ข้ามไปเนื้อหา

การหายใจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชายคนหนึ่งหายใจออกในอากาศหนาว

การหายใจเป็นกระบวนการซึ่งนำอากาศเข้าหรือออกจากสิ่งมีชีวิตที่ต้องการออกซิเจนต้องการไปเพื่อปลดปล่อยพลังงานผ่านการหายใจระดับเซลล์ในรูปเมแทบอลิซึมโมเลกุลพลังงานสูง เช่น กลูโคส การหายใจเป็นเพียงกระบวนการเดียวซึ่งส่งออกซิเจนไปยังที่ที่ต้องการในร่างกายและนำคาร์บอนไดออกไซด์ออก อีกกระบวนการหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของเลือดโดยระบบไหลเวียน การแลกเปลี่ยนแก๊สเกิดขึ้นในถุงลมปอดโดยการแพร่ของแก๊สระหว่างแก๊สในถุงลมและเลือดในหลอดเลือดฝอยปอด เมื่อแก๊สที่ละลายนี้อยู่ในเลือด หัวใจปั๊มเลือดให้ไหลไปทั่วร่างกาย นอกเหนือไปจากการนำคาร์บอนไดออกไซด์ออก การหายใจส่งผลให้เกิดการสูญเสียน้ำจากร่างกาย อากาศที่หายใจออกมีความชื้นสัมพัทธ์เท่ากับ 100% เพราะน้ำแพร่ข้ามพื้นผิวที่ชุ่มชื้นของทางเดินหายใจและถุงลมปอด

อากาศที่หายใจเข้าไปประกอบด้วยไนโตรเจน 78% ออกซิเจน 20.95% และก๊าซอื่นๆ ในปริมาณเล็กน้อย รวมถึงอาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ นีออน ฮีเลียม และไฮโดรเจน ก๊าซที่หายใจออกประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ 4-5% ซึ่งประมาณร้อยเท่าของปริมาณที่หายใจเข้าไป[1][2] ปริมาณออกซิเจนลดลงประมาณหนึ่งในสี่, หรือ 4% ถึง 5%, ของปริมาณอากาศทั้งหมด

การหายใจอัตโนมัติสามารถยกเลิกได้ในระดับจำกัดโดยการเลือกหรือสำหรับการช่วยเหลือในการว่ายน้ำ, การพูด, การร้องเพลง หรือการฝึกเสียงอื่นๆ[3][4] เป็นไปไม่ได้ที่จะกดความต้องการหายใจจนถึงสภาวะไฮโปเซีย แต่การฝึกฝนสามารถปรับปรุงความสามารถในการกลั้นหายใจได้ มีหลักฐานว่าการฝึกการหายใจอย่างมีสติช่วยในการผ่อนคลายและลดความเครียด แต่ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่ามีประโยชน์อื่นใดต่อสุขภาพ[5][6] นอกจากนี้ยังมีรีเฟล็กซ์อื่นๆ ที่ควบคุมการหายใจอัตโนมัติ การลงไปในน้ำ โดยเฉพาะใบหน้าในน้ำเย็น จะทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า รีเฟล็กซ์การดำน้ำ[7][8] ผลลัพธ์เริ่มต้นของสิ่งนี้คือการปิดทางเดินหายใจเพื่อป้องกันการไหลเข้าของน้ำ

รูปแบบการหายใจที่แตกต่างกันมักเกิดขึ้นตามอารมณ์บางประเภท เนื่องจากความสัมพันธ์นี้ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เชื่อว่าพวกเขาสามารถส่งเสริมอารมณ์บางอย่างได้โดยการใช้รูปแบบการหายใจที่มักจะสอดคล้องกับอารมณ์นั้นๆ ตัวอย่างเช่น และเป็นคำแนะนำที่พบบ่อยที่สุดก็คือว่า การหายใจลึกขึ้น ซึ่งใช้การทำงานของกระบังลมและท้องมากขึ้น สามารถช่วยในการผ่อนคลายได้[9] ในระหว่างการออกกำลังกาย รูปแบบการหายใจที่ลึกขึ้นปรับตัวเพื่อให้การดูดซับออกซิเจนมากขึ้น[10] เหตุผลเพิ่มเติมสำหรับการรับเอารูปแบบการหายใจที่ลึกขึ้นคือการเสริมสร้างแกนกลางของร่างกาย ในกระบวนการหายใจลึก กระบังลมของหน้าอกจะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าในแกนกลาง และสิ่งนี้ช่วยในการสร้างความดันในช่องท้องซึ่งเสริมสร้างส่วนเอวของกระดูกสันหลัง[11]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Release of carbon dioxide by individual humans". www.globe.gov. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  2. "Why do we breathe out more carbon dioxide?". greed-head.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  3. "Pulmonary Breathing: Anatomy, Mechanics of Breathing, Defenses Against Infection and Respiratory Disorders". scopeheal.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  4. "Proper Breathing Techniques for Body Oxygenation, Health, and Fitness". www.normalbreathing.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  5. "Mindful Breathing: The Science Behind Stress Reduction". science.zeba.academy. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  6. "How Mindfulness Breathwork Can Transform Your Relationship With Anxiety". www.satorimindsbreathwork.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  7. "The Mammalian Diving Response: An Enigmatic Reflex to Preserve Life?". www.ncbi.nlm.nih.gov. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  8. "The physiology and pathophysiology of human breath-hold diving". pubmed.ncbi.nlm.nih.gov. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  9. "How Breath-Control Can Change Your Life: A Systematic Review on Psycho-Physiological Correlates of Slow Breathing". www.ncbi.nlm.nih.gov. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  10. "Effects of Exercise on the Respiratory System: Short- and Long-Term CO2 changes". www.normalbreathing.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.
  11. "Diaphragm function for core stability". hanslindgren.com. สืบค้นเมื่อ 2024-10-05.