ข่าวประชาสัมพันธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ของจากทีมสื่อสารของมูลนิธิวิกิมีเดีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ หรือ ข่าวแจก (อังกฤษ: press release) คือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการที่ส่งไปยังสมาชิกสื่อด้านข่าว มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูล แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ หรือการประกาศที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการเผยแพร่สู่สาธารณะ ข่าวประชาสัมพันธ์ยังถือเป็น แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ ซึ่งหมายความว่าเป็นข้อมูลต้นฉบับ โดยทั่วไปแล้วข่าวประชาสัมพันธ์จะประกอบด้วยองค์ประกอบโครงสร้าง 9 องค์ประกอบ คือ มีหัวข้อข่าว ส่วนหัวเอกสารที่บอกวันที่ บทนำ เนื้อหา และองค์ประกอบอื่น ๆ โดยทั่วไปแล้ว ข่าวประชาสัมพันธ์จะถูกส่งไปยังสื่อข่าวทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมใช้งาน และมักอยู่ภายใต้เงื่อนไข "ห้ามใช้ก่อน" หรือที่เรียกว่า ข่าวที่กำหนดเวลาเผยแพร่ (news embargo)

การใช้สื่อข่าวประชาสัมพันธ์จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท เนื่องจากช่วยลดต้นทุนและช่วยเพิ่มปริมาณสื่อที่บริษัทสามารถส่งออกได้ในระยะเวลาหนึ่ง เนื่องจากเนื้อหาได้ทำไว้ล่วงหน้า ข่าวประชาสัมพันธ์จึงช่วยประหยัดเวลาของนักข่าว ไม่เพียงแต่ในการเขียนเรื่องราวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเวลาและเงินที่ใช้ในการทำข่าวโดยตรงด้วย[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Lewis, Justin; Williams, Andrew; Franklin, Bob (2008-02-01). "A Compromised Fourth Estate?". Journalism Studies. 9 (1): 1–20. doi:10.1080/14616700701767974. ISSN 1461-670X.