แคว้นตเวียร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tver Oblast)

แคว้นตเวียร์ ใน ค.ศ. 1935-1990 รู้จักกันในชื่อ Kalinin Oblast (รัสเซีย: Тверска́я о́бласть, Tverskaya oblast) เป็นหน่วยองค์ประกอบของสหพันธรัฐรัสเซีย (แคว้น) ศูนย์กลางการบริหารคือเมืองตเวียร์ มันถูกตั้งชื่อตาม มีฮาอิล คาลีนิน นักปฏิวัติของโซเวียต มีประชากร 1,353,392 คนจากการสำรวจสำมะโนประชากร พ.ศ. 2553[1]

แคว้นตเวียร์เป็นภูมิภาคของทะเลสาบ เช่น ทะเลสาบเซลิเกอร์ และ ทะเลสาบบรอสโน พื้นที่ที่เหลือส่วนใหญ่ถูกครอบคลุมโดย เทือกเขาวัลไดที่ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำวอลกา, เวสเทิร์นดวินา และ แม่น้ำนีเปอร์

แคว้นตเวียร์เป็นหนึ่งในพื้นที่ท่องเที่ยวของรัสเซียที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวที่ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีเมืองประวัติศาสตร์มากมาย ได้แก่ ทอร์โชก, โทโรเพตส์, ซุบซอฟ, คาชิน, วิชนีโวโลจ็อก และ คาลิยาซิน ที่เก่าแก่ที่สุดคือ รเจฟ ซึ่งส่วนใหญ่รู้จักในชื่อ ยุทธการที่รเจฟในสงครามโลกครั้งที่สอง สตาริทซาเป็นที่ตั้งของอาณาเขตสุดท้ายในรัสเซีย ออสตาชคอฟเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญ

อ้างอิง[แก้]

  1. Russian Federal State Statistics Service (2011). "Всероссийская перепись населения 2010 года. Том 1" [2010 All-Russian Population Census, vol. 1]. Всероссийская перепись населения 2010 года (2010 All-Russia Population Census) (ภาษารัสเซีย). Federal State Statistics Service. สืบค้นเมื่อ June 29, 2012.