Perma.cc

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
perma.cc
เจ้าของHarvard Library Innovation Lab
ยูอาร์แอลperma.cc
เปิดตัวกันยายน 2556[1][2]
เขียนด้วยไพทอน

perma.cc เป็นบริการเก็บเว็บถาวรสำหรับการอ้างอิงทางกฎหมายและทางวิชาการที่ก่อตั้งโดย Harvard Library Innovation Lab ในปี 2556

perma.cc ถูกสร้างขึ้นหลังการศึกษาพบว่า มีลิงก์เสียอยู่เป็นจำนวนมากทั้งในเอกสารทางวิชาการและข้อคิดเห็นทางกฎหมาย ด้วยการจัดเก็บสำเนาของแหล่งข้อมูลที่ถูกเชื่อมโยงไปหา และสร้างลิงก์ถาวร (เพอร์มาลิงก์) ให้กับพวกมัน perma.cc ต้องการที่จะทำให้วรรณกรรมวิชาการและกฎหมายจากคดีพิพาท (เคสลอว์) นั้นสามารถถูกตรวจสอบได้ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น การบริหาร perma.cc นั้นดำเนินงานโดยเครือข่ายห้องสมุดวิชาการและห้องสมุดภาครัฐ

ในปี 2559 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้รับทุน 700,000 ดอลลาร์จากสถาบันเพื่อพิพิธภัณฑ์และบริการห้องสมุด สำหรับขยายการพัฒนา perma.cc

perma.cc มี API สำหรับฟังก์ชันต่างๆ เช่นการเพิ่มหรือลบหน้าเว็บ perma.cc เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย Memento ดังนั้นหน้าเว็บสามารถทั้งหมดจะสามารถถูกค้นหาได้ (ตาม URL) โดยใช้ Memento API

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. Chant, Ian. "Perma.cc Aims to Bring Staying Power to Online Legal Citations". Library Journal. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 October 2013. สืบค้นเมื่อ 6 February 2015.
  2. Phillips, Matt. "Perma.cc". Harvard Library Innovation Lab Blog. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 February 2015.