ศรีย่าน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แยกศรีย่าน)
แยกศรีย่าน

ศรีย่าน เป็นย่านการค้าอยู่บริเวณสี่แยกศรีย่าน ตรงจุดตัดของถนนสามเสนกับถนนนครไชยศรี อยู่ในพื้นที่เขตดุสิต เป็นย่านที่มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย ตั้งเรียงรายอยู่ริมสองฝั่งถนนและภายในตลาดศรีย่าน

ประวัติ[แก้]

ถนนนครไชยศรี

ทุ่งสามเสน[แก้]

แต่เดิมนั้นบริเวณนี้เป็นทุ่งเรียกว่า ทุ่งสามเสน บริเวณนี้มีวัดเก่าแก่ คือ วัดโบสถ์สามเสน อยู่ริมคลองสามเสน ตามประวัติของกรมการศาสนาบันทึกไว้ว่า สร้างเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2251 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2271 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา แสดงว่าย่านนี้มีผู้คนอาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว

วังและคฤหาสถ์[แก้]

จนเมื่อ พ.ศ. 2441 ทุ่งสามเสนได้รับความสนใจจากพระบรมวงศานุวงศ์และขุนนางข้าราชการทั่วไป เพราะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้ซื้อที่ชายทุ่งระหว่างคลองผดุงกรุงเกษมไปจดคลองสามเสน แล้วสร้างพลับพลาที่ประทับชั่วคราวขึ้นที่เรียกว่า สวนดุสิต เป็นเหตุให้มีขุนนางข้าราชการและพระบรมวงศานุวงศ์ตามกันมาสร้างคฤหาสน์และสร้างวังกระจายไปทั้งทุ่ง จนกลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยก่อนทุ่งอื่นทั้งหมด[1] พ.ศ. 2443 เปิดใช้รถรางกรุงเทพ สายสามเสน มีรถรางวิ่งผ่านบริเวณศรีย่าน

บริเวณศรีย่านเป็นที่ตั้งของวังพระองค์เจ้าดิลกนพรัฐ พระราชโอรสรัชกาลที่ 5 ซึ่งประสูติจากเจ้าจอมมารดาทิพเกสร เจ้าหญิงในตระกูลเจ้าเจ็ดตนแห่งล้านนา ปัจจุบันเป็นที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวง และปลายถนนนครไชยศรีจากศรีย่านไปลงแม่น้ำเจ้าพระยา คือ ท่าพายัพ เป็นท่าเรือสำหรับรับเสด็จเจ้านายฝ่ายเหนือที่ล่องเรือลงมาที่วังของพระองค์เจ้าดิลกนพรัฐ[2]

ตลาดศรีย่าน[แก้]

ตลาดศรีย่านตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ป้ายของตลาดยังคงเขียนว่า "ตลาดสรีย่าน" ในยุคนั้นมีทั้งคนไทยและคนจีนเข้ามาตั้งชุมชนและสร้างจุดค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้า บริเวณศรีย่านเป็นจุดที่ญี่ปุ่นมาทิ้งระเบิด มีหลุมหลบภัยอยู่[3]

ปัจจุบัน[แก้]

ศรีย่านในปัจจุบันมีลักษณะชุมชนเล็ก ๆ มีตลาดเก่า มีร้านขายอาหารมากมาย เช่น ร้านจิวก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ก๋วยเตี๋ยวหมูศรีย่าน ร้านยำแหนมพี่อ้อ ห่อหมกแม่บุญมา ปาเน็ตโทนเบเกอรี่ & เรสเตอรอง ขนมปังปิ้งศรีย่าน บุษบาเป็ดย่าง ร้านซาฮะเฮียง ร้านโรตีออจัน[4] ร้านลูกชิ้นศรีย่าน ร้านบะหมี่หัวโต ร้านขนมบ้าบิ่นศรีย่าน ร้านศรีย่านนมสด (นิวมล) และร้านเต้าทึง ศรีย่าน เป็นต้น

มีห้างสรรพสินค้า ชื่อ ฟอร์ดดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ (แต่เดิมชื่อ ห้างเอดิสัน) รวมทั้งเคยมีห้างสรรพสินค้าละแวกใกล้เคียงอาทิ บิ๊กเบล ราชวัตร ห้างบางลำพู บางโพ นิวเวิลด์ บางลำพู มีโรงพยาบาลการไฟฟ้านครหลวง มีวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน และวิทยาลัยอาชีวศึกษา อาชีวศิลป์

ปัจจุบันถนนสามเสนช่วงศรีย่านมีการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มีสถานีศรีย่าน ตัวสถานีจะตั้งบริเวณกรมชลประทาน[5]

การเดินทาง[แก้]

ย่านศรีย่านมีรถโดยสารประจำทางที่ผ่าน ได้แก่ สาย 3, 9, 14, 16, 30, 32, 33, 49, 51, 64, 65 ,505 และ 524[6] ทางน้ำมีเรือด่วนเจ้าพระยา ท่าพายัพ[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เหตุที่มี "บ้านเขมร" และ "บ้านญวน" อยู่ที่ทุ่งสามเสน! ก่อนจะถูกบุกเบิกเป็นย่านสร้างวังจนเต็มทุ่ง!!". ผู้จัดการออนไลน์.
  2. ""ทุ่งสามเสน" สถานตากอากาศของ ร.๕! ถูกบุกเบิกเป็นวัง จนเป็นย่านที่อยู่อาศัยไปหมดก่อนทุ่งอื่น!!". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "เดินเล่นชิมของอร่อยที่ "ตลาดศรีย่าน" ย้อนรอยวันวานสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2". urbancreature.co.
  4. ฬียากร เจตนานุศาสน์. "ศรีย่าน...ละลานตา รวมร้านอร่อยจานเด่น". กรุงเทพธุรกิจ.
  5. "โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)". www.mrta-purplelinesouth.com.
  6. "สายที่ผ่าน แยกศรีย่าน".
  7. "เที่ยวถิ่นอร่อย "ศรีย่าน" ชมตลาด ไหว้พระสุขเกษม". ผู้จัดการออนไลน์.