คาร์ลไฮนทซ์ ชต็อคเฮาเซิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คาร์ลไฮนทซ์ ชต็อคเฮาเซิน
Karlheinz Stockhausen
เกิด22 สิงหาคม ค.ศ. 1928
เมิดราท จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต5 ธันวาคม ค.ศ. 2007 (79 ปี)
เคือร์เทิน ประเทศเยอรมนี
สัญชาติเยอรมัน
อาชีพนักแต่งเพลง, อาจารย์ดนตรี

คาร์ลไฮนทซ์ ชต็อคเฮาเซิน (เยอรมัน: Karlheinz Stockhausen) เป็นนักแต่งเพลงชาวเยอรมัน ได้รับการยอมรับจากเหล่านักวิจารณ์ว่าเป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงที่โดดเด่นที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 และ 21 เขาเป็นผู้บุกเบิกดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ โดยเป็นนักแต่งเพลงคนแรกที่พิมพ์โน้ตเพลงอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบแผนภูมิ

ชต็อคเฮาเซินเกิดที่หมู่บ้านเมิดราท (Mödrath) ใกล้กับนครโคโลญ จบการศึกษาจากสถาบันดนตรีโคโลญ (Hochschule für Musik Köln) และมหาวิทยาลัยโคโลญ ต่อมาได้เข้าศึกษากับออลีวีเย แมซีย็อง และแวร์เนอร์ ไมเออร์-เอ็พเพลอร์ ที่มหาวิทยาลัยบ็อน และในฐานะบุคลากรแถวหน้าที่โรงเรียนดาร์มชตัท บทเพลงและทฤษฎีของเขาเริ่มมีอิทธิพลแพร่หลาย ไม่เพียงแค่ในศาสตร์การดนตรีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงดนตรีแนวแจ๊สและเพลงสมัยนิยมอื่น ๆ เพลงที่เขาแต่งมีตั้งแต่เพลงสำหรับกล่องดนตรี เพลงสำหรับวงออร์เคสตรา ไปจนถึงเพลงสำหรับละครอุปรากร

ตลอดหกทศวรรษในวิชาชีพนี้ เขาแต่งเพลงไปมากกว่า 360 เพลง ผลงานของเขาเป็นที่แหวกแนวจากคติดั้งเดิมเสมอ ผลงานที่มีชื่อเสียงของเขามีทั้ง คลาเวียร์ชตึคเคอ (Klavierstücke) ซึ่งเป็นเปียโนสิบเก้าบท, ค็อนทรา-พุงค์เทอ (Kontra-Punkte) ที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สิบอย่าง, กรุพเพิน (Gruppen) สำหรับวงออร์เคสตราสามวง เป็นต้น

ชต็อคเฮาเซินเคยให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์เยอรมัน ดีไซท์ ว่าเขาเกิดและได้รับการศึกษาที่ดาวซิริอุส ชต็อคเฮาเซินเสียชีวิตขณะมีอายุ 79 ปีเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 2007 ที่หมู่บ้านเคือร์เทิน ประเทศเยอรมนี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ คาร์ลไฮนทซ์ ชต็อคเฮาเซิน