Mai HiME ศึกศาสตราเจ้าหญิงแห่งดวงดาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไมฮิเมะ)
ไม-HiME ศึกศาสตราเจ้าหญิงแห่งดวงดาว
ไฟล์:Maihime1.jpg
ไม-HiME
舞-HiME
ชื่อภาษาอังกฤษMy-HiME
แนวคอเมดี้, ดรามา, สาวน้อยเวทมนตร์
อนิเมะ
กำกับโดยมะซะคะสึ โอบะระ
สตูดิโอซันไรส์
มังงะ
ไม-HiME
เขียนโดยโนโบรุ คิมุระ, ฮาจิเมะ ยาทาเตะ,
เคนเอ็ตสึ ซาโต้
สำนักพิมพ์ไทย วิบูลย์กิจ
ญี่ปุ่น อาคิตะโชเต็น
แคนาดา สหรัฐ Tokyopop สิงคโปร์ Chuang Yi
ฝรั่งเศส Asuka

ไม-HiME ศึกศาสตราเจ้าหญิงแห่งดวงดาว[1] (ญี่ปุ่น: 舞-HiMEโรมาจิMai-HiME) เป็นอะนิเมะที่สร้างโดยบริษัทซันไรส์ กำกับโดย มะซะคะสึ โอบะระ ออกฉายในทีวีโตเกียวตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 ถึงเดือนมีนาคม 2548 และมังงะที่สร้างขึ้นจากเนื้อหาของอะนิเมะ แต่งเรื่องและวาดโดย โนโบรุ คิมุระ, ฮาจิเมะ ยาทาเตะ และ เคนเอ็ตสึ ซาโต้

ในประเทศไทย Mai-HiME ออกวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี-ดีวีดีลิขสิทธิ์โดย TIGA

เรื่องย่อ[แก้]

โทกิฮะ ไม นักเรียนแลกเปลี่ยน ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนฟูกะ และได้รู้ว่ามีนักเรียนในโรงเรียนแห่งนี้จำนวนมากเป็นพวก ฮิเมะ ซึ่งต้องใช้พลังต่อสู้กับปีศาจและองค์กรที่ชั่วร้ายต่าง ๆ แต่พวกเขาก็ได้รู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงเมื่อได้เข้าเรียนที่นี่ คือเพื่อปกป้องโลกและป้องกันสิ่งที่สำคัญที่สุดของพวกเขา ซึ่ง ฮิเมะ ทั้งหมดต้องมาต่อสู้กันเองเพื่อปกป้องคนที่รัก หาก ฮิเมะ คนใดแพ้สิ่งที่ ฮิเมะ ผู้นั้นรักที่สุดก็จะสลายหายไปเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ต่อไปขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฮิเมะ

ศัพท์เฉพาะ[แก้]

