คีย์ (บริษัท)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Key (company))
Key
ประเภทบริษัทร่วมทุน
อุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์
ก่อตั้งพ.ศ. 2541
สำนักงานใหญ่,
ประเทศญี่ปุ่น
ผลิตภัณฑ์วิชวลโนเวล
เว็บไซต์key.visualarts.gr.jp

คีย์ เป็นบริษัทผลิตเกมคอมพิวเตอร์ ประเภทวิชวลโนเวล ก่อตั้งเมื่อ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 ภายใต้แบนด์ วิชวลอาร์ท (อังกฤษ: Visual Art's) ใน โอซะกะ ประเทศญี่ปุ่น. คีย์เปิดตัวครั้งแรกในเกมวิชวลโนเวลเกม แคนอน ในปีพ.ศ. 2542 เนื้อหาเป็นการดำเนินเรื่องไปตามโครงเรื่องที่กำหนดไว้ อีกทั้งยังสามารถอัปเดตรูปแบบตัวละคร หรือ รูปแบบของตัวละคร และยังมีเสียงดนตรีที่เพิ่มความสนุกสนานให้กับเกม. เกมที่สองของคีย์ แอร์ ออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2543 มีการดำเนินเรื่องที่ซับซ้อนขึ้นกว่า แคนอน และมีเวอร์ชันบนเพลย์สเตชัน. ทั้งแคนนอน และ แอร์ เดิมที่เป็นเกมสำหรับเด็กอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่คีย์ได้ออกแบบเวอร์ชั้นใหม่ชื่อแคลนนาด ซึ่งออกวางจำหน่ายใน เมษายน พ.ศ. 2547 และสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย

ผลกระทบ[แก้]

จากผลงานของ Satoshi Todome เรื่อง A History of Adult Games ผลกระทบของคีย์ที่มีต่อวิชวลโนเวล เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากนิยายภาพ To Heart ของ Leaf ที่วางจำหน่ายในปี 1997 ผู้พัฒนาที่ Tactics ได้สร้างสูตรง่ายๆ สำหรับเกม: ครึ่งแรกตลกขบขันที่มีฉากโรแมนติกอบอุ่นหัวใจ ตามด้วยการแยกทางที่น่าเศร้า และในที่สุดการกลับมาพบกันทางอารมณ์ก็ก่อตัวขึ้น นั่นคือ เรียกว่า "เกมร้องไห้" หรือ[1] "nakige" จุดประสงค์หลักของเกมดังกล่าวคือการทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงตัวละครและทำให้พวกเขาร้องไห้เนื่องจากสถานการณ์ทางอารมณ์ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นมากขึ้นหลังจากเกมจบลง ชื่อที่สองของ Tactics หนึ่ง: Kagayaku Kisetsu e ถูกสร้างขึ้นตามสูตรนี้

ประวัติ[แก้]

ก่อนก่อตั้งคีย์ สมาชิกผู้ก่อตั้งเคยทำงานให้กับบริษัทพัฒนาวิชวลโนเวลอีกแห่งชื่อ Nexton ภายใต้แบรนด์ Tactics ในช่วงเวลาของการผลิต Dōsei ซึ่งเป็นเกมแรกของ Tactics ทีมงานดั้งเดิมของ Key สี่คนทำงานเกี่ยวกับเกมนี้: Itaru Hinoue เป็นผู้กำกับศิลป์, Shinji Orito เป็นผู้แต่งเพลง และ Miracle Mikipon และ Shinory มีส่วนร่วมในคอมพิวเตอร์กราฟิก หลังจาก Dōsei พนักงานผู้ก่อตั้ง Key ที่เหลือ ได้แก่ Naoki Hisaya, Jun Maeda และ OdiakeS ได้เข้าร่วม Tactics และมีส่วนร่วมในเกมอีกสองเกม: Moon วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 1997 และ One: Kagayaku Kisetsu e วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 1998 เนื่องจาก ความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่าง Nexton และพนักงานฝ่ายผลิตส่วนใหญ่ใน Tactics เกี่ยวกับวิธีสร้างเกมถัดไปของแบรนด์ พนักงานส่วนใหญ่ของ Tactics ออกจาก Nexton เพื่อไปทำงานในบริษัทสิ่งพิมพ์อื่น ซึ่งพวกเขาสามารถมีอิสระในการผลิตเกมถัดไปได้[2]

ผลงานเกมของคีย์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "初心者のための現代ギャルゲー・エロゲー講座 第3集 それは"えいえんのせかい"から始まった@野良犬の塒". www.kyo-kan.net.
  2. "Jun Maeda Long Interview". Key 10th Anniversary Book (ภาษาญี่ปุ่น). Kadokawa Shoten: 48–60. 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]