แหวนอัศวิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แหวนอัศวิน เป็นแหวนที่พลตํารวจเอกเผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ต้องการจะมอบเป็นรางวัลให้กับนายตำรวจที่ทำงานเสี่ยงตาย ทำชื่อเสียงในด้านปราบปราม และงานอื่น อันเป็นประโยชน์ต่อทางราชการตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายภูธร หรือฝ่ายนครบาล จึงได้มอบเป็นแหวนทองลงยา ที่หัวแหวนเป็นตราหน้าหมวกตำรวจสีแดง

ต่อมา พล.ต.อ. เผ่า ได้ "แบ่งระดับของแหวนอัศวิน" ด้วยการเอาเพชรมาติดที่หัวแหวน เกิดเป็นคำว่า "อัศวินแหวนเพชร" อันเป็นการยกระดับให้กับตำรวจที่ทำงานเสี่ยงชีวิตอย่างสมบุกสมบันในหน้าที่ ทั้งนี้ เมื่อพลตํารวจเอกเผ่าพ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจในปี พ.ศ. 2500 จึงไม่มีการมอบแหวนอัศวินอีกตั้งแต่นั้น

ในยุค พล.ต.อ. เผ่า เป็นอธิบดีกรมตำรวจ มีตำรวจได้รับแหวนอัศวินฝังเพชรทั้งหมด 13 นาย โดยหนึ่งในนั้นคือ พันตำรวจตรี ประชา พูนวิวัฒน์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปไตย[1]

กระทั่งวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันตำรวจ พลตํารวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีแนวความคิดที่จะรื้อฟื้นการมอบแหวนอัศวินขึ้นมาอีกครั้ง จึงได้มอบแหวนอัศวินให้กับร้อยตำรวจเอก ธัญอมร หนูนารถ รองสารวัตรสืบสวนปฏิบัติหน้าที่รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ที่เข้าไประงับเหตุกราดยิงที่สยามพารากอนเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เป็นคนแรก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ย้อนที่มา'แหวนอัศวิน'!โลโก้แห่งยุคตำรวจอหังการใต้บังเหียน'อธิบดีเผ่า'". naewna.com. 2023-10-18.
  2. ผบ.ตร. มอบ แหวนอัศวิน ให้ รอง สวป.ปทุมวัน เข้าระงับเหตุกราดยิงพารากอน