เฮฟวีเวพอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Heavy Weapon)
เฮฟวีเวพอน
ผู้พัฒนาป็อปแคปเกมส์
ผู้จัดจำหน่ายป็อปแคปเกมส์
ออกแบบจอช แลงลีย์ และเจสัน คาปัลกา
เอนจินป็อปแคปเกมส์เฟรมเวิร์ก
เครื่องเล่นวินโดวส์, แมคโอเอส, เอกซ์บอกซ์ 360, เพลย์สเตชัน 2, เพลย์สเตชัน 3, ซีโบ
วางจำหน่าย24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005
แนวแอ็กชัน
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

เฮฟวีเวพอน (อังกฤษ: Heavy Weapon) หรือ เฮฟวีเวพอน: อะตอมมิกแทงก์ (อังกฤษ: Heavy Weapon: Atomic Tank) เป็นวิดีโอเกมแนวชูตเอ็มอัปเลื่อนด้านข้างที่พัฒนาและเผยแพร่โดยบริษัทป็อปแคปเกมส์ และเปิดตัวใน ค.ศ. 2005

รูปแบบการเล่น[แก้]

ในเฮฟวีเวพอน ผู้เล่นจะนำรถถังปรมาณูอันทรงพลังผ่านหลายด่านของกองกำลังศัตรู รถถังเคลื่อนที่ไปทางซ้ายและขวาเท่านั้น ในขณะที่อาวุธหลักมีปืนป้อมปืนที่สามารถเล็งในระยะ 180 องศา และอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งสามารถทำลายศัตรูให้หมดไปจากจอ โครงเรื่องของเกมเกี่ยวข้องกับการบุกครองของดาวแดง (สหภาพโซเวียต) และผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นผู้บังคับบัญชาของอะตอมมิกแทงก์ เพื่อขับไล่การบุกครองดังกล่าวกลับไปสู่กองบัญชาการหลักของดาวแดง โดยมีหลักฐานหลักของเกมนี้คือบุคคลหนึ่งที่ต่อต้านกองกำลังคอมมิวนิสต์ ที่นำโดยโจเซฟ สตาลิน

เกมดังกล่าวมีทั้งหมด 19 ด่าน/ภารกิจ พร้อมกับสองโหมดเกม (ภารกิจ และเอาชีวิตรอด) ซึ่งในโหมดภารกิจ เราจะต้องฝ่าฟันศัตรูนับไม่ถ้วนและเอาชนะบอสในตอนท้าย โดยโหมดภารกิจได้ยกให้มีสามชีวิตในแต่ละภารกิจ เมื่อเอาชนะบอสได้ ผู้เล่นจะไปที่คลังอาวุธ ซึ่งสามารถอัปเกรดและเพาเวอร์-อัป เพื่อใช้ในภารกิจต่อ ๆ ไป หลังจากผ่านเก้าบอสแรกแล้ว ผู้เล่นจะต้องทำลายเก้าบอสตัวเดิมในเก้าระดับที่เหลือ จนถึงระดับสุดท้าย โดยบอสใหม่มีความแตกต่างกันเล็กน้อยในด้านอาวุธและเกราะ

ในเกมเวอร์ชันพีซี โหมดเอาชีวิตรอดมีเพียงชีวิตเดียวเท่านั้น และลุยเดี่ยวเพื่อรอดชีวิตจากคลื่นศัตรูที่ไม่มีวันสิ้นสุดจนกว่ารถถังจะถูกทำลาย ส่วนในเกมเวอร์ชันเอกซ์บอกซ์ 360 และเพลย์สเตชัน 3 ผู้เล่นอาจเลือกเอาชีวิตรอดด้วยตัวเอง หรือเข้าร่วมเกมเอาตัวรอดปาร์ตีสงครามที่ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมได้สูงสุดสี่คน เกมดังกล่าวมีข้อความดูถูกหลายครั้งหรือบางครั้งเมื่อกดปุ่มออก เพื่อยุในการเล่นเกมต่อไป

โหมดหลายผู้เล่น[แก้]

เกมนี้อนุมัติให้มีผู้เล่น 1–4 คนออนไลน์ และรูปแบบการเล่นโค-ออป ในพื้นที่สำหรับโหมดเอาชีวิตรอด[1] ส่วนเวอร์ชันเดโม เช่นเดียวกับแคมเปญและบอสบลิตซ์ อนุมัติให้เล่นโค-ออป ในพื้นที่ได้เพียง 1–2 คนเท่านั้น

สภาพพร้อมใช้งาน[แก้]

เฮฟวีเวพอน: อะตอมมิกแทงก์ เวอร์ชันฟรีแบบจำกัดสามารถดาวน์โหลดออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์ของป็อปแคป ส่วนเฮฟวีเวพอนดีลักซ์ซึ่งเป็นเวอร์ชันเต็ม สามารถซื้อได้โดยมีค่าธรรมเนียม ขณะที่เอกซ์บอกซ์ 360 รุ่นเอกซ์บอกซ์ไลฟ์อาร์เคดเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านเอกซ์บอกซ์ไลฟ์มาร์เกตเพลสเมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ. 2007 โดยมีโหมดโค-ออป เต็มรูปแบบ (ผู้เล่นสี่คน) ที่เข้ากันได้กับเอกซ์บอกซ์ไลฟ์และโหมดบอสบลิตซ์ เกมดังกล่าวได้รับการเผยแพร่สำหรับเพลย์สเตชัน 3 บนเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ก รวมทั้งเพลย์สเตชัน 2 ซึ่งเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 2 และเพลย์สเตชัน 3 มีซาวด์แทร็กที่ได้รับการปรับแต่งบทเพลงใหม่

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]