  • ฮิเมะ (HiME)
คำว่าฮิเมะ มาจากคำว่า "Highly-advanced Materializing Equipment" ซึ่งมีในบทแปลไทยว่า "ความสามารถในการสร้างสสารระดับสูง" ซึ่งคล้ายกับการเสกวัตถุอย่างหนึ่งขึ้นมาจากอากาศได้ และคำนี้พ้องเสียงกับคำว่า ฮิเมะ ซึ่งแปลว่า เจ้าหญิงในภาษาญี่ปุ่นด้วย
  • อีลีเมนต์ (Element)
เป็นวัตถุที่ฮิเมะสร้างขึ้นมา ใช้เป็นอาวุธเป็นหลักยกเว้น กระจกของ ยูกิโนะ
  • ไชลด์ (Child)
สัตว์ประหลาดที่อยู่ปกป้องฮิเมะ ไชลด์จะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นเมื่อความรักที่มีต่อ "คนที่รักที่สุด" ของฮิเมะนั้นเพิ่มขึ้น และถ้าไชลด์ตายจากการต่อสู้ คนที่สำคัญที่สุดของฮิเมะจะต้องหายไปด้วย ไชลด์มักจะมีส่วนผสมระหว่าง สัตว์ และเครื่องจักร อยู่ด้วยกัน เช่น เครื่องยนต์ไอพ่น ของ คางัตซึจิ หรือปืนใหญ่ของ ดูแรน
  • โรงเรียนฟูกะ
โรงเรียนที่มี มาชิโระ เป็นผู้อำนวยการ เป็นสถานที่ที่รวบรวม ฮิเมะ ไว้ด้วยกันเพื่อการกระทำบางอย่าง เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นและสิ้นสุดลงทีโรงเรียนแห่งนี้
  • ดวงดาวฮิเมะ
ดาวที่อยู่ในตำแหน่งใกล้กับดวงจันทร์ มีสีแดงเป็นแหล่งพลังของฮิเมะ และมีเฉพาะฮิเมะ กับคนจาก "เขตที่ 1" เท่านั้นถึงจะมองเห็น
  • ออร์เฟน (Orphan)
เป็นสัตว์ประหลาดที่ออกมาก่อความเดือดร้อน และต้องให้ฮิเมะเข้าจัดการ ออร์เฟนมักเกี่ยวข้องกับ นางิ หรือ อลิสซ่า
  • มูลนิธิเซียร์ส (Searrs Foundation)
มูลนิธิที่มาจากต่างประเทศ (ไม่ใช่ของญี่ปุ่น) มาเพื่อต้องการครอบครองพลังของฮิเมะ พวกเซียร์สได้สร้างฮิเมะปลอมอย่าง อลิสซ่า และแอนดรอยที่แข็งแกร่งอย่างมิยูขึ้นมาด้วย
  • โคคุโย (kokuyou)
ชายหนุ่มในตำนานที่จะต้องแต่งงานกับฮิเมะที่เหลืออยู่เป็นคนสุดท้ายหลังจากจบศึกฮิเมะ เขากับเธอ (ฮิเมะคนสุดท้าย) จะร่วมกันสร้างโลกใหม่ แต่โคคุโยกลับไม่ทำดังเช่นตำนาน เขาต้องการใช้พลังของฮิเมะในการสร้างโลกที่เป็นของตัวเอง
  • เขตที่ 1 (District 1)
องค์กรลับที่ทำหน้าที่รับใช้โคคุโยเพื่อให้ตำนานเป็นจริง หัวหน้าองค์กรเป็นคนสูงอายุ 3 คนไม่ปรากฏชื่อ แต่สุดท้ายเขตที่ 1 ทั้งหมดก็ถูกทำลายโดยชิซึรุ เหลือเพียง อ.ไคจิ กับ อ.อิชิกามิ

ตัวละคร[แก้]

ฮิเมะ[แก้]

