คณิน บัดติยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คณิน บัดติยา
เกิด10 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 (37 ปี)
คณิน บัดติยา
อาชีพนักแสดง นักร้อง พิธีกร
ปีที่แสดง2552−2555
สังกัดอาร์เอส, สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 (2553−2555)
ThaiFilmDb

คณิณ บัดติยา(ชื่อเล่น: คูณ; เกิด: 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2529) เป็นอดีตนักแสดงและพิธีกรชาวไทย

ประวัติ[แก้]

คณินมีเชื้อสายอินเดีย[1][2] และมีพี่ชายหนึ่งคน เขาเคยศึกษาอยู่ที่ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต แต่ถูกรีไทร์เสียก่อน[3] คณิน บัดติยา หนุ่มหล่อมาดเข้ม จาก ม.3 ปี 4 เรารักนาย และเขาจึงเรียนจบที่ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ภายในปีครึ่ง คณินเข้าวงการโดยการโพสต์ภาพของตนเองลงในไฮไฟฟ์ และมีโมเดลลิ่งสนใจเชิญไปถ่ายโฆษณาแก๊สโซฮอลล์ของปั้มน้ำมัน ปตท. ในปี พ.ศ. 2550 จนในที่สุดได้รับเชิญจากทางค่ายอาวอง ให้ไปแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง ม.3 ปี4 เรารักนาย ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่คณินได้เล่นและได้รับบทพระเอก

นอกจากนี้คณินยังมีผลงานเพลงอีกหนึ่งเพลง คือ เพลง "รัก..ได้ยินหรือเปล่า" ซึ่งเป็นเพลงที่คูณร้องประกอบภาพยนตร์เรื่อง ม.3 ปี 4 เรารักนาย อีกด้วย

ข่าวอื้อฉาว[แก้]

  • เมื่อปี พ.ศ. 2555 ในช่วงที่คณินยังนิยมอยู่ ได้มีภาพหลุดทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีภาพตัวเองกำลังการร่วมเพศทางปากกับชายคนอื่นและมีภาพกำลังกอดผู้ชายอีกคนในห้อง ทำให้คณินลาวงการบันเทิงอย่างสายฟ้าแลบ และได้ไปเรียนต่อที่ประเทศฟิลิปปินส์จนเรียนจบสายทันตแพทย์
  • ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 ได้มีการจับกุมคณินหลังจากได้รับแจ้งมีการลักลอบเปิดคลินิกทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต เปิดดำเนินการโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากใบอนุญาตให้ดำเนินสถานพยาบาลของสถานพยาบาลดังกล่าวหมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2556 และทั้งที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ[4]
  • เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถาม พล.ร.ต.หญิง สุชาดา วุฑฒกนก คณบดีวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ในอดีต นายคณิน เคยเป็นนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยช่วงปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 พบว่า นายคณิน มีการปลอมทั้งลายเซ็นอาจารย์ ลายเซ็นแคชเชียร์ และลายเซ็นเพื่อนในการแลกเวร สลับคนไข้ รวมแล้วปลอมลายเซ็นเป็นจำนวน 70 ครั้ง ทางมหาวิทยาลัยจึงมีมติรีไทร์ นายคณิน ในปี 2555 และได้แจ้งมติดังกล่าวไปให้ทันตแพทยสภารับทราบด้วย คณบดีวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เผยอีกว่า หลังเกิดเหตุทางคณะตัดสินใจไม่ได้แจ้งความ นายคณิน เพราะเห็นแก่ความเป็นลูกศิษย์ เนื่องจากการปลอมลายเซ็นมีโทษจำคุกคดีละ 5 ปี ถ้า 70 คดี อาจทำให้ นายคณิน ต้องติดคุกนานมาก อย่างไรก็ดี ระหว่างกระบวนการสอบสวน นายคณิน ก็ได้ไปขอทรานสคริปต์ ไปเทียบโอนเพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศฟิลิปปินส์ ตามที่ปรากฏในข่าว ขณะที่ ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เลขาธิการทันตแพทยสภา ชี้แจงว่า สถาบันที่ทางคูณ คณิน ได้เรียนจบจากต่างประเทศนั้น สถาบันดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองในไทย และได้ส่งเอกสารชี้แจงให้ทางคูณ คณิน รับทราบแล้ว ตั้งแต่ปี 2558 ดังนั้นจึงไม่สามารถมาสอบเพื่อขอใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ และไม่สามารถประกอบวิชาชีพทันตแพทย์ในไทยได้[5]

ผลงานเพลง[แก้]

ซิงเกิล[แก้]

ปี ชื่อ อัลบั้ม
2552 "รักได้ยินหรือเปล่า" เพลงประกอบภาพยนตร์ ม.3 ปี 4 เรารักนาย
2553 "ฝากทิ้ง" เพลงประกอบละคร โรบอทยอดรัก

ผลงานการแสดง[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท
2552 ม.3 ปี 4 เรารักนาย ธีร์

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท
2553 โรบอทยอดรัก โรบอท / คิมมินโฮ
2554 เจ้าหญิงหลงยุค ราม / รามเทพ
2555 กระบือบาล เกรียงไกร

พิธีกร[แก้]

โฆษณา[แก้]

  • ปตท. - พีทีที แก๊สโซฮอล์ 91, 95

อ้างอิง[แก้]

  1. กระปุกดอตคอม. คณิน บัดติยา หนุ่มหล่อมาดเข้ม จาก ม.3 ปี 4 เรารักนาย. เรียกดูเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2556
  2. nipanews (3 เมษายน พ.ศ. 2552)."คูณ-คณิน" เด็กน้อยตาโต เชื้อสายแขก[ลิงก์เสีย]. เรียกดูเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2556
  3. "คณบดี ม.รังสิตเผย 'คูณ คณิน' ถูกไล่ออก เพราะปลอมลายเซ็นอาจารย์-เพื่อน ก่อนไปเรียนที่ฟิลิปปินส์".
  4. คูณ คณิน อดีตพระเอกดัง ถูกตำรวจบุกรวบ หลังเปิดคลินิกทำฟันเถื่อน
  5. เผย คูณ คณิน ถูกไล่ออก ม.รังสิต เหตุปลอมลายเซ็นเพียบ พบยังเป็นทันตแพทย์ในไทยไม่ได้

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]