กฎของโพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กฎของโพ (Poe's law) ตั้งชื่อตามนาธาน โพ[1] ผู้คิดค้นทฤษฎีดังกล่าว เป็นคำพังเพยบนอินเทอร์เน็ตที่สะท้อนแนวคิดที่ว่า หากปราศจากข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนในเจตนารมณ์ของผู้เขียนแล้ว เป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแยกความแตกต่างระหว่างการแสดงความคิดเห็นแบบสุดโต่งอย่างจริงใจ กับการล้อเลียนความคิดเห็นแบบสุดโต่ง[2]

กฎและความหมาย[แก้]

ในความหมายกว้างๆ กฎของโพ คือ:

หากขาดการแสดงอารมณ์ขันที่ชัดเจนแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะล้อเลียนแนวคิดสุดโต่ง โดยที่จะไม่มีใครเข้าใจผิดว่าเป็นของจริง [3]

ใจความของกฎของโพคือ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่จะแยกแยะระหว่างการล้อเลียนสิ่งที่สุดโต่งอยู่แล้วกับความคิดสุดโต่งอย่างจริงใจ ผลที่ตามมาของกฎของโพคือ ปรากฎการณ์ผันกลับเป็นต้นว่า ความคิดสุดโต่งอย่างจริงใจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นการล้อเลียนของความเชื่อดังกล่าว [3]

ที่มา[แก้]

สิ่งที่เรียกว่ากฎของโพถูกตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2548 โดย นาธาน โพ บนเว็บไซต์ christianforums.com ระหว่างการถกเถียงเรื่องทฤษฎีสรรสร้างโดยพระเจ้า (Creationism) ประโยคดังกล่าวมีดังนี้:

ถ้าไม่มีหน้า สไมลีย์ หรือการแสดงอารมณ์ขันที่ชัดเจนอื่นๆ แล้ว แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะล้อเลียนคนสนับสนุนทฤษฎีทรงสร้าง โดยที่ไม่มี "บางคน" เข้าใจผิดว่าเป็นบทความจริง[4]

ทั้งนี้ มีผู้ที่เคยได้แสดงทัศนคติคล้ายโพมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น ในปีพ.ศ. 2526 โดย เจอร์รี่ ชวอตซ์ได้เขียนในกระทู้หนึ่งบน Usenet ว่า:[5]

8. หลีกเลี่ยงการใช้คำเหน็บแนมและคำหยิกแกมหยอก

เมื่อไม่มีโทนเสียงและภาษากายกำกับแล้ว ข้อความดังกล่าวอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ง่าย หน้ายิ้ม :-)กำลังได้รับที่นิยมกันอย่างกว้างขวางบนเน็ต เพื่อแสดงว่า "ฉันล้อเล่น" หากคุณส่งข้อความหยิกแกมหยอกโดยไม่มีสัญลักษณ์หน้ายิ้มดังกล่าว แม้คุณจะคิดว่าเจตนาล้อเล่นของคุณชัดเจนแค่ไหน อย่าแปลกใจถ้าคนจะถือข้อความของคุณอย่างจริงจัง

อีกเหตุการณ์หนึ่งบน Usernet ในปีพ.ศ. 2554 โดย อลัน มอร์แกน ได้อ้างอิงโครงร่างของกฎสามประการของอาร์เธอร์ ซี. คลาร์ก ว่า:[6]

"เกรียนใดที่แก่กล้าพอนั้น ยากที่จะแยกออกจากคนเพี้ยนโดยสันดาน"

อ้างอิง[แก้]

  1. Poe, Nathan (11 August 2005). "Big contradictions in the evolution theory". christianforums.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-05-31. สืบค้นเมื่อ 2014-06-20. Originally Posted by Pete Harcoff "Good thing you included the winky. Otherwise people might think you are serious." - Response - POE'S LAW: Without a winking smiley or other blatant display of humor, it is uttrerly impossible to parody a Creationist in such a way that someone won't mistake for the genuine article.
  2. Aikin, Scott F. (January 23, 2009). "Poe's Law, Group Polarization, and the Epistemology of Online Religious Discourse". Social Science Research Network. SSRN 1332169.
  3. 3.0 3.1 Chivers, Tom (Oct 23, 2009). "Internet rules and laws: the top 10, from Godwin to Poe". The Telegraph.: "Without a winking smiley or other blatant display of humour, it is impossible to create a parody of fundamentalism that someone won't mistake for the real thing."
  4. "Big contradictions in the evolution theory". christianforums.com. Aug 11, 2005. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-05-22. สืบค้นเมื่อ August 20, 2011.
  5. "Emily Post for Usenet". November 1, 1983. (Emily Post)
  6. "Bush's testing plan". February 1, 2001.