บีจิวเวลด์ 3

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บีจิวเวลด์ 3
ผู้พัฒนาป็อปแคปเกมส์
ผู้จัดจำหน่ายป็อปแคปเกมส์
ออกแบบJason Kapalka
Brian Fiete
Josh Langley
Jeremy Bilas
แต่งเพลงPeter Hajba, Alexander Brandon, Allister Brimble (Nintendo DS)[1]
ชุดBejeweled
เครื่องเล่นMicrosoft Windows
Mac OS X
PlayStation 3[2]
Xbox 360
Nintendo DS
iOS
Android
Java ME
Windows Phone 7.x and 8
วางจำหน่าย7 ธันวาคม ค.ศ. 2010
แนวPuzzle
รูปแบบSingle-player

บีจิวเวลด์ 3 (อังกฤษ: Bejeweled 3) เป็นเกมจับคู่ผลิตโดยป็อปแคปเกมส์ เป็นเกมที่ห้าในแฟรนชายส์ของบีจิวเวลด์ เกมนี้มีสี่เกมใหม่ที่คล้ายกับสี่ด่านธรรมดาในบีจิวเวลด์ 1 และ 2[3]

วิธีเล่น[แก้]

โหมดธรรมดา[แก้]

ปกติ
มีการเล่นเหมือนกับเกมรุ่นเก่า วิธีเล่นคือจับคู่ได้อัญมณีสามหรือมากกว่านั้นเพื่อได้คู่ เกมจะจบเมื่อไม่มีคู่เหลือบนกระดาน[4]
เซน
เป็นโหมดใหม่ (คล้ายกับโหมดไม่สิ้นสุดของบีจิวเวลด์ 2) เป็นโหมดที่ไม่มีวันจบ เสียงดนตรีที่ผ่อนคลาย การควบคุมการหายใจ เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการผ่อนคลาย[5]
ไลท์นิ่ง
เป็นโหมดจับเวลาที่ผู้เล่นต้องทำคะแนนให้มากที่สุดภายในเวลาหนึ่งนาที เกมจะจบเมื่อหมดเวลาในบาร์ความคืบหน้า แต่ผู้เล่นสามารถจับคู่กับอัญมณีเวลาเพื่อยืดเวลาเล่นได้ แล้วอัตราการได้คะแนนจะเพิ่มขึ้น (จาก X1 กลายเป็น X2) และเสียงดนตรีจะเร็วขึ้น
ภารกิจ
เกมนี้มี 40 ปริศนา กับ 11 มินิเกม เช่นจับอัญมณีผีเสื้อ, ขุดในเหมืองเพชร, สู้กับพายุหิมะ และอื่นๆ อีกมากมาย[6]

โหมดลับ[แก้]

ผีเสื้อ

โหมดนี้จะมีผีเสื้ออยู่ด่านล่างของกระดานและจะขึ้นไปหนึ่งครั้งตอนที่จับคู่ ถ้าทำให้เกิดช่องว่างด้านล่างผีเสื้อจะตกลงไปข้างล่าง ถ้าเกิดช่องว่างด้านบนจะหยุดไม่ให้ผีเสื้อไปต่อได้ เกมจะจบเมื่อมีผีเสื้อตัวหนึ่งถูกแมงมุมจับ ชนะด่าน 5 ในโหมดเซนเพื่อปลดล็อกโหมดนี้

เหมืองเพชร

เกมนี้จะมีทอง, สมบัติ และคริสตัล ดินและหินจะมีอยู่ห้าแถวนับจากด้านล่าง การจับคู่จะทำลายดินและหินออกไป หินสามารถทำลายได้ แต่ต้องใช้การจับคู่สองครั้งหรือใช้การระเบิดอัญมณีพิเศษ หินที่แข็งมากจะต้องใช้การระเบิดเท่านั้น เกมจะเริ่มโดยมีเวลา 90 วินาที จะเพิ่ม 30 วินาทีถ้าเคลียร์บริเวณเส้น ถ้าเคลียร์ดินทั้งหมดจะเพิ่ม 90 วินาที หลังจากได้เวลาพิเศษแล้วกระดานจะเลื่อนลงจนกว่าจะมีดินอยู่ที่ห้าแถวล่าง เครื่องวัดความลึกจะเพิ่ม 10 เมตร ยิ่งลึกจะมีสมบัติล้ำค่ามากขึ้น แต่ทำลายหินยากขึ้น เกมจะจบเมื่อหมดเวลา ซึ่งจะทำให้เครื่องขุดพัง ชนะ 4 มินิเกมในโหมดภารกิจเพื่อปลดล็อกโหมดนี้

