คดีระหว่างเขตโรงเรียนอิสระแซนแอนโทนีโอ กับโรดรีเกซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คดีระหว่างเขตโรงเรียนอิสระแซนแอนโทนีโอ กับโรดรีเกซ
San Antonio Independent School District v. Rodriguez
ตราศาลสูงสุดสหรัฐ
สาระแห่งคดี
ข้อกล่าวหา วิธีการจัดหาเงินแก่โรงเรียนของรัฐเท็กซัสละเมิดวรรคความคุ้มครองเท่าเทียมกันของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐครั้งที่ 14
คู่ความ
ผู้ร้อง เขตโรงเรียนอิสระแซนแอนโทนีโอ และพวก
ผู้ถูกร้อง เดเมทริโอ พี. โรดรีเกซ และพวก
ศาล
ศาล ศาลสูงสุดสหรัฐ
ตุลาการ ประธาน: Warren E. Burger

ตุลาการสมทบ: William O. Douglas · William J. Brennan Jr. · Potter Stewart · Byron White · Thurgood Marshall · Harry Blackmun · Lewis F. Powell Jr. · William Rehnquist

วินิจฉัย
" การอาศัยภาษีทรัพย์สินเพื่อจัดหาเงินแก่โรงเรียนสาธารณะไม่ละเมิดต่อวรรคการคุ้มครองเท่าเทียมกันแม้ทำให้เกิดภาวะไม่เสมอกันของรายจ่ายระหว่างเขต ความเสมอภาคสมบูรณ์ทางการศึกษาไม่เป็นข้อกำหนดแห่งกฎหมาย และระบบของรัฐซึ่งส่งเสริมการวบคุมท้องถิ่นเหนือโรงเรียนเป็นความสัมพันธ์อย่างมีเหตุผลต่อผลประโยชน์ของรัฐที่ชอบด้วยกฎหมาย "
คำวินิจฉัย
คำวินิจฉัย 411 U.S. 1 (1973)
ลงวันที่ 21 มีนาคม 1973
กฎหมาย วรรคการคุ้มครองเท่าเทียมกัน
หมายเหตุ
กลับคำวินิจฉัยของศาลแขวงสหรัฐสำหรับแขวงตะวันตกของเท็กซัส

คดีระหว่างเขตโรงเรียนอิสระแซนแอนโทนีโอ กับโรดรีเกซ 411 U.S. 1 (1973) เป็นคดีซึ่งศาลสูงสุดสหรัฐวินิจฉัยว่าระบบการเงินของเขตโรงเรียนอิสระแซนแอนโทนีโอ ซึ่งอาศัยภาษีทรัพย์สินท้องถิ่น ไม่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญตามวรรคการคุ้มครองเท่าเทียมของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 14[1]

ตุลาการศาลสูงสุดวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมากกลับคำวินิจฉัยของศาลแขวง และมีความเห็นว่าผู้ถูกยื่นอุทธรณ์ไม่ได้พิสูจน์พื้นฐานตัวบทภายในรัฐธรรมนูญสหรัฐได้อย่างเพียงพอเพื่อสนับสนุนหลักการว่าการศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยโจทก์ให้เหตุผลว่าสิทธิขั้นพื้นฐานทางการศึกษาควรใช้กับรัฐต่าง ๆ ผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 14 และระบบการเงินของโรงเรียนนำไปสู่การเลือกปฏิบัติตามความมั่งคั่ง ศาลฯ วินิจฉัยว่าการศึกษามิใช่สิทธิขั้นพื้นฐานและระบบการเงินของโรงเรียนอันไม่เท่าเทียมกันไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอย่างเข้มงวด (strict scrutiny)

บางทีคดีโรดรีเกซนี้ถูกจัดอยู่ในรายการคำวินิจฉัยของศาลสูงสุดที่เลวร้ายที่สุด[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. San Antonio Indep. Sch. Dist. v. Rodriguez, 411 U.S. 1 (1973).
  2. Savage, David G. (1 Jan 2009). "How Did They Get It So Wrong?". ABA Journal. สืบค้นเมื่อ 23 June 2021.