กรรมการก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กรรมการก เป็นการกที่ใช้ในการทำเครื่องหมายคำนามที่เป็นกรรมตรงของสกรรมกริยา การกนี้ยังใช้ในอีกหลายภาษาเพื่อแสดงกรรมของคำบุพบท คำที่ถูกทำเครื่องหมายจะเป็นคำนามที่มีบางสิ่งมากระทำ ซึ่งมักใช้ร่วมกับกรรตุการก (อย่างเช่นในภาษาละติน)

ตัวอย่างสามารถพบได้ในคำสรรพนามในภาษาอังกฤษ เช่น "They" เป็นกรรตุการก และ "Them" เป็นกรรมการก ประโยคเช่น "They like them" ("พวกเขาชอบพวกเขา") แสดงการที่กรรตุการกและกรรมการกทำงานร่วมกันภายใต้ประโยคเดียวกัน และคำทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกัน[1]

กรรมการกมีอยู่ในภาษาอินโด-ยูโรเปียนดั้งเดิมและยังคงมีอยู่ในภาษาในตระกูลภาษาอินโด-ยูโรเปียนอีกหลายภาษา เช่น สันสกฤต, กรีก, ละติน, โรมาเนีย, เยอรมัน, ไอซ์แลนด์, เช็ก, บอสเนีย-โครเอเชีย-เซอร์เบีย-มอนเตเนโกร, บัลแกเรีย, โปแลนด์, ยูเครน, รัสเซีย และสโลวัก และยังพบได้ในภาษาในตระกูลภาษาอื่นอีกเช่น ตระกูลภาษายูรัล, ตระกูลภาษาอัลไต, กลุ่มภาษาเซมิติก ในภาษาในกลุ่มภาษาฟินนิกเช่น ภาษาฟินแลนด์และภาษาเอสโตเนีย จะมีสองการกเพื่อแสดงกรรม ได้แก่กรรมการกและ Partitive ซึ่งกรรมการกใช้แสดงกรรมที่เป็น telic ซึ่งอีกอันหนึ่งไม่

อ้างอิง[แก้]

  1. Velten, H. V. (1932). "The Accusative Case and Its Substitutes in Various Types of Languages". Language. Linguistic Society of America. 8 (4): 255–270. doi:10.2307/408832. JSTOR 408832.