ความเป็นกลางทางเพศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก การเป็นกลางทางเพศ)
สัญลักษณ์ห้องน้ำไม่ระบุเพศในสหรัฐ ปี 2016

ความเป็นกลางทางเพศ (อังกฤษ: gender neutrality) หมายถึง ภาวะที่นโยบาย ภาษา หรือสถาบันทางสังคมต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการแบ่งแยกบทบาทคนจากเพศสภาพ เพื่อลดการแบ่งแยกจากการมีบทบาททางเพศที่เพศใดจะเหมาะสมกว่าอีกเพศหนึ่ง

นโยบาย[แก้]

ผู้เสนอนโยบายความเป็นกลางทางเพศอาจสนับสนุนนโยบายสาธารณะที่ออกแบบมาเพื่อขจัดความแตกต่างด้านเพศ เช่น ห้องน้ำที่มีเพศเป็นกลางโดยมีห้องสุขาสาธารณะให้บริการโดยไม่ต้องแยกแยะเพศของบุคคลที่ใช้ มีข้อสังเกตว่าความเป็นกลางทางเพศในกฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของข้อพิพาทด้านการดูแลซึ่งทำให้มีแนวโน้มว่าผู้ชายจะได้รับการดูแลบุตรหลานของตนในกรณีที่มีการหย่าร้าง[1]

ป้ายห้องน้ำไม่ระบุเพศในสหรัฐ ปี 2017

นิยามทางกฎหมายของเพศเป็นหัวข้อที่มีการถกเถียงกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนข้ามเพศ ในบางประเทศเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าเป็นเพศใหม่ได้นั้น คมข้ามเพศจำเป็นต้องทำหมันก่อน[2]

รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐออริกอนยอมรับความเป็นกลางทางเพศ โดยทั้งสองรัฐออกกฏหมายอนุญาตให้ประชาชนสามารถเลือกไม่ระบุเพศใดเพศหนึ่งชัดเจนในใบขับขี่ของรัฐได้[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Regina Graycar, Jenny Morgan, The Hidden Gender of Law (2002), p. 260.
  2. Nicole Pasulka. "17 European Countries Force Transgender Sterilization (Map)". Mother Jones. สืบค้นเมื่อ 2013-12-29.
  3. "California to add gender-neutral option on state driver's licenses". Las Vegas Review-Journal (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2017-10-17. สืบค้นเมื่อ 2017-10-17.