กรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กรา หรือ กำไลโลหะ

ในศาสนาซิกข์ กรา (ปัญจาบ: ਕੜਾ) คือกำไลข้อมือที่ทำจากโลหะ โดยเฉพาะเหล็ก เป็นหนึ่งในห้า "ก" ของซิกข์ที่ศาสนิกชนปฏิบัติตาม ผู้ที่เสนอการใส่ "กรา" คือคุรุโควินทสิงห์

กรา เป็นสัญลักษณ์ถึงความผูกพันที่มีต่อพระเจ้าของชาวซิกข์อันไม่สามารถตัดขาดได้[1] กรา จะมีลักษณะเป็นกำไลที่เรียบตลอดทั้งวง ไม่มีรอยต่อของจุดเริ่มหรือจุดสิ้นสุด อันสื่อถึงธรรมชาติของพระเจ้าคือความ "อกาล" (เป็นจริงเสมอ ไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา) นอกจากนี้ กรา ยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของ "ความเป็นพี่เป็นน้อง" ในศาสนิกชน ดังที่ปรากฏในคัมภีร์สูงสุด คุรุกรันตสาหิบ ใจความว่า "ในเดือนที่สิบ เจ้าจะถูกสร้างขึ้นเป็นมนุษย์ โอ! สหายและเหล่าพ่อค้าของข้าพเจ้าเอ๋ย เจ้าล้วนมีเวลากันไม่มากที่จะทำให้ความตายของเจ้านั้นดีงาม"[2] นอกจากชาวซิกข์แล้ว ชาวปัญจาบพื้นเมืองและชาวอินเดียเหนือ - อินเดียตะวันตกหลายคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาซิกข์ก็มีการสวมกรากันโดยทั่วไป[3] ในศาสนิกชนของศาสนาอื่น ๆ กราก็ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ถึงความเป็นหนึ่งเดียวของพระเป็นเจ้าเช่นกัน และการสวมกราโดยผู้ที่ไม่ใช่ชาวซิกข์ก็ไม่ได้ผิดหลักของศาสนาซิกข์แต่อย่างใด[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.sikhnet.com/oldsikhnet/SikhEducation/5K's.pdf
  2. "In the tenth month, you were made into a human being, O my merchant friend, and you were given your allotted time to perform good deeds." - Guru Granth Sahib, page 76
  3. Dhooleka Sarhadi Raj (25 August 2003). Where are you from?: middle-class migrants in the modern world. University of California Press. สืบค้นเมื่อ 17 December 2011. Individual Sikhs and Hindus share symbols and practices of body inscription (such as wearing a kara and women keeping their hair long).
  4. "FAQ". Sikh Karas. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-12-25. สืบค้นเมื่อ 17 December 2011. Is it okay for Non-Sikhs to wear a Sikh Kara? Yes, definitely it is. The Kara is a universal symbol of the totality of God; free for everybody to use. Any Sikh who will see the Sikh Kara on you will be happy and proud that you choose to wear it.