คุยกับผู้ใช้:Minburi

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อิสลาม[แก้]

บทความที่เกี่ยวกับศาสนาอิสลามซึ่งปรากฏการอ้างอิงถึงเว็บไซต์ siamic.com มีการลบลิงก์อยู่เนืองๆ คุณมีปัญหาส่วนตัวกับเว็บนี้หรือเปล่าครับ ถึงไปลบออก ส่วนเรื่องเนื้อหาลองอภิปรายกับ ผู้ใช้:Danieliness ถ้าคำสอนต่างนิกายมีจุดที่ไม่เหมือนกันในบางเรื่องก็ควรแยกหัวข้อย่อยเอาไว้ ไม่ใช่ว่าไม่พอใจก็ลบออกเลย มิฉะนั้นก็จะแก้กลับไปมาไม่จบสิ้น ลองไปคุยกันก่อน วิกิพีเดียต้องมีความเป็นกลางครับ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 03:11, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

มีนิกายสิครับคือ ซุนนีย์ กับ ชีอะห์ ไงครับ (ชีอะห์เกิดขึ้นทีหลัง) วิกิภาษาอังกฤษก็มีการอธิบายความแตกต่างของเรื่องนี้ แยกเป็นคนละบทความไปเลย en:Sunni Islam และ en:Shia Islam แต่ ศูฟีย์ ผมไม่แน่ใจว่าใช่ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 03:33, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ก็นั่นแหละครับที่เรียกว่า "นิกาย" (สิ่งที่มนุษย์เรียกกันว่าเป็นการแบ่งหมู่หรือพวก) ผมอ่านวิกิอังกฤษแล้ว ชีอะห์ แยกออกมาจากซุนนีย์มาตั้งนิกายใหม่ ซุนนีย์จึงมีสถานะเป็นนิกายหลักไปโดยปริยาย ชีอะห์ ยังมีคนนับถือเป็นส่วนน้อย ก็ไม่แปลกที่คนนับถือซุนนีย์จะไม่ทราบหรือไม่ได้สั่งสอนกันมา ลองดูแผนที่ในวิกิอังกฤษครับ ผมแก้ไขหน้านี้บ่อยคงไม่ว่ากันนะ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 03:59, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ลืมบอกไปเรื่อง siamic.com นะครับ เว็บนั้นมีลักษณะเป็นวิกิเหมือนกัน การใส่เป็นแหล่งข้อมูลอื่นก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะไม่จำเป็นต้องมีความน่าเชื่อถือหรือความถูกต้อง ซึ่งผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณเอง ลองอ่านที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา#แหล่งอ้างอิง กับ แหล่งข้อมูลอื่น ต่างกันอย่างไร ผมจะขอคงลิงก์ไว้ แต่อาจจะเปลี่ยน "อ้างอิง" เป็น "แหล่งข้อมูลอื่น" --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 03:43, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ในบทความ ศาสนาอิสลาม รู้สึกว่าจะมีการแยกหัวข้อทั้งสองไว้แล้วนะครับ แต่ยังดูไม่เป็นระเบียบเท่านั้นเอง --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 04:15, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)