วีตาลีย์ กลึชกอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วิตาลี คลิทช์โก)
วีตาลีย์ กลึชกอ
ชื่อจริงวีตาลีย์ วอลอดือมือรอวึช กลึชกอ
ฉายาDr.Ironfist
The Doctor
รุ่นเฮฟวี่เวท
ส่วนสูง201 เซนติเมตร​
เกิด (1971-07-19) 19 กรกฎาคม ค.ศ. 1971 (52 ปี)
เบโลวอดสโกเย สหภาพโซเวียต (ปัจจุบันคือคีร์กีซสถาน)
ชกทั้งหมด47
ชนะ45
ชนะน็อก41
แพ้2 (น็อกทั้งหมด)
เสมอ0
ผู้จัดการฟริทซ์ ซดูเน็ค
เทรนเนอร์ฟริทซ์ ซดูเน็ค

วีตาลีย์ วอลอดือมือรอวึช กลึชกอ (ยูเครน: Віта́лій Володи́мирович Кличко́; เกิดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 1971) เป็นนักการเมืองและอดีตนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทชาวยูเครน เขาเป็นบุตรชายของวอลอดือมือร์ รอดีออนอวึช ซึ่งเป็นอดีตทหารระดับพันเอกของกองบินโซเวียต และนาดียา อูเลียนิวนา ผู้เป็นแม่ และเป็นพี่ชายของวอลอดือมือร์ กลึชกอ

ก่อนมาชกมวยสากลอาชีพ วีตาลีย์เคยชกคิกบ็อกซิงมาก่อน เคยได้เหรียญเงินและเหรียญทองในการแข่งขันคิกบ็อกซิงนานาชาติใน ค.ศ. 1995 และเคยได้เหรียญเงินมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลกที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในปีเดียวกัน ก่อนที่จะหันมาชกมวยสากลอาชีพใน ค.ศ. 1996 ในสังกัดของ Universum Box-Promotion ที่ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ภายใต้การฝึกสอนของฟริทซ์ ซดูเน็ค พร้อมกับน้องชายคือวอลอดือมือร์

ทั้งวีตาลีย์และวอลอดือมือร์ น้องชาย ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากต่อวงการมวยโลก เนื่องจากทำสถิติชนะรวดโดยไม่มีแพ้ ไม่มีเสมอมาตลอด พร้อมกับภาพลักษณ์ที่เป็นมวยผิวขาวที่หมัดหนัก รูปร่างสูงใหญ่ทั้งคู่ โดยเฉพาะวีตาลีย์ ผู้พี่ ที่มีส่วนสูงถึง 6 ฟุต 7 นิ้ว (201 เซนติเมตร) และทำสถิติชนะน็อกรวดมาตลอดถึง 24 ครั้งด้วยกัน ก่อนที่จะขึ้นแชม์โลกเป็นครั้งแรกในสถาบันองค์กรมวยโลก (WBO) ด้วยการเอาชนะน็อกเฮอร์บี ไฮด์ นักมวยผิวดำชาวอังกฤษ ได้ถึงถิ่นของแชมป์โลก ถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในยกที่ 2 เท่านั้นเอง ใน ค.ศ. 1999

แต่แล้วหลังจากนั้นเพียงอีก 2 ครั้งต่อมา วีตาลีย์ก็ได้พบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรก เมื่อเป็นฝ่ายแพ้ทางเทคนิค เนื่องด้วยอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ คริส เบิร์ด นักมวยผิวดำชาวอเมริกัน ที่ฝีไม้ลายมือดูเหมือนว่าจะห่างไกลจากวีตาลีย์มากในยกที่ 9 ที่กรุงเบอร์ลิน ถิ่นของตัวเอง ใน ค.ศ. 2000

ลังจากนั้นวีตาลีย์ก็ยังกลับมาชกเคลื่อนไหวอยู่อีก 4-5 ครั้ง และได้ครองแชมป์อินเตอร์คอนติเนนทัล (แชมป์เงา)​ ของสมาคมมวยโลก (WBA) ก่อนที่จะชิงแชมป์โลกอีกครั้งกับยอดนักมวยชาวอังกฤษ ผู้เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกตัวจริงอย่างเลนน็อก ลูอิส และในครั้งนี้วีตาลีย์ก็เป็นฝ่ายแพ้แตก ลูอิสในยกที่ 6 ในการชกที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐ ใน ค.ศ. 2003

จนกระทั่งใน ค.ศ. 2004 วีตาลีย์ก็สามารถคว้าแชม์โลกของสภามวยโลก (WBC) มาครองได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะน็อกเคอร์รี แซนเดอส์ นักมวยชาวแอฟริกาใต้ ในยกที่ 8 เมื่อ ค.ศ. 2004 แต่แล้ววีตาลีย์ก็ต้องแขวนนวมไปก่อนการป้องกันแชมป์ WBC กับรามาน เนื่องจากอาการบาดเจ็บเข่าที่เรื้อรัง จากนั้นจึงชกเคลื่อนไหวอีกหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะหยุดชกนานถึง 4 ปี จึงหวนกลับมาชกใหม่อีกครั้งใน ค.ศ. 2008 ด้วยการเอาชนะน็อกแซมมวล ปีเตอร์ นักมวยชาวไนจีเรีย ในยกที่ 8 คว้าแชมป์โลกของ WBC มาครองได้อีกครั้ง

ปัจจุบัน วีตาลีย์ป้องกันแชมป์โลก WBC สมัยที่สองนี้ไว้ได้แล้วทั้งหมด 11 ครั้ง แล้วจึงสละตำแหน่งในเวลาถัดมา

ชีวิตส่วนตัว วีตาลีย์จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยเคียฟ ประเทศยูเครน ใน ค.ศ. 2000 ด้วยการทำวิทยานิพนธ์เรื่อง "ระบบอุปถัมภ์ในวงการกีฬา" (talent and sponsorship in sports)[1] จากการที่จบการศึกษาถึงระดับปริญญาเอก ทำใด้ชื่อว่าเป็นนักมวยคนแรกของโลกที่จบการศึกษาถึงขั้นนี้[2] และทำให้ได้รับฉายานามว่า "Dr.Ironfist" หรือ "The Doctor"

ใน ค.ศ. 2004 วีตาลีย์และวอลอดือมือร์ น้องชายก็ได้ย้ายไปอยู่ที่เบเวอร์ลีฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ และยังมีส่วนร่วมกับน้องชายในการรณรงค์และช่วยเหลืองานการกุศลมากมาย โดยทั้งคู่ได้ตั้งองค์กรการกุศลของตัวเอง เพื่อช่วยเหลือเด็กยากไร้ในทวีปแอฟริกาและอเมริกาใต้ นอกจากนี้ยังเคยทำงานให้กับองค์กรยูเนสโกมาแล้ว

นอกจากการเป็นนักมวยแล้ว วีตาลีย์ยังเป็นนักการเมืองด้วย โดยมีสถานภาพเป็นหัวหน้าพรรคแนวร่วมเพื่อปฏิรูปประชาธิปไตยแห่งยูเครน (Ukrainian Democratic Alliance for Reform-UDAR) อีกด้วย โดยใน ค.ศ. 2006 ที่หยุดชกไป วีตาลีย์ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเคียฟ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะได้รับการเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 2[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Calling Dr. Klitschko
  2. Vitali Klitschko
  3. วิตาลี คลิตช์โก ยอดมวยรุ่นยักษ์แห่งทศวรรษนี้ โดย แมวน้ำ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หน้า 24: ฉบับวันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]