พายุหิมะ

โหมดนี้จะมีแท่งน้ำแข็งขึ้นจากข้างล่าง ผู้เล่นต้องหยุดแท่งน้ำแข็งก่อนถึงด้านบนของกระดาน ซึ่งจะทำให้กระดานแข็งและจบเกม. การจับคู่ด้านบนหรือล่างแท่งน้ำแข็งจะลดความสูง และการจับคู่แนวตั้งจะทำลายแท่งน้ำแข็งทันที ยิ่งจับคู่ถังจะเพิ่มขึ้น ถ้าเต็มจะเพิ่มโอกาสได้คะแนน (จาก X1 กลายเป็น X2) และแท่งน้ำแข็งจะลงข้างล่างหมด ถ้ามีแท่งน้ำแข็งถึงยอดจะมีหัวกะโหลกขึ้น เมื่อแท่งน้ำแข็งอันที่สองเริ่มขึ้น หัวกะโหลกจะแดงและเริ่มสั่น ถ้าแท่งน้ำแข็งไม่ลดลง ภายในไม่กี่วินาที กระดานจะแข็งและเกมก็จะจบ ต้องได้ 100,000 คะแนนในโหมดไลท์นิ่งเพื่อปลดล็อกโหมดนี้.

โปเกอร์

โหมดนี้จะมีสไตล์แบบไพ่โปเกอร์ มีการ์ดห้าใบอยู่ด้านข้างพร้อมกับตารางคะแนน ทุกๆ คู่จะปรากฎบนการ์ด หลังจากจับคู่ห้าครั้งจะปรากฎแบบที่ผู้เล่นทำ เช่น อัญมณีห้าอันที่มีสีเดียวกันจะได้ไพ่ "ฟลัช" ซึ่งเป็นแบบที่ดีที่สุด การจับคู่ได้สองคู่จะปรากฎการ์ดอัญมณีใหญ่และเล็กแล้วเกมจะเลือกเองว่าอัญมณีไหนจะมีโอกาสได้คะแนนมากกว่า จับคู่อัญมณีเพลิงหรือดาวจะเพิ่มคะแนน และจับคู่กับไฮเปอร์คิวบ์จะเกิดการ์ดปริศนาที่จะเลือกสีที่มีโอกาสได้คะแนนมากที่สุด ถ้าเล่นไปเรื่อยๆ จะมีหัวกะโหลกตรงแบบที่ได้คะแนนต่ำที่สุด ถ้าผู้เล่นได้แบบอันนั้น จะมีเหรียญกะโหลกและโชคที่มีโอกาส 50% ที่จะจบเกม. ผู้เล่นสามารถลบกะโหลกได้ดดยเพิ่มบาร์ลบกะโหลก ยิ่งแบบที่ดีกว่าจะเพิ่มได้มากกว่า ถ้าเล่นไปเรื่อยๆ กะโหลกจะมีมากขึ้น ชนะด่าน 5 ในโหมดปกติเพื่อปลดล็อกโหมดนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-12-11. สืบค้นเมื่อ 2018-04-19.
  2. "Bejeweled 3 Will Dazzle PSN This Year". Playstationlifestyle.net. 2011-06-21. สืบค้นเมื่อ 2017-03-07.
  3. Brian Crecente (November 1, 2010). "Bejeweled 3 Brings Poker, Ice Storm to Addictive Matching Game This December". Kotaku. Gawker Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2010. สืบค้นเมื่อ November 1, 2010.
  4. "Bejeweled 3 Readme". PopCap. PopCap. December 7, 2010. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 December 2010. สืบค้นเมื่อ December 10, 2010.
  5. Mike Fahey (November 1, 2010). "Bejeweled 3's Zen Mode Will Put You In A Trance". Kotaku. Gawker Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2010. สืบค้นเมื่อ November 2, 2010.
  6. PopCap Games Staff. "Bejeweled 3 Features - Official Site". PopCap Games. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2010. สืบค้นเมื่อ November 2, 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]