พากย์เสียงโดย ไม นากาฮาระ
ไมเป็นนักเรียนทุนของโรงเรียนฟูกะ เธอต้องรับผิดชอบและเลี้ยงดู ทาคุมิ น้องชายซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจ อีลีเมนต์ของเธอเป็นบ่วงไฟที่แขนขาทั้ง 2 ข้าง ใช้ได้ทั้งโจมตีและป้องกัน และยังช่วยให้เธอสามารถบินได้ด้วย ไชลด์ที่ใช้คือ คางุสึจิ (Kagutsuchi) มีลักษณะเป็นนกฟินิกซ์ ซึ่งเป็นไชลด์ที่แข็งแกร่งที่สุด และสามารถบินได้ คนที่สำคัญที่สุดของเธอคือ ทาคุมิ แต่หลังจากทาคุมิตายไป ความรู้สึกของเธอได้ย้ายมาอยู่ที่ ยูอิจิ เธอเรียนอยู่ชั้น ม.ปลายปีที่ 1
พากย์เสียงโดย ซาเอโกะ จิบะ
นัทสึกิเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว คอยตามหาและแก้แค้นฆาตกรฆ่าแม่ของเธอ อีลีเมนต์เป็นปืนสั้น 2 กระบอก ไชลด์ชื่อ ดูแรน (Duran) ซึ่งมีลักษณะเหมือนสุนัขป่าสีเงิน เรียนอยู่ชั้น ม.ปลายปี 1 เช่นกัน แต่ชอบโดดเรียนเป็นประจำ
พากย์เสียงโดย ไอ ชิมิซึ
มิโคโตะถูกสอนมาให้เป็นฮิเมะตั้งแต่เด็ก เธอมาฟูกะเพื่อตามหาพี่ชายของเธอ พักอาศัยอยู่กับไม ไม่มีสัดส่วนของผู้หญิงเลยแม้แต่น้อย อีลีเมนต์เป็นดาบขนาดใหญ่ ไชลด์ชื่อ มิโรคุ (Miroku) ลักษณะเป็นยักษ์ในแบบญี่ปุ่น ตัวมีขนาดใหญ่มีพลังทัดเทียมกับคางัตสึจิของไม เรียนอยู่ชั้นม.ต้น คนสำคัญที่สุดของเธอคือเรโตะซัง
พากย์เสียงโดย นาโอมิ ชินโด
เธอเป็นประธานนักเรียน เป็นคนสุขุม เยือกเย็นฉลาดและไร้ที่ติ ได้รับความนิยมจากนักเรียนทั้งชายและหญิง เธอมีความลับที่บอกใครไม่ได้เก็บเอาไว้ คือ เธอหลงรักนัทสึกิ อีลีเมนต์ที่ใช้ เป็นง้าวที่สามารถยืดใบมีดออกได้ ไชลด์เป็นสัตว์ประหลาดผสมระหว่างปลาหมึกกับไฮดราชื่อว่า คิโยฮิเมะ (Kiyohime) เป็นไชลด์ทีดุร้ายที่สุดและแข็งแกร่งมาก เธออยู่ ม.ปลายปีที่ 3 คนสำคัญที่สุดของเธอคือนัทสึกิ
พากย์เสียงโดย จุนโกะ อิวาโอะ
เด็กสาวเพื่อนร่วมงานพิเศษกับไม และที่สำคัญเธอก็เป็นฮิเมะด้วย อีลีเมนต์ที่ใช้เป็นกระบองคู่ ไชลด์ชื่อ แฮรี่ (Hary) เป็นเสือขาว ซึ่งถูกฆ่าโดยมิยุ ทำให้คาซึคุง คนสำคัญที่สุดของเธอ หายไปต่อหน้าต่อตา
พากย์เสียงโดย มามิโกะ โนโตะ
อยู่ในทีมประธานนักเรียนเช่นเดียวกับฮารุกะ เธอเป็นคนที่ไม่ค่อยสู้คนและมักจะเดินตามหลังฮารุกะอยู่เสมอ อีลีเมนต์ของเธอเป็นกระจกเงา และมีไชลด์ชื่อ ไดอาน่า (Diana) เป็นสัตว์ประหลาดอยู่ใต้ดิน มีหนวดหลายเส้นใช้ในการโจมตี หรือปล่อยสปอร์เพื่อสอดแนมได้ เป็นไชลด์ที่อ่อนแอ พ่ายแพ้ต่อชิซึรุโดยง่ายดาย ฮารุกะเป็นคนที่สำคัญที่สุดของเธอ
พากย์เสียงโดย ยูกะ นันริ
