คุยกับผู้ใช้:184.22.119.145

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตามหาข้อมูลหมอเมืองพร้าว (อภิเชษฐ์ นาคเลขา) เพื่อจัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น อ.พร้าว เชียงใหม่[แก้]

ตามรอยหมอเมืองพร้าว โปรดส่งบันทึก เล่าความรู้สึก ส่งภาพถ่ายเก่า ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหมอเมืองพร้าว

บ้านหลังนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่พักผ่อน ประชุมงาน เป็นสถานที่ทำงานที่สร้างสรรค์งานสาธารณสุขเพื่อชุมชนชาวเมืองพร้าว

จากวันนั้น บ้านหลังนี้ทรุดโทรมลงมาก จึงได้รื้อถอนบ้านจากพื้นที่เทศบาลอำเภอพร้าว ไปปลูกลงบนอาคารหลังเก่าของทางโรงพยาบาลพร้าว ซึ่งก็ทรุดโทรมเช่นกัน ได้นำไม้ 2 หลังนี้มารวมกัน สร้างเป็นอาคารหลังใหม่ แต่ออกแบบให้โครงสร้างใกล้เคียงบ้านหลังเดิมมากที่สุด เพื่อเป็นการอนุรักษ์ เป็นเกียรติประวัติ และความภาคภูมิใจของผู้คนที่ได้เคยร่วมพัฒนาสาธารณสุขของเมืองพร้าว

เมืองพร้าว หรืออำเภอพร้าว เป็นที่ราบสลับภูเขา คล้ายแอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ในสมัยนั้น เป็นเมืองที่ไม่มีใครอยากเข้ามาอยู่อาศัย เนื่องจากการคมนาคมไม่สะดวก ถนนหนทางไม่ดี ประชากรที่นี่แทบไม่มีโอกาสได้รับบริการสาธารณสุข ส่วนใหญ่เป็นคนยากจนชนเผ่าพื้นที่สูง และพื้นที่รอยต่ออำเภอเชียงดาว และอำเภอเวียงป่าเป้า

คุณหมออภิเชษฐ์ เป็นคุณหมอท่านแรกที่จบแพทย์จากศิริราช แล้วมาทำงานด้านสาธารณสุขที่อำเภอพร้าว ณ เวลานั้น ที่นี่ มีเพียงพื้นที่ที่เรียกว่า “สุขศาลา” ให้บริการด้านสาธารณสุข และต่อมาได้พัฒนาเป็น สถานีอนามัย จนกระทั่งปัจจุบันเป็น โรงพยาบาลพร้าว พัฒนาจาก 10 เตียง มาเป็น 60 เตียง โดยการบริจาคที่ดินของพระคุณเจ้า ดาบส สุมโน ช่วงที่คุณหมอเข้ามาอยู่ที่เมืองพร้าว เห็นความยากจนของคนในพื้นที่ ขาดแคลนเสื้อผ้า และเครื่องใช้จำเป็น ท่านได้เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ อธิปัตย์ เล่าเรื่องสังคม ความเป็นอยู่ที่ยากแค้นของเมืองพร้าวให้ผู้คนได้รับรู้ และเพื่อนแพทย์รุ่นน้องก็ได้ร่วมกันบริจาคเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ส่งมาให้ผู้คนที่เมืองพร้าว

คุณหมอดูแลคนไข้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดจะร่วมกับคนในพื้นที่และคนในสาธารณสุขออกเยี่ยมตรวจคนไข้ตามชุมชน และแจกของที่ได้รับบริจาคมาจนเกิดเป็นภาพยนตร์ ตำนาน หมอเมืองพร้าว

ขณะนี้อาคารหลังใหม่ได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ และตั้งใจทำให้อาคารหลังใหม่นี้ จัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวบรวมข้อมูลผู้คนที่ได้เคยร่วมพัฒนาสาธารณสุขของเมืองพร้าว จึงใคร่รบกวนผู้ที่เคยสัมผัส ผูกพันกับอำเภอพร้าว หรือทำงานร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์กับคุณหมอเมืองพร้าว กับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกท่านที่ได้ร่วมพัฒนาสาธารณสุขของเมืองพร้าวแห่งนี้ โปรดสละเวลาเขียนบันทึก เล่าความรู้สึก ส่งภาพถ่ายเก่า ๆ หรือทุกอย่างที่จะเป็นส่วนหนึ่งผลักดันให้บ้านหลังนี้เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเกี่ยวกับงานสาธารณสุข เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลังได้สร้างสิ่งดี ๆ เพื่อสังคมต่อไป อีกทั้งเป็นเกียรติประวัติ เป็นตัวอย่างของสังคม และความภาคภูมิใจของคนเมืองพร้าวที่ต่อสู้ พัฒนาชุมชนของพวกเขา

หากสามารถส่งบทความ ภาพถ่าย และอื่น ๆ ได้ที่กลุ่มไลน์ “ตามรอยหมอเมืองพร้าว” ตามลิงค์นี้ https://line.me/R/ti/g/hVYGOpQF5C --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 184.22.119.145 (พูดคุย | ตรวจ) 21:19, 15 เมษายน 2562 (ICT)