ข้ามไปเนื้อหา

การ์ตูนบนมือถือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การ์ตูนบนมือถือหรือคอมมิกมือถือ คือการ์ตูนดิจิทัลหรือสตริปการ์ตูนที่สามารถซื้อ, ดาวน์โหลด, อ่าน และบางครั้งอาจจะแก้ไขหรือแชร์กับเพื่อนผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้

ภาพรวม[แก้]

เส้นแบ่งระหว่างการ์ตูนดิจิทัล แอนิเมชั่น และเกมเริ่มจางลง และเช่นเดียวกันกับการ์ตูนบนมือถือ เนื่องจากการ์ตูนบนมือถือกลายเป็นมัลติมีเดียพร้อมเสียงและการโต้ตอบ ในปี 2008 บริษัท IDW Publishing และ Devil's Due Publishing ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Devil's Due Digital ในเวลาต่อมา กลายเป็นสองบริษัทแรกๆ ที่นำการ์ตูนมาใช้กับอุปกรณ์พกพาในตอนแรก[1] Devil's Due นำเสนอการ์ตูนบนมือถือผ่านบริษัทต่างๆ เช่นUclickบน GoComics Mobile Store[2]

เนื้อหาการ์ตูนบนมือถือได้รับการย่อขนาดหรือดัดแปลงจากเนื้อหาการ์ตูนที่มีตราสินค้าที่เป็นที่ยอมรับ ด้วยการเพิ่มขึ้นของการแชร์ไฟล์และการละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้จัดพิมพ์จึงเป็นเรื่องยากมากขึ้นสำหรับผู้จัดพิมพ์ในการควบคุมการรั่วไหลของเงินจากการ์ตูนดิจิทัล/มือถือ และผู้จัดพิมพ์ (โดยเฉพาะสำนักพิมพ์การ์ตูนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม) ได้เบือนหน้าหนีจากลิขสิทธิ์การ์ตูนดิจิทัลหรือการ์ตูนบนมือถือ

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของผู้ใช้สร้าง (ศิลปินอิสระ) โดยใช้แพลตฟอร์มเพื่อเผยแพร่และขายผลงานของพวกเขาด้วยต้นทุนที่ต่ำ และ (เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี) ที่ทำกำไรได้

ความท้าทายสำหรับการสร้างการ์ตูนบนมือถือ ได้แก่:

  • ขนาดหน้าจอเล็ก ซึ่งหมายความว่าสามารถรวมข้อความได้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • โทรศัพท์มือถือที่แตกต่างกันซึ่งมีขนาดหน้าจอและข้อกำหนดทางเทคนิคที่แตกต่างกันหมายความว่าโปรแกรมดูJavaเดียวกันจะไม่ทำงานบนโทรศัพท์ทุกรุ่น
  • การเล่าเรื่องต้องสิ้นสุดภายใน 25 เฟรมหรือน้อยกว่า จำนวนเฟรมขึ้นอยู่กับวิธีการจัดส่ง

ผู้ให้บริการเนื้อหาบนมือถือหลายรายได้พัฒนาแพลตฟอร์มการ์ตูนบนมือถือของตนเองแล้ว บางรายใช้แอปพลิเคชันที่ใช้จาวาซึ่งจะต้องดาวน์โหลดลงในมือถือก่อนจึงจะสามารถดูการ์ตูนได้ คนอื่นๆ กำลังใช้ Multi Media Messaging และการสมัครสมาชิก WAP เพื่อส่งแถบ อย่างไรก็ตาม มีแพลตฟอร์มสำหรับ iPhone และ iPad ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อเผยแพร่คอมมิคส์ที่ใช้ RSS ฟรี เช่น แอปพลิเคชัน iOSComic Avenue

อ้างอิง[แก้]

  1. Phegley, Kiel. "IDW ON THE CHANGING FACE OF MOBILE COMICS". Comic Book Resource. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 October 2008. สืบค้นเมื่อ 10 June 2011.
  2. Peres, Josh. "uclick Brings Devil's Due to Cell Phones". PR Web. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 October 2012. สืบค้นเมื่อ 10 June 2011.