ฮิเมะที่ใจแตกออกเที่ยวล่อลวงผู้ชายทุกค่ำคืน เธอเสียใจจากอุบัติเหตุของแม่ ทำให้ไม่เชื่อใจในตัวใครอีก อีลีเมนต์เป็นกรงเล็บติดที่มือ ใช้สร้างเส้นใยสีแดงที่เหนียวและคม ไชลด์ของเธอชื่อ จูเลีย (Julia) ลักษณะเป็นแมงมุมหางแมงป่อง สร้างใยขึ้นเพื่อจัดการศัตรูได้ เธอเรียนอยู่ชั้น ม.ต้น คุณแม่ของเธอคือคนที่สำคัญที่สุดของเธอ ซึ่งได้หายไปหลังจากที่เธอพ่ายแพ้ต่อชิซึรุ
พากย์เสียงโดย ซานาเอะ โคบายาชิ
อากิระเป็นฮิเมะที่ใช้วิชานินจา ปลอมตัวเป็นนักเรียนชาย และพักอยู่ห้องเดียวกับทาคุมิ น้องชายของไม จนในที่สุดเธอก็ตกหลุมรักทาคุมิ อีลีเมนต์ที่ใช้เป็นมีดบินเรียกว่า คุไน (Kunai) ไชลด์มีลักษณะเป็นกบชื่อ เกนไน (Gennai) เธอเรียนอยู่ชั้น ม.ต้น ห้องเดียวกับทาคุมิ และทาคุมิก็เป็นคนที่สำคัญที่สุดของเธอ
พากย์เสียงโดย ซากุระ โนงาวะ
ชิโฮะมอบทั้งกายและใจทำทุกอย่างเพื่อยูอิจิ แต่เขากลับมองว่าเธอเป็นน้องสาวเท่านั้น ยิ่งเธอรู้ความจริงว่า ยูอิจิ มีใจให้ไม ชิโฮะจึงยิ่งจงเกลียดจงชังไมมากขึ้น จนถึงขั้นใช้ไชลด์ของเธอทำร้ายไมหลายต่อหลายครั้ง อีลีเมนต์ที่ใช้มีลักษณะเป็นขลุ่ย ไชลด์มีลักษณะเป็นนกแร้งชื่อ ยาตาการาสึ (Yatagarasu) เรียนอยู่ชั้น ม.ต้น คนที่สำคัญที่สุดของเธอคือยูอิจิ
พากย์เสียงโดย คิคุโกะ อิโนอุเอะ
นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียกเธอว่าซิสเตอร์ เป็นคนอ่อนต่อโลก แต่ก็ศรัทธาในความรัก จนโดนคนที่สำคัญที่สุดของเธอหลอกใช้ เธอเป็นชนวนของการก่อสงครามระหว่างฮิเมะทั้งหมด อีลีเมนต์ที่ใช้เป็นธนู ส่วนไชลด์ของเธอมีลักษณะเป็นม้าหมากรุก ชื่อ วลาส (St. Vlas) ที่สามารถสร้างภาพลงตาได้ คนที่สำคัญที่สุดของเธอคือ อ.อิชิกามิ
พากย์เสียงโดย ยูคาริ ทามูระ
ครูประจำชั้นของไม ไชลด์ชื่อ กาคุเทนโอ (Gakutenou) อีลีเมนต์เป็นอาวุธคล้ายหอก เป็นคนห้าวหาญ ใจกล้า และฉลาด แต่ด้วยความไม่ชอบทำอะไรยุ่งยาก เลยดูเป็นคนง่ายๆ คนสำคัญที่สุดของเธอเป็น อ.ในมหาวิทยาลัย
พากย์เสียงโดย ยูคานะ
ฮิเมะลึกลับในชุดสาวใช้ของมาชิโระ อีลีเมนต์ที่ใช้เป็นเคียว (scythe) มีไชลด์เป็นภาคหนึ่งของมาชิโระชื่อ Suishouhime
พากย์เสียงโดย ยูคานะ
เธอเป็นผู้อำนวยการและเป็นเจ้าหญิงแก้วผลึก (Suishouhime) ฮิเมะที่เหลือเป็นคนสุดท้าย (ในอดีต) ไม่มีข้อมูลของอีลีเมนต์ เธอเคยเป็นผู้ใช้ คางัตสึจิ เมื่อ 300 ปีก่อน แต่ตัวเธอเป็นไชลด์ของฮิเมโนะ ฟูมิ
พากย์เสียงโดย ยูโกะ มิยามูระ
เธอเป็นฮิเมะที่ถูกสร้างขึ้นโดยมูลนิธิเซียร์ส มีพลังในการเรียกออร์เฟน (Orphan) ออกมาได้ ไชลด์ของเธอเป็นดาวเทียมที่สามารถยิงเลเซอร์ได้ เรียกว่า อาร์เทมิส (Artemis) เรียนอยู่ชั้นประถม คนที่สำคัญที่สุดของเธอเป็นประธานมูลนิธิเซียร์ส

