มิชชาเอล ฟัสเบ็นเดอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์)
มิชชาเอล ฟัสเบ็นเดอร์
เกิด (1977-04-02) 2 เมษายน ค.ศ. 1977 (46 ปี)
ไฮเดิลแบร์ค รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค ประเทศเยอรมนีตะวันตก
สัญชาติเยอรมัน, ไอร์แลนด์[1][2]
อาชีพนักแสดง
ปีปฏิบัติงานค.ศ. 2001–ปัจจุบัน
คู่สมรสอลิเซีย วิกันเดอร์ (สมรส 2017)
ยูโรเปียน เลอ ม็อง ซีรีส์ career
ฤดูกาลเปิดตัว2020
ทีมปัจจุบันโปรตอน คอมเพติชัน
หมายเลขรถ93
เครื่องยนต์พอร์เชอ
รายการที่แล้ว
2019
2017–2018
พอร์เชอ ไดรฟวิง เอ็กซ์พิเรียนซ์
เฟอร์รารี่ ชาลเลนจ์

มิชชาเอล ฟัสเบ็นเดอร์ (เยอรมัน: Michael Fassbender) เป็นนักแสดง​และนักแข่งรถชาวเยอรมัน​-ไอริช​ มีผลงานทางการแสดงเรื่องแรกในฐานะนักแสดงสมทบจากละครโทรทัศน์ของ​ช่องเอชบีโอ​เรื่อง Band of Brothers -​ กองรบวีรบุรุษ (2001) ในบท จ่าสิบเอก เบอร์ตัน คริสเตนสัน และ​ได้แสดงในละครโทรทัศน์ของช่องบีบีซีอีกหลายเรื่อง จนกระทั่งเขาได้รับโอกาสในการแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในภาพยนตร์มหากาพย์สงครามอิงประวัติศาสตร์ที่กำกับการแสดงโดยแซ็ก สไนเดอร์เรื่อง 300 ขุนศึกพันธุ์สะท้านโลก (2007) ​โดยเขารับบทเป็น สเตลิออส ทหารแห่งสปาร์ตา[4] ต่อมาเขาได้รับบทนักแสดงนำจากภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่อง Hunger -​ อด (ตาย) เพื่อปลดแอก​ (2008) ​โดยเขาแสดงเป็น บ็อบบี แซนด์ส​ ​ชาวไอริช​ผู้ที่ใช้การอดอาหารประท้วงต่อกฎหมายของรัฐบาลและได้รับเลือกให้เข้าสู่รัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักร​ขณะที่ตนเองถูกขังอยู่ในคุก จากบทบาทดังกล่าวทำให้เขาได้รับรางวัลจากงานภาพยนตร์อิสระแห่งบริติช ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม[5][6] จนเริ่มมีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์อเมริกัน

ในปี 2009 ฟัสเบนเดอร์ มีผลงานในบทบาทนักแสดงสมทบในภาพยนตร์ที่กำกับโดย เควนติน แทแรนติโน​ เรื่อง Inglourious Basterds -​ ยุทธการเดือดเชือดนาซี​ โดยในปีต่อมาเขาได้เป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์แอ็คชัน​ถึง 2 เรื่องคือ Centurion -​ อหังการนักรบแผ่นดินเถื่อน​ ซึ่งเป็นภาพยนตร์สงครามยุคจักรวรรดิโรมัน​ และเรื่อง โจนาห์ เฮ็กซ์ ฮีโร่หน้าบากมหากาฬ​ ซึ่งสร้างมาจากหนังสือการ์ตูนของดีซีคอมิกส์และยัง​เป็นผลงานการแสดงในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรเป็นครั้งแรกของเขา ​แต่ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องกลับไม่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่คำวิจารณ์และรายได้

โดยหลังจากที่เขาล้มเหลวกับการรับบทบาทเป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์ถึง 2 เรื่อง ปี 2011 เขาหันไปแสดงนำในภาพยนตร์แนวโรแมนติกย้อนยุคเรื่อง เจน แอร์ หัวใจรัก นิรันดร​ ซึ่งสร้างมาจากนวนิยายชื่อดังในสมัยวิกตอเรีย ของ ชาร์ลอต บรอนเต ​เรื่อง ความรักของ เจน แอร์ โดยตัวภาพยนตร์ประสบความสำเร็จได้รับกระแสคำชื่นชมชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 1 สาขา ทำให้เขากลับมาเป็นที่จับตามองอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผลงานการแสดงออกมาในปีดังกล่าวอีกหลายเรื่อง เช่นการ​ร่วมงานกับ เดวิด โครเนนเบิร์ก ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่อง A Dangerous Method -​ หิวรักซ่อนลึกลึก กับบทบาท คาร์ล ยุง จิตแพทย์ชาวสวิส​ผู้มีชื่อเสียง, บทบาท แบรนดอน ซัลลีแวน ชายผู้หมกมุ่นในกามารมณ์ใน Shame -​ ดับไม่ไหว ไฟอารมณ์ อย่างไรก็ตามบทบาทที่ถือว่าทำให้เขาประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางคือการแสดงเป็น เอริค แลนเชอร์ /แม็กนีโต ในภาพยนตร์ชุดเอ็กซ์เมน​ ของมาร์เวลคอมิกส์​ โดยจากผลงานการแสดงของเขาในปี 2011 ทำให้เขาได้รับรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา

บทบาทเดวิด หุ่นแอนดรอยด์ในภาพยนตร์ โพรมีธีอุส, และบทบาทเอ็ดวิน เอ็พส์ เจ้านายทาสใน ปลดแอก คนย่ำคน ซึ่งบทหลังทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

อ้างอิง[แก้]

  1. Aitkenhead, Decca (22 October 2016). "Michael Fassbender: 'I was a bit of a worrywart. I've tried to work on that'". The Guardian. สืบค้นเมื่อ 6 May 2017.
  2. Murphy, Sarah-Jane (15 December 2015). "Backlash as Colin Farrell, Saoirse Ronan and Michael Fassbender named as 'British' stars at London film awards". Irish Independent. สืบค้นเมื่อ 6 May 2017.
  3. Hashish, Amira (17 May 2017). "X-Men star buys £1.7 million hidden hilltop holiday home in Portugal". Homes & Property.
  4. "Michael Fassbender to Receive International Star Award". Palm Springs International Film Festival. 4 December 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 April 2016. สืบค้นเมื่อ 15 April 2016.
  5. "Hunger". British Independent Film Awards. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 April 2016. สืบค้นเมื่อ 17 April 2016.
  6. "Winners 2009". Irish Film and Television Awards. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 September 2015. สืบค้นเมื่อ 17 April 2016.