คนสืบผี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คนสืบผี
ภาพปก คนสืบผี เล่ม 7
黄昏乙女×アムネジア
(Tasogare Otome × Amunejia)
แนวฮาเร็ม, แฟนตาซี, ลึกลับ, โรแมนติก, เหนือธรรมชาติ
มังงะ
เขียนโดยเมย์บี
สำนักพิมพ์สแควร์เอนิกซ์
นิตยสารมันธลีกันกันโจ๊กเกอร์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็น
วางจำหน่ายตั้งแต่22 เมษายน ค.ศ. 200922 พฤศจิกายน ค.ศ. 2013
จำนวนเล่ม10 เล่ม
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยชิน โอนุมะ
เขียนบทโดยคะสึฮิโกะ ทะคะยะมะ
ดนตรีโดยเคโงะ โฮะอะชิ, ริวอิชิ ทะคะดะ
สตูดิโอซิลเวอร์ลิงก์
เครือข่ายโตเกียวเอ็มเอ็กซ์, ชิบะทีวี, ทีวีคะนะงะวะ
ฉาย 8 เมษายน ค.ศ. 2012 24 มิถุนายน ค.ศ. 2012
ตอน12 ตอน + OVA

คนสืบผี (ญี่ปุ่น: 黄昏乙女×アムネジア; อังกฤษ: Dusk Maiden of Amnesia) เป็นมังงะที่เขียนและวาดโดย เมย์บี (MAYBE) การ์ตูนชุดนี้จัดพิมพ์โดยสแควร์เอนิกซ์ และตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องในนิตยสารมันธลีกันกันโจ๊กเกอร์ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ค.ศ. 2009 ส่วนฉบับอนิเมะดัดแปลงโดยซิลเวอร์ลิงก์ออกอากาศระหว่างเดือนเมษายนและมิถุนายน ค.ศ. 2012 และได้รับสิทธิ์จากเซนไทฟิล์มเวิร์กสำหรับการจัดฉายในอเมริกาเหนือ

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เป็นเรื่องราวของนักเรียนมัธยมปีหนึ่งที่มีชื่อว่า นียะ เทอิจิ ผู้ซึ่งเริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนเอกชนเซเคียว นั้นมีเรื่องเล่าลึกลับในโรงเรียนมากมาย เมื่อเขาได้หลงเข้าไปในอาคารเก่าหลังหนึ่งของโรงเรียน เขาก็ได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งชื่อ คาโนเอะ ยูโกะ ผู้ซึ่งได้เปิดเผยตัวเองว่าเป็นผีที่ไม่มีความทรงจำ นียะจึงตัดสินใจที่จะสืบหาสาเหตุการตายของเธอและได้ทำการช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับปัญหาต่างๆ โดยมองหาเรื่องราวลึกลับเจ็ดประการของโรงเรียนที่มีความเกี่ยวพันกับตัวเธอ โดยตลอดทั้งเรื่องเทอิจิกับยูโกะได้ค้นพบความจริงเกี่ยวกับเรื่องผีเหล่านี้ นั้นมีเรื่องเล่าลึกลับในโรงเรียนมากมาย แต่เรื่องที่โด่งดังที่สุดก็คือ เรื่องของคุณยูโกะ ผีของเด็กนักเรียนหญิงที่ชื่อว่า 'ยูโกะ' ซึ่ง นักเรียนใหม่อย่าง นียะ เทอิจิ ได้บังเอิญได้พบกับนักเรียนหญิง คาโนเอะ ยูโกะ โดยบังเอิญ ก่อนจะได้รับทราบว่าเธอนั้นคือ คุณยูโกะ ที่ถูกกล่าวขวัญถึง ทั้งคู่ได้สนิทชิดเชื้อกัน ก่อนจะพบเงื่อนงำว่า ยูโกะ นั้นอาจจะถูกใครบางคนฆ่าตาย เทอิจิ และ ยูโกะ จึงร่วมกันก่อตั้งชมรมสำรวจเรื่องลึกลับ เพื่อสืบหาว่าใครกันที่เป็นคนฆ่ายูโกะ และทำไมเธอถึงยังติดอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้

ตัวละครหลัก[แก้]