คนสำคัญที่สุดของฮิเมะ[แก้]

พากย์เสียงโดย เรียวกะ ยูซึกิ
ฮารุกะ รองประธานผู้สู้ชีวิต เธอพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อจะเอาชนะชิซึรุให้ได้ อยู่ ม.ปลายปีที่ 3 เป็นคนสำคัญที่สุดของยูกิโนะ
พากย์เสียงโดย โทโมคาสึ เซกิ
นักเรียนแลกเปลี่ยนที่มาเข้าเรียนในโรงเรียนฟูกะ เป็นคนที่มีความรักกับไม แต่ชิโฮะติดเขาตลอดเวลา และเขาก็เป็นคนสำคัญที่สุดของชิโฮะด้วย ยูอิจิหายไปเมื่อไชลด์ของชิโฮะพ่ายแพ้ต่อมิโคโตะ อยู่ ม.ปลายปี 1
พากย์เสียงโดย คาซึมะ โฮริเอะ
รู้จักกันในชื่อ คาซึคุง เป็นคนรักของอากาเนะจัง ทั้งในเรื่องไม-HiME และ ไม-โอโตเมะ อยู่ ม.ปลายปี 1
พากย์เสียงโดย ยูโงะ ทากาฮาชิ
น้องชายของไม เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิด ไม่ค่อยแข็งแรง เรียนอยู่ชั้น ม.ต้น เขาพักอยู่ห้องเดียวกับอากิระ และเป็นคนสำคัญของเธอ
พากย์เสียงโดย ชินอิจิโร่ มิกิ
อ.สอนศิลปะ คลั่งในการวาดรูป เขาหลอกใช้ยูคาริโกะให้ทำให้เหล่าฮิเมะแตกคอกัน
พากย์เสียงโดย โทชิฮิโกะ เซกิ
รองประธานนักเรียน เป็นคนชอบเล่นกับหัวใจของไม เขาเป็นคนสำคัญที่สุดของมิโคโตะ อยู่ ม.ปลายปีที่ 3

ตัวละครสำคัญอื่นๆ[แก้]

พากย์เสียงโดย อากิระ อิชิดะ
เด็กลึกลับที่ล่วงรู้ชะตากรรมของฮิเมะเป็นอย่างดี คอยเป็นคนเล่าเรื่องราวต่างๆให้กับเหล่าฮิเมะ
พากย์เสียงโดย คิโยมิ อาซาอิ
เป็นแอนดรอยด์ของมูลนิธิเซียร์ส เป็นคนที่จัดการไชลด์ของอากาเนะ และทำหน้าที่เป็นองค์รักษ์ให้กับอลิสซ่า
พากย์เสียงโดย มิตสึกิ ไซงะ
เพื่อนร่วมห้องของไม เป็นคนที่สืบข่าวเก่ง และรู้เรื่องข่าวลือต่างๆมาก
พากย์เสียงโดย เรียวโกะ ชินทานิ
เพื่อนร่วมห้องของไม เป็นเพื่อนสนิทของจิเอะ
พากย์เสียงโดย อาคิโกะ คิมูระ
อาจารย์ประจำห้องพยาบาลของโรงเรียนฟูกะ เป็นเพื่อนสนิทกับมิโดริมาก่อน
พากย์เสียงโดย อาคิโอะ สุยามะ
อาจารย์ที่เป็นคนของ "เขตที่ 1" แทรกซึมเข้ามาในโรงเรียนฟูกะ เป็นแหล่งข่าวให้กับนัตซึกิ

รายชื่อตอน[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไม-Hime ศึกศาสตราเจ้าหญิงแห่งดวงดาว". TIGA. ม.ป.ป. สืบค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2555. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)