แมจิกซอร์ด (วิดีโอเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมจิกซอร์ด - ฮีโรอิกแฟนตาซี
ผู้พัฒนาแคปคอม
มินากูจิเอนจิเนียริง (ซูเปอร์แฟมิคอม)
ผู้จัดจำหน่ายแคปคอม
ออกแบบโยชิมิ โอนิชิ
โทโมชิ ซาดาโมโตะ
โยชิกิ โอกาโมโตะ
ศิลปินโทโมชิ ซาดาโมโตะ
คาซูโนริ ทาซากิ
อาเกมิ อิวาซากิ
แต่งเพลงมานามิ มัตสึมาเอะ
โคจิ มูราตะ (ซูเปอร์แฟมิคอม)
เครื่องเล่นอาร์เคด, ซูเปอร์แฟมิคอม, เพลย์สเตชัน 2, เพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล, เอกซ์บอกซ์, เอกซ์บอกซ์ไลฟ์อาร์เคด, เพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์ก
วางจำหน่าย
25 กรกฎาคม ค.ศ. 1990
แนวสับและเฉือน
บีตเอ็มอัป[2]
แพลตฟอร์ม
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น
ระบบอาร์เคดซีพี ซิสเตม

แมจิกซอร์ด (อังกฤษ: Magic Sword; คาตากานะ: マジックソード) มีชื่อเต็มคือแมจิกซอร์ด: ฮีโรอิกแฟนตาซี (อังกฤษ: Magic Sword: Heroic Fantasy) เป็นเกมแนวสับและเฉือนแฟนตาซีแบบเลื่อนด้านข้างที่วางจำหน่ายโดยบริษัทแคปคอมสำหรับอาร์เคดใน ค.ศ. 1990 เกมดังกล่าวให้ผู้เล่นสวมบทเป็นตัวละครเอกที่ต้องต่อสู้ฝ่าฟันผ่านหอคอยลึกลับเพื่อปกป้องโลก ผู้เล่นสามารถใช้ดาบ, ขวาน หรือพลังเวทมนตร์ รวมถึงยังสามารถช่วยเหลือและสรรหาพรรคพวกที่มีศักยภาพจากคลาสตัวละครต่าง ๆ ซึ่งแต่ละคลาสจะมีความสามารถพิเศษของตัวเอง โดยเมื่อสามปีก่อน ทางบริษัทแคปคอมได้เปิดตัวเกมแบล็กไทเกอร์ที่คล้ายกัน

โครงเรื่อง[แก้]

แมจิกซอร์ดเกิดขึ้นในโลกนิรนาม ซึ่งกำลังถูกคุกคามโดยจ้าวแห่งความมืดผู้มีนามว่าดรอกมาร์ (หรือแดรกมาร์ในต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น)[3] ผู้ควบคุมคริสตัลปิศาจที่เรียกว่า "แบล็กออร์บ" ซึ่งจะทำให้เขาสามารถปกครองโลก เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ตัวละครเอกที่รู้จักกันในชื่อเบรฟวัน (หรือแอลันในต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น)[4] จะต้องไต่ขึ้นไปบนยอดหอคอยสูง 50 ชั้นที่ดรอกมาร์อาศัยอยู่ หรือที่รู้จักในชื่อดรากอนคีป

ซึ่งในตอนท้ายของเกม เมื่อดรอกมาร์ถูกกำจัด ผู้เล่นมีทางเลือกสองทาง ได้แก่: ทำลายแบล็กออร์บ หรือควบคุมมัน และกลายเป็นจ้าวแห่งความมืดคนใหม่

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพจับหน้าจอเวอร์ชันอาร์เคด

แมจิกซอร์ดใช้รูปแบบการเล่นจำนวนมากจากเกมแบล็กไทเกอร์ เกมดังกล่าวมีการต่อสู้แบบเลื่อนด้านข้างพร้อมองค์ประกอบแพลตฟอร์มบางอย่าง โดยผู้เล่นควบคุมเฉพาะตัวละครหลักเท่านั้น ส่วนพันธมิตรที่ติดตามซึ่งควบคุมโดยคอมพิวเตอร์จะติดตามผู้เล่นอย่างขะมักเขม้น รวมถึงจะโจมตีและกระโดดตามเมื่อผู้เล่นทำเท่านั้น ทั้งนี้ ตัวละครผู้ช่วยประกอบด้วยแอมะซอน (นักธนู), ชายร่างใหญ่ (ถือขวาน), อัศวิน, มนุษย์กิ้งก่า, นินจา, นักบวช, โจร และพ่อมด โดยผู้เล่นได้รับอนุญาตให้ถือไอเทมหนึ่งชิ้น ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้เล่นหรือพันธมิตรในปัจจุบันได้

อ้างอิง[แก้]

  1. "Magic Sword (SNES) - Next Wave". Electronic Gaming Monthly. No. 33. Sendai Publishing. January 1992. p. 84.
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ CVG
  3. "『マジックソード』1992年/スーパーファミコン". 15 June 2023.
  4. "『マジックソード』1992年/スーパーファミコン". 15 June 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]