คอนโดแมว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอนโดแมว

คอนโดแมว หรือ หอคอยแมว (อังกฤษ: cat condo ,cat tree หรือ cat tower) เป็นโครงสร้างเทียมสำหรับให้แมวใช้ เล่น ออกกำลังกาย พักผ่อน และนอนหลับ[1]

คอนโดแมวมีความสูงและความซับซ้อนแตกต่างกันออกไป โดยแมวส่วนใหญ่ชอบคอนโดแมวที่มีความสูง[1] มากกว่าความสะดวกสบาย โดยเฉพาะหากสูงพอที่จะสำรวจอาณาเขตของพวกมันได้อย่างชัดเจน แมวบางตัวชอบคอนโดแมวแบบที่มีที่หลบภัยที่เงียบสงบ[1] ซึ่งอาจขึนอยู่กับความสูงใด ๆ ของโครงสร้าง

การออกแบบคอนโดแมวโดยทั่วไปมีโครงสร้างแข็งเป็นฐานบนพื้น ประกอบด้วยชิ้นส่วนแผ่นไม้ทรงสี่เหลี่ยม (ใช้เป็นแท่น กล่อง และโครงสร้างปิด) รวมกับหมุดไม้และไม้กระดาน (ใช้เป็นเสาหรือบันได) โดยทั่วไปปูด้วยพรมทั้งภายนอกและภายใน[2] เสามักจะถูกคลุมด้วยวัสดุหยาบ (ใช้เชือกป่านศรนารายณ์เป็นส่วนใหญ่) โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้แมวลับเล็บในบริเวณเหล่านั้น และลดการสึกหรอโดยรวมของโครงสร้าง [1] ชั้นต่าง ๆ ของคอนโดแมวสร้างขึ้นโดยคุณลักษณะเชิงโต้ตอบใด ๆ ให้กับแมว ตั้งแต่เป็นที่นอน ที่หลบภัย ไปจนถึงเป็นที่ออกกำลังกายและเล่น[1]

คอนโดแมวพร้อมผนังปิดล้อม

มีรูปแบบพิเศษของคอนโดแมวแบบดั้งเดิมที่มีการปรับปรุงหน้าที่การใช้สอยสำหรับแมว รูปแบบทางเลือกนี้ประกอบด้วยชิ้นส่วนและชุดติดผนัง ตลอดจนการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์และเรขาคณิตที่สอดคล้องกับกายวิภาคของแมว บางแบบจำลองรูปร่างหรือลักษณะของต้นไม้จริง นอกจากนี้ ยังมีการใช้สิ่งทอเนื้อนุ่มและผ้าเนื้อหนาเข้ามาแทนที่พรมหยาบในรูปแบบที่หรูหรามากขึ้นอีกด้วย[2]

คอนโดแมวมีไว้เพื่อให้แมวรู้สึกปลอดภัย โดยการสร้างพื้นที่ที่ให้แมวใช้เท่านั้น แม้ว่าคอนโดแมวจะช่วยป้องกันไม่ให้แมวข่วนเครื่องเรือนอื่น ๆ ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าแมวทุกตัวจะมีนิสัยเหมือนกัน และเจ้าของแมวก็ได้รายงานผลลัพธ์เกี่ยวกับแมวและคอนโดแมวที่แตกต่างกัน[1]

Modern designed Lotus Cat Tree
คอนโดแมวรูปดอกบัวรูปแบบทันสมัย

บางบริษัทกำลังพัฒนาคอนโดแมวที่ทันสมัยในรูปแบบที่มีสไตล์[3] ต้นไม้แมวเหล่านี้รวมหน้าที่การใช้สอยที่แมวต้องการ เช่น แท่นเหยียบและที่สูง พร้อมการออกแบบที่ดึงดูดสายตามากขึ้น เช่น ไม้เปลือย เครื่องเรือนสำหรับแมวที่ทันสมัยมากขึ้นถูกสร้างเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งบ้าน [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 Hotchner, Tracie (2007). The cat bible: Everything your cat expects you to know. New York: Gotham Books. pp. 94–96. ISBN 9781592403257.
  2. 2.0 2.1 Colin, Chris (11 October 2007). "Good Design, Happy Cats? (Published 2007)". The New York Times. สืบค้นเมื่อ 27 November 2020.
  3. Kaplan, Ilana. "How the "Cat Lady" Aesthetic Became Cool". Vogue (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2021-05-09.
  4. Feinkind, Josh (2021-02-26). "How to Catify Your Home When Space is Limited". Medium (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2021-03-29.