แม่แบบ:โลกของสัตว์/รู้หรือไม่/กุมภาพันธ์ 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกร็ดความรู้ เรื่องรู้หรือไม่? ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
  • แมลง เป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีทั้งจำนวนและการแพร่เผ่าพันธุ์มากที่สุดในโลก พวกมันจัดเป็นกลุ่มสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาอาณาจักรสัตว์ด้วยกัน มีจำนวนมากมายนับล้านชนิด และอาศัยอยู่ทั่วเกือบทุกแห่งภายในโลก แต่ใช่ว่าสัตว์จำพวกแมลงจะเป็นเพียงแค่สัตว์ที่ไต่ คลาน บินได้เท่านั้น แมงมุมก็จัดเป็นสัตว์ที่อยู่ในจำพวกแมลงด้วยเช่นกัน เพียงแค่พวกมันนั้นเป็นคนละพวกกับแมลง รวมทั้งกิ้งกือที่จัดอยู่ในจำพวกแมลงอีกกลุ่มหนึ่งด้วย
  • แมลงปอ จัดเป็นแมลงนักล่าที่เร็วและน่ากลัวที่สุดในบรรดาแมลงนักล่าด้วยกัน มันมีดวงตากลมโตที่สามารถมองหาแมลงตัวเล็ก ๆ เช่นริ้นและชีปะขาว เมื่อมองเห็นเหยื่อ พวกมันจะพุ่งผ่านอากาศเข้าหา และใช้ขาจับเหยื่ออย่างรวดเร็ว และบินย้อนกลับมายังจุดเดิมที่พวกมันเกาะอยู่ แล้วลงมือสังหารเหยื่อเพื่อกินเป็นอาหาร
  • ตั๊กแตนตำข้าว เป็นหนึ่งในแมลงนักล่าที่ทรงพลังและแข็งแกร่งมากที่สุด มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Preying mantis ซึ่งแปลว่า "ตั๊กแตนสวดมนต์" เนื่องจากกิริยาท่าทางของพวกมัน ที่ชอบยกขาคู่หน้าขึ้นมาแนบกับอกนั้น มองดูคล้ายกับคนที่กำลังสวดมนต์ขอพร ตั๊กแตนตำข้าวมีขาคู่หน้าที่มีหนามแหลมคม จะหนีบเข้าหากันเหมือนคีม เพื่อใช้จับหนอนและแมลงอื่น ๆ เป็นอาหาร
  • จักจั่น จัดเป็นแมลงที่ส่งเสียงดังเซ็งแซ่มากที่สุด พวกมันเป็นแมลงปีกใหญ่ที่ดูดน้ำเลี้ยงของต้นไม้เป็นอาหาร จักจั่นตัวผู้จะมีแผ่นบาง ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเปลือกนอก บริเวณลำตัวที่อยู่ด้านท้องหรือส่วนท้ายสุดของลำตัวข้างละแผ่น แต่ละแผ่นจะมีกล้ามเนื้อเล็ก ๆ คอยหดและคลายอยู่ด้านในเหมือนกับเวลากดฝากระป๋องเข้าออก ทำให้เกิดเสียงดังป๊อกแป๊กตลอดเวลา และเมื่อเสียงป๊อกแป๊กผสมผสานกลายเป็นเสียงกรีด ที่ดังได้ยินไปหลายกิโลเมตรทีเดียว