เหตุโจมตีในแคร์ซอน เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหตุโจมตีในแคร์ซอน
เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566
ผู้เสียชีวิตหน้าไฮเปอร์มาร์เก็ตแอปิตแซนตร์
สถานที่แคร์ซอนและแคว้นแคร์ซอน ยูเครน
วันที่3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
เป้าหมายพลเรือน
ประเภทการโจมตีด้วยขีปนาวุธ
ตาย24 คน[1]
เจ็บ45 คน
ผู้ก่อเหตุ กองทัพรัสเซีย

ในช่วงบ่ายของวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ระหว่างการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย กองทัพรัสเซียได้ระดมยิงใส่เมืองแคร์ซอนและเมืองอื่น ๆ ในแคว้นแคร์ซอน ทางภาคใต้ของประเทศยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 24 คน และบาดเจ็บ 45 คน

การโจมตี[แก้]

ในเขตกอราแบลนือของเมืองแคร์ซอน รัสเซียได้ยิงถล่มไฮเปอร์มาร์เก็ต "แอปิตแซนตร์" สาขาเดียวที่ยังคงเปิดให้บริการในเมือง ส่วนในใจกลางเมือง รัสเซียได้ยิงถล่มซูเปอร์มาร์เก็ต "อาแตแบ", สถานีบริการน้ำมัน "อ็อกกอ", อาคารที่อยู่อาศัยประชาชน, ร้านอุปกรณ์ช่าง, โรงงาน และสถานีรถไฟ กระสุน 539 นัดถูกยิงจากปืนใหญ่, รถถัง, เครื่องยิงเบเอม-21 กราด, อากาศยาน และโดรนของรัสเซียใส่เมืองตลอดทั้งวัน[2]

นอกจากนี้ ชุมชนอื่น ๆ อีกหลายแห่งในแคว้นแคร์ซอนก็ถูกระดมยิงเช่นกัน ส่งผลให้พนักงานด้านพลังงาน 3 คนเสียชีวิตใกล้หมู่บ้านสแตปานิวกา และชาวบ้าน 1 คนเสียชีวิตในสวนของเขาเองที่หมู่บ้านตอการิวกา[3]

ในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิต 23 คน และบาดเจ็บ 46 คน (ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน) ในเมืองแคร์ซอนและแคว้นแคร์ซอน[4] ต่อมาในวันที่ 8 พฤษภาคม ผู้บาดเจ็บคนหนึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 24 คน[1]

ปฏิกิริยา[แก้]

วอลอดือมือร์ แซแลนสกึย ประธานาธิบดียูเครน เผยแพร่ภาพถ่ายความเสียหายจากเหตุโจมตีครั้งนี้ พร้อมทั้งเขียนว่า

โลกต้องเห็นและรับรู้เหตุการณ์นี้ สถานีรถไฟและสถานีเปลี่ยนเส้นทาง บ้านเรือน ร้านอุปกรณ์ช่าง ร้านขายของชำ ปั๊มน้ำมัน คุณรู้ไหมว่าสถานที่เหล่านี้มีอะไรที่เหมือนกัน? รอยเลือดที่รัสเซียทิ้งไว้กับกระสุนของพวกนั้น กระสุนที่ใช้สังหารพลเรือนในเมืองแคร์ซอนและแคว้นแคร์ซอน จนถึงตอนนี้คนตายไปแล้ว 21 คน! บาดเจ็บ 48 คน! ทั้งหมดเป็นพลเรือน! ภายในไม่ถึงวัน! ในพื้นที่เดียว! ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของผู้เสียชีวิต พวกเราจะไม่มีวันให้อภัยคนผิด มาร่วมกันเอาชนะประเทศที่ชั่วร้ายและล่าตัวคนผิดทั้งหมดมารับผิดชอบ![5]

ออแลกซันดร์ ปรอกูดิน ผู้ว่าการแคว้นแคร์ซอน ประกาศห้ามประชาชนในแคว้นออกจากเคหสถานตั้งแต่เย็นวันศุกร์จนถึงเช้าวันจันทร์ นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารการทหารประจำแคว้นยังประกาศไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วัน ได้แก่วันที่ 4, 5 และ 6 พฤษภาคม โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 12:00 น. ของวันที่ 4 พฤษภาคม[4]

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Свобода, Радіо (May 8, 2023). "«Поранення виявилися надто тяжкими»: зросла кількість загиблих внаслідок удару по Херсону – ОВА". Радіо Свобода – โดยทาง www.radiosvoboda.org.
  2. "Прокудін Олександр - Офіційна сторінка". Telegram.
  