โทนี เฟอร์นันเดซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยัง เบอร์บาฮาเกีย ตัน ซรี ดาโต๊ะ ซรี

โทนี เฟอร์นันเดซ

เฟอร์นานเดซด้านหน้าตราแอร์เอเชียสีแดงด้านหลัง
เกิดอันโทนี ฟรันซิซ เฟอร์นันเดซ
(1964-04-30) 30 เมษายน ค.ศ. 1964 (59 ปี)
กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
การศึกษาวิทยาลัยเอปซิม และโรงเรียนอลิซสมิท
ศิษย์เก่าวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน
อาชีพGroup Chief Executive Officer แอร์เอเชีย เบอร์ฮัด
ผู้ก่อตั้ง Tune Group
ผู้ถือหุ้น และ เจ้าของ สโมสรฟุตบอลควีนส์พาร์กเรนเจอส์
ประธาน สโมสรฟุตบอลเปอตาลิงจายาเรนเจอส์

ตัน ซรี อันโทนี ฟรันซิซ เฟอร์นันเดซ (อังกฤษ: Tan Sri Dr. Anthony Francis Fernandes) เป็นนักธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงชาวมาเลเซีย เกิดเมื่อ 30 เมษายน 1964 เป็นผู้ก่อตั้งจูนแอร์ เบอร์ฮัด (Tune Air Sdn. Bhd.) ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสายการบินต้นทุนต่ำแรกของมาเลเซีย คือ แอร์เอเชีย ซึ่งมีสโลแกนว่า "Now everyone can fly" (ใคร ๆ ก็บินได้) เฟอร์นานเดสสามารถบริหารแอร์เอเชียจากสายการบินพาณิชย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลมาเลเซียซึ่งกำลังจะล้มเหลวให้กลายเป็นบริษัทเอกชนให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากนั้นเขาจึงก่อตั้ง จูนกรุ๊ป (Tune Group) และในปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของสโมสรฟุตบอล ควีนปาร์กแรนเจอร์ส (Queens Park Rangers F.C.)

เขายังเป็นหนึ่งในเครื่องมือล็อบบียิสต์นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในขณะนั้น มหาธีร์ โมฮัมหมัด ในช่วงกลางปี 2003 ให้เสนอนโยบายน่านฟ้าเสรีระหว่างมาเลเซียกับประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศไทย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผลให้ประเทศทั้งสามมอบสิทธิการลงจอดเครื่องให้กับแอร์เอเชียและสายการบินต้นทุนต่ำอื่น ๆ

ข้อมูลจากมีนาคม 2014 ใน ฟอบส์ เอเชีย ได้ประเมินรายได้สุทธิของเฟอร์นานเดสไว้ที่ 650 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 28 ในรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศมาเลเซียของฟอบส์

อ้างอิง[แก้]

  1. "#21 Anthony Fernandes". Forbes. กุมภาพันธ์ 2013.