แนวระทึกขวัญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ เป็นที่รู้จักในภาพยนตร์แนวโลดโผนและระทึกใจ ร่วมกับTippi Hderen นักแสดงชาวอเมริกัน ผู้ปรากฏในภาพยนตร์ระทึกขวัญที่มีชื่อเสียงหลายเรื่องอย่างนก (ค.ศ. 1963) และมาร์นี่ พิศวาสโจรสาว (ค.ศ. 1964)

แนวระทึกขวัญ เป็นประเภทของบันเทิงคดีที่ปรากฏอารมณ์หรือความรู้สึกระทึกใจ, กระสับกระส่ายวุ่นวาย, ประหลาดใจ, คาดหวัง หรือวิตกกังวล[1] โดยปกติ ภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ หรือสื่อบันเทิงคดีใดที่ดำเนินเรื่องด้วยประเภทนี้ มีจุดประสงค์ให้ผู้ชม "นั่งไม่ติดเก้าอี้" พัฒนาไปจนสู่จุดสุดยอด (climax) การปกปิดข้อมูลสำคัญของเรื่องเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่พบเจอได้ทั่วไปของแนวระทึกขวัญ[2] กลวิธีทางวรรณกรรม เช่น การให้ข้อมูลเท็จ (red herring), เนื้อเรื่องหักมุม, ผู้บรรยายเรื่องผู้ไม่น่าเชื่อถือ และตอนจบค้างใจ (cliffhanger) ถูกนำมาใช้อย่างมาก โดยปกติแนวระทึกขวัญจะมีตัวโกง (villian) เป็นผู้ดำเนินเรื่อง ซึ่งตัวเอก (protagonist) หรือวีรบุรุษ (hero) ต้องผ่านอุปสรรคขวางทางให้ได้ ตัวอย่างบางส่วนของภาพยนตร์แนวระทึกขวัญสามารถพบได้จากภาพยนตร์โดยอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Thriller and Suspense Films". www.filmsite.org.
  2. "What's Mystery, Suspense & Thriller Genre?". Olivia.mn.us. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ เมษายน 2, 2012. สืบค้นเมื่อ มิถุนายน 27, 2010.
  3. "Horror Films". www.filmsite.org.