โอลิงกิโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โอลิงกีโต)
โอลิงกิโต
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Carnivora
วงศ์: Procyonidae
สกุล: Bassaricyon
สปีชีส์: B.  neblina
ชื่อทวินาม
Bassaricyon neblina
Helgen et al., 2013
ชนิดย่อย
  • B. n. hershkovitzi
  • B. n. neblina
  • B. n. osborni
  • B. n. ruber

โอลิงกิโต (สเปน: olinguito; แปลว่า โอลิงโกน้อย; ชื่อวิทยาศาสตร์: Bassaricyon neblina) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กในอันดับสัตว์กินเนื้อชนิดหนึ่งในวงศ์แร็กคูน (Procyonidae)

โอลิงกิโตถือเป็นสัตว์ในวงศ์แร็กคูนที่มีขนาดเล็กที่สุด[1] เป็นสัตว์จำพวกโอลิงโกและคิงคาจู โดยมีน้ำหนักเฉลี่ย 2.5 ปอนด์ (1.1 กิโลกรัม) เป็นสัตว์กินเนื้อหากินในเวลากลางคืน และก็สามารถกินผลไม้ได้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะมะเดื่อฝรั่ง มีรูปร่างลักษณะและขนาดคล้ายแมวผสมกับตุ๊กตาหมีเท็ดดี้[2]

โอลิงกิโตเป็นสัตว์ที่เพิ่งค้นพบใหม่ของโลก ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 2013 โดยถูกเข้าใจว่าว่าเป็นโอลิงโกมาตลอด จนกระทั่งคริสโตเฟอร์ เฮลเกน ภัณฑารักษ์แห่งสถาบันสมิธโซเนียนเล็งเห็นความแตกต่างกันของโครงสร้างกระดูกและหัวกะโหลกและได้ทำการศึกษาใน ค.ศ. 2006 จนกระทั่งแน่ชัดว่าเป็นสัตว์ชนิดใหม่

โอลิงกิโตเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามป่าเมฆในที่สูง ในบริเวณเทือกเขาของทวีปอเมริกาใต้ เช่น ตอนกลางของโคลอมเบีย และตะวันตกของเอกวาดอร์ แบ่งออกได้เป็น 4 ชนิดย่อย (ดูในตาราง[3])

การที่ค้นพบโอลิงกิโตถือเป็นการค้นพบสัตว์กินเนื้อที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดแรกของทวีปอเมริกาในรอบ 35 ปี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. โลกยามเช้า, "ครอบครัวข่าวเช้า". รายการ ทางช่อง 3 โดย สุผจญ กลิ่นสุวรรณ: ศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556
  2. 2.0 2.1 Landau, Elizabeth (August 15, 2013). "New cute furry mammal species discovered". CNN. สืบค้นเมื่อ August 15, 2013.
  3. Helgen, K.M. et al. 2013: Taxonomic revision of the olingos (Bassaricyon), with description of a new species, the Olinguito. ZooKeys, 324: 1-83

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Bassaricyon neblina ที่วิกิสปีชีส์