คณะกรรมาธิการสอบวินัยส่วนกลาง (ประเทศจีน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คณะกรรมาธิการสอบวินัยส่วนกลาง
พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน
中国共产党中央纪律检查委员会

ธงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้งค.ศ. 1949
เขตอำนาจพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน
สำนักงานใหญ่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
ต้นสังกัดหน่วยงานคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์

คณะกรรมาธิการสอบวินัยส่วนกลาง (อังกฤษ: Central Commission for Discipline Inspection) เป็นสถาบันควบคุมภายในชั้นสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน มีหน้าที่รับผิดชอบการบังคับใช้กฎระเบียบ และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบภายในพรรคคอมมิวนิสต์ และทั้งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แทบทุกระดับของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนต่างก็เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้ในทางปฏิบัติ คณะกรรมาธิการสอบวินัยส่วนกลางจึงเป็นสถาบันปราบปรามการทุจริตชั้นสูงสุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้รับการสรรหาโดยที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละห้าปี และมีหน้าที่รายงานการปฏิบัติหน้าที่ต่อคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์

การจัดตั้งระบบควบคุมภายในองค์กร เป็นแนวความคิดที่รับมาจากวลาดีมีร์ เลนิน ซึ่งเสนอว่าพรรคคอมมิวนิสต์ในทุกสังคม และทุกระดับ จำเป็นต้องมีกลไกการตรวจสอบควบคุมการสรรหา การปลด และการทำงานของเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ และแนวความคิดนี้ก็ถูกถ่ายทอดสู่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ซึ่งมีการก่อตั้ง คณะกรรมาธิการควบคุมส่วนกลาง โดยมติของที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์สมัยที่ห้า ค.ศ. 1927

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการกลับทำหน้าที่อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตภายในพรรค มิหน้ำซ้ำกลับมีแนวโน้มเข้าร่วมความขัดแย้งในการแย่งชิงอำนาจเสียเอง ด้วยเหตุนี้ สภาบันควบคุมภายในจึงถูกแปรรูปเป็น คณะกรรมการสอบทาน (1928–1933) และ คณะกรรมการกิจการพรรค (1933–1945) และ คณะกรรมาธิการควบคุมส่วนกลาง (1945–1949) แต่แม้จะมีการปฏิรูปอย่างไร หน้าที่และความรับผิดชอบขององค์กรนี้ก็ยังคงมีความคลุมเครือ จนกระทั่งมีการเสนอญัตติต่อที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์สมัยที่เจ็ด ค.ศ. 1945

และแล้วในปี 1949 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ก็จัดตั้ง คณะกรรมาธิการสอบวินัยส่วนกลาง ซึ่งมีความแตกต่างจากองค์กรที่ผ่านมาในหลายแง่มุม[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "中央纪律检查委员会历史沿革" [History of the Central Commission for Discipline Inspection]. People's Daily. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 March 2016. สืบค้นเมื่อ 1 August 2015.