โกซีโม ตูรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โกซีโม ตูรา

โคสิโม ทูรา[1] (อังกฤษ: Cosimo Tura หรือ Il Cosmè หรือ Cosmè Tura) (ราว ค.ศ. 1430 - ค.ศ. 1495) เป็นจิตรกรยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาของอิตาลีตอนต้นของตระกูลการเขียนภาพแบบเฟอร์ราราของคริสต์ศตวรรษที่ 15 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมฝาผนัง

ประวัติ[แก้]

โคสิโม ทูราเกิดเมื่อราว ค.ศ. 1430 ที่เมืองเฟอร์ราราใน ประเทศอิตาลี โคสิโมเป็นลูกศิษย์ของฟรานเชสโค สควาร์ชิโอเน (Francesco Squarcione) แห่งปาดัว ต่อมาก็เข้าอยู่ในการอุปถัมภ์ของบอร์โซ เดสเต และแอร์โคเล เดสเตที่ 1 ดยุคแห่งเฟอร์รารา เมื่อมาถึงปี ค.ศ. 1460 โคสิโมก็ได้รับค่าจ้างประจำจากสำนักดยุคแห่งเฟอร์รารา ลูกศิษย์ของโคสิโมก็ได้แก่ฟรานเชสโค เดล คอสสา และ ฟรานเชสโค บิอังชิ (Francesco Bianchi) และตนเองได้รับอิทธิพลจากอันเดรีย มานเทนยา และ เปียโร เดลลา ฟรานเชสกา

ในเฟอร์ราราโคสิโมมีงานเขียนจิตรกรรมฝาผนังอุปมานิทัศน์ที่วังสคิฟาโนเอีย (ค.ศ. 1469–ค.ศ. 1471) [2] เก็บถาวร 2007-11-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ซึ่งเป็นวังฤดูร้อนของตระกูลเดสเตที่ตั้งอยู่นอกประตูเมืองเฟอร์รารา งานนี้เป็นงานที่ทำร่วมกับฟรานเชสโค เดล คอสสา เป็นงานอุปมานิทัศน์ในบริบทของ “วัฏจักรสิบสองเดือน” (Cycle of the Year) ที่ประกอบด้วยจักรราศี และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบสิบสองเดือนของแต่ละปี

นอกจากนั้นโคสิโมก็ยังเขียนภาพบนบานประตูออร์แกนของมหาวิหารเป็นภาพ “การประกาศของเทพ” (ค.ศ. 1469) และเขียนงานชุด “มิวส์” สำหรับห้องแคบิเน็ท (Cabinet) ของเลโอเนลโล เดสเต (Leonello d'Este) ที่รวมทั้งภาพอุปมานิทัศน์ของ Calliope ผู้เป็นมิวส์ของคีตกรรม งานที่ระบุบางว่าเขียนบางชิ้นก็มักจะเป็นที่ขัดแย้งกัน

งานบางชิ้น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. พิพิธภัณฑ์ศิลปะเว็บ: ชีวประวัติของโคสิโม ทูรา[1]
  • Haldane Macfall, History of Painting: The Renaissance in Venice Part Two, page 34, ISBN 1-4179-4507-9

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ โคสิโม ทูรา