ไนท์กอนท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไนท์กอนท์ (อังกฤษ: Nightgaunt) เป็นอมนุษย์ในเรื่องชุดตำนานคธูลู ไนกอนท์ปรากฏตัวในบทกวี Night-Gaunts และนิยาย The Dream-Quest of Unknown Kadathของเอช. พี. เลิฟคราฟท์ โดยมีที่มาจากฝันร้ายในวัยเด็กของเลิฟคราฟท์เอง[1]

ลักษณะ[แก้]

ไนท์กอนท์มีรูปร่างคล้ายกับมนุษย์ แต่ผอม ผิวสีดำ และไม่มีใบหน้า ผิวหนังของไนท์กอนท์ลื่นและหยุ่น บนหัวมีเขาซึ่งหันเข้าด้านในสองข้าง มือเป็นกรงเล็บ มีหางที่เป็นหนามซึ่งไนท์กอนท์ใช้จี้ให้เหยื่อยอมแพ้ และสามารถบินได้ด้วยปีกด้านหลัง

เลิฟคราฟท์เองนั้นได้ระบุว่าไนท์กอนท์เป็นเผ่าพันธุ์ที่รับใช้นอเดนส์ ในเรื่อง The Strange High House in the Mist และเดอะดรีมเควสต์ออฟอันโนนคาดัธ แต่ไบรอัน ลัมลีย์ได้โยงไนท์กอนท์เข้ากับเกรทโอลด์วัน ยิบ ทสตลล์

ไนท์กอนท์มักจะอยู่ตามภูเขาในโลกแห่งความฝันแต่ก็สามารถพบเจอบนโลกและดาวอื่นได้ ไนท์กอนท์มักพยายามหลีกเลี่ยงมนุษย์ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะใช้เล็บและหางจี้ให้ขยับไม่ได้ จากนั้นจึงจับพาบินขึ้นไปบนฟ้าก่อนปล่อยไว้ในพื้นที่ที่ต่ำลงมา บางครั้งพวกกูลก็จะใช้ไนท์กอนท์เป็นพาหนะเดินทางทางอากาศ

เผ่าแชนแทคซึ่งรับใช้ไนอาลาโธเทปนั้นกลัวไนท์กอนท์อย่างมาก

หมายเหตุ[แก้]

  1. เลิฟคราฟท์เคยเขียนในจดหมายถึงเพื่อนว่า "ตอนผมอายุ 6 หรือ 7 ปี ผมเคยทรมานด้วยความฝันแปลกๆซ้ำๆว่ามีเผ่าพันธุ์ประหลาด (ผมเรียกว่า 'ไนท์-กอนท์'—ไม่รู้เหมือนกันว่าได้ชื่อนี้มาจากไหน) จับผมบิน[และ]พาออกไป... ไม่ต้องสงสัยว่าผมได้[ลักษณะของมัน]จากภาพวาดของDoré (โดยหลักๆก็ภาพประกอบของ'แพระไดส์ลอสต์')ซึ่งทำให้ผมหลงใหลในยามตื่น" (Pearsall, "NIGHTS-GAUNTS", The Lovecraft Lexicon, p. 301.)

อ้างอิง[แก้]

  • Lovecraft, Howard P. [1926] (1985). "The Dream-Quest of Unknown Kadath". ใน S.T. Joshi (บ.ก.). At the Mountains of Madness and Other Novels (7th corrected printing ed.). Sauk City, WI: Arkham House. ISBN 0-87054-038-6.
  • Pearsall, Anthony B. (2005). The Lovecraft Lexicon (1st ed.). Tempe, AZ: New Falcon Pub. ISBN 1-56184-129-3.