วีบีลองทูเกเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก We Belong Together)
"วีบีลองทูเกเตอร์"
ภาพปกซิงเกิล "วีบีลองทูเกเตอร์"
เพลงโดยมารายห์ แครี
จากอัลบั้มดิอีแมนซิเพชันออฟมิมิ
วางจำหน่าย29 มีนาคม พ.ศ. 2548
(ดูประวัติการจำหน่าย)
แนวเพลงป็อป, อาร์แอนด์บี
ความยาว3:23 (Album/Single Version)
ค่ายเพลงไอส์แลนด์
ผู้ประพันธ์เพลงMariah Carey, Jermaine Dupri, Manuel Seal, Johnta Austin, Kenneth Edmonds, Darnell Bristol, Sid Johnson, Bobby Womack, Patrick Moten, Sandra Sully
โปรดิวเซอร์Mariah Carey, Jermaine Dupri, Manuel Seal

"วีบีลองทูเกเตอร์" (อังกฤษ: We Belong Together) เป็นเพลงของมารายห์ แครี ในผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 10 ของเธอในชุด ดิอีแมนซิเพชันออฟมิมิ และเป็นซิงเกิลที่ 2 ของอัลบั้มนี้ในปี 2005 เขียนเพลงและควบคุมการผลิตโดย แครี, เจอร์เมน ดูปรี, มานูเอล ซีล และจอห์นทา ออสติน เพลงนี้ได้รับอิทธิพลมาจากเพลงโซลและอาร์แอนด์บีในทศวรรษ 1980 โดยมีองค์ประกอบของคอร์ดเปียโนง่าย ๆ และแบ็กบีตบางส่วน เนื้อเพลงเล่าเรื่องเกี่ยวกับความสิ้นหวังของหญิงสาวที่เสียคนรักไป

หลังจากที่อาชีพการงานของแครีอยู่ในขาลงในระหว่างปี 2001 และ 2003 แครีก็กลับมาประสบความสำเร็จทั่วโลกอีกครั้งกับซิงเกิล "วีบีลองทูเกเตอร์" นี้โดยขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในหลายประเทศอย่างเช่น ออสเตรเลีย, โครเอเชีย, อิสราเอล, แอฟริกาใต้ และในสหรัฐอเมริกาที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตซิงเกิลบิลบอร์ดนาน 14 สัปดาห์ ไม่ติดต่อกัน

ในสหรัฐอเมริกาเพลงนี้ได้รับการเล่นออกอากาศซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนทำลายสถิติจากการสำรวจของนีลเส็น และยังได้รับคำวิจารณ์ที่ดี ทั้งยังแครีได้รับรางวัลมากมาย อย่างเช่น 2 รางวัลแกรมมี่ ในปี 2006[1] และนิตยสารบิลบอร์ดยังจัดอันดับเพลง "วีบีลองทูเกเตอร์" ที่อันดับ 9 ของเพลงใน 100 อันดับเพลงตลอดกาล[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Grammys". GRAMMY Winners Search: We Belong Together. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-01-11. สืบค้นเมื่อ February 16 2005. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help); ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |dateformat= ถูกละเว้น (help)
  2. "Billboard". Billboard Hot 100 Chart 50th Anniversary - All-Time Top Songs. สืบค้นเมื่อ September 11 2008. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help); ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |dateformat= ถูกละเว้น (help)