไทยในด้านต่างๆ เช่น ประธานร่างหลักสูตรค้าปลีก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และยังเป็นที่ปรึกษาด้านการวางระบบการตลาดและธุรกิจแฟรนไชส์ให้กับหลายองค์กร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาโท (MIM) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และศึกษาด้านแฟรนไชส์ จาก Franchise University Francorp Chicago USA. และสถาบันIFA .สหรัฐอเมริกา. ผ่านการฝึกอบรมอื่นๆ ในด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์การจัดการในธุรกิจค้าปลีก และการสัมมนาด้านการวางระบบร้านค้าปลีกต่อเนื่องจากหลายองค์กรและหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ด้านการวางระบบ POS ระบบเครื่องชั่งคอมพิวเตอร์ ระบบ Touch Screen และการผลิต EAS Technology ระบบการผลิตเครื่องพิมพ์ Barcode มีประสบการณ์จากองค์กรค้าปลีก เช่น ผู้จัดการฝ่ายวางระบบการตลาด กลุ่มบริษัทในเครือเซ็นทรัล ตำแหน่งสุดท้ายก่อนเริ่มธุรกิจของตนเองคือ ผู้ช่วยรองประธานกรรมการ Spec Thai Public Co.Ltd. เป็นธุรกิจการวางระบบค้าปลีกให้ห้างร้านขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังเป็นวิทยากรให้กับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน มหาวิทยาลัยต่างๆ ในเรื่องการวางระบบการตลาดและการวางระบบงานบริหารสาขา การสร้างธุรกิจแฟรนไชส์

	ได้รับการยอมรับในฐานะนักเขียนด้านวิชาการเชิงสนุกสนาน ที่นำเรื่องยากมาจัดการให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น มีมุมการคิดในฐานะนักธุรกิจที่นำประสบการณ์จริงมาวางแนวคิดร่วมกับความเป็นวิชาการ และเป็นงานเขียนที่เน้นให้ประโยชน์ในทางปฏิบัติจริง

ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติและนำมาถ่ายทอดประสบการณ์ ความคิดผ่านงานเขียน จึงมีทั้งหนังสือที่เขียนเองและร่วมเขียนหลายเล่ม เช่น “การวางระบบงาน : ยุทธ์ศาสตร์การค้าปลีก” ได้รับการตีพิมพ์ทั้งสิ้น 5 ครั้งจากหลายสำนักพิมพ์, “คู่มือธุรกิจค้าปลีก” กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์, “แฟรนไชส์ : ยุทธ์การโคลนนิ่งธุรกิจ” สำนักพิมพ์เออาร์, “สร้างร้านให้เป็นล้าน” สำนักพิมพ์เออาร์, “รู้ลึกเรื่องแฟรนไชส์” รวมบทความในหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์, “พ่อมดการตลาด” เขียนร่วมกับนักการตลาดชั้นนำของประเทศ และกำลังจัดทำ อาทิ “เทคโนโลยีกับการบริหารร้านค้า” , “การสร้าง Brand Name ร้านค้าปลีก” และ “รวมบทความธุรกิจค้าปลีก” นอกจากนี้ ยังเป็นคอลัมนิสต์บทความเชิงวิชาการประจำนิตยสาร หนังสือพิมพ์ รวมทั้งวารสารธุรกิจต่างๆ เช่น โพสต์ทูเดย์, บิสสิเนสไทย, ผู้จัดการรายสัปดาห์, Thailand Restaurant News, SME Thailand เป็นต้น