นียะ เทอิจิ (新谷 貞一, Niiya Teiichi)
ให้เสียงโดย: สึบะสะ โยะนะกะ
ตัวเอกของเรื่อง เขาได้เข้าเป็นสมาชิกชมรมสำรวจเรื่องลึกลับที่ก่อตั้งโดยยูโกะเพื่อที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตายของยูโกะ ในขณะที่เขามีปฏิสัมพันธ์กับยูโกะ ทั้งสองก็ได้ตกหลุมรักกันในที่สุด
คาโนเอะ ยูโกะ (庚 夕子, Kanoe Yūko)
ให้เสียงโดย: ยุมิ ฮะระ
หรือที่รู้จักเป็นส่วนใหญ่ในชื่อ "คุณยูโกะ" จากเรื่องผีที่เกิดขึ้นในโรงเรียน เธอเป็นผีที่ได้รับการกล่าวลือที่โรงเรียนเอกชนเซเคียว และเป็นประธานชมรมสำรวจเรื่องลึกลับ เธอเป็นผีที่มีความร่าเริงและสนุกกับการหลอกหลอนผู้คน แต่ก็มีความหึงหวงและโกรธเมื่อมีหญิงสาวพยายามที่จะเข้ามาใกล้ชิดกับนียะ เธอยังชอบหยอกเย้ากับนียะ บ่อยครั้งที่เธอไม่ใส่ใจที่นียะจะมองร่างกาย ยกเว้นก็แต่เพียงโครงกระดูกของเธอ ส่วนเรื่องผีต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโรงเรียนล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับยูโกะไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
โอโคโนงิ โมโมเอะ (小此木 ももえ, Okonogi Momoe)
ให้เสียงโดย: มิซะโตะ ฟุกุเอน
สมาชิกแห่งชมรมสำรวจเรื่องลึกลับ เธอเป็นหนี้บุญคุณนียะจาการช่วยชีวิตให้รอดพ้นจากตำนานปีศาจใต้ดิน (ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นเรื่องที่ยูโกะแต่งขึ้น) และมองหาเรื่องผีที่อยู่ในโรงเรียนหลายเรื่องมาเสนอต่อชมรม เธอเป็นสมาชิกเพียงคนเดียวในชมรมที่ไม่สามารถมองเห็นยูโกะได้แม้จะทราบถึงการมีอยู่ของโยโกะก็ตาม เธอมีความชื่นชมและชอบนียะ
คาโนเอะ คิริเอะ (庚 霧江, Kanoe Kirie)
ให้เสียงโดย: เอะริ คิตะมุระ
สมาชิกแห่งชมรมสำรวจเรื่องลึกลับ และเป็นหลานน้องสาวของยูโกะ เธอเป็นตัวละครอื่นเพียงคนเดียวที่ไม่ใช่นียะที่สามารถมองเห็นยูโกะและความน่ากลัวของเหล่าผี แต่เดิมเธอเชื่อว่ายูโกะเป็นวิญญาณที่ชั่วร้ายกระทั่งเธอได้เรียนรู้ความจริงแล้วว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น คิริเอะมีความคล้ายคลึงกับยูโกะแม้จะมีผมสั้นแบบคุณยายของเธอซึ่งเป็นน้องสาวของโยโกะ

สื่อ[แก้]

อนิเมะ[แก้]

การดัดแปลงสู่อนิเมะโดยซิลเวอร์ลิงก์ได้รับการประกาศในนิตยสารมันธลีกันกันโจ๊กเกอร์ฉบับเดือนมกราคม และได้ออกอากาศที่ประเทศญี่ปุ่นช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ค.ศ. 2012 เป็นจำนวน 12 ตอน[1][2] ส่วนตอนที่ 13 ได้รวมไว้ในดีวีดี/บลูเรย์ชุดที่ 6 รวมถึงในรูปแบบซีมัลแคสต์ผ่านทางเว็บไซต์ครันชีโรล[3] โดยมีเพลงเปิดคือ "CHOIR JAIL" ขับร้องโดยโคะโนะมิ ซุสุกิ ในขณะที่เพลงจบคือ "คะรันโดะริเอะ" (カランドリエ) ซึ่งขับร้องโดยอะกิ โอะไค กับเวอร์ชันพิเศษที่ขับร้องโดยยุมิ ฮะระ ในตอนที่ 11 ทั้งนี้ เซนไทฟิล์มเวิร์กเป็นผู้ถือสิทธิ์อนิเมะดังกล่าวในอเมริกาเหนือ[4]

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ 1 วิญญาณเด็กสาว (Yūrei Otome)
ตอนที่ 2 เด็กสาวที่บังเอิญได้พบ (Kaikō Otome)
ตอนที่ 3 เด็กสาวยามพลบค่ำ (Konkoku Otome)
ตอนที่ 4 เด็กสาวยามรุ่งอรุณ (Futsugyō Otome)
ตอนที่ 5 เด็กสาวผู้ลุ่มหลง (Shōkei Otome)
ตอนที่ 6 เด็กสาวผู้แก้แค้น (Fukushū Otome)
ตอนที่ 7 เด็กสาวผู้หลงลืม (Bōkyaku Otome)
ตอนที่ 8 เด็กสาวผู้รำลึก (Tsuioku Otome)
ตอนที่ 9 เด็กสาวผู้อาฆาต (Onnen Otome)
ตอนที่ 10 เด็กสาวที่หายไป (Sōshitsu Otome)
ตอนที่ 11 น้ำตาเด็กสาว (Kōrui Otome)
ตอนที่ 12 เด็กสาวยามพลบค่ำ (Tasogare Otome)
ตอนที่ 13 เด็กสาวไล่วิญญาณ (Taima Otome) (OVA)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Dusk maiden of Amnesia Manga Gets TV Anime Next Spring". Anime News Network. 2011-12-20. สืบค้นเมื่อ 2011-12-23.
  2. "Accel World, Natsuiro Kiseki, Zetman, Dusk maiden of Amnesia Premieres Listed". Anime News Network. 2012-02-29. สืบค้นเมื่อ 2012-03-10.
  3. Crunchyroll Adds Dusk maiden of Amnesia TV Anime - News
  4. "Sentai Filmworks Licenses Dusk Maiden of Amnesia Anime". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ 19 April 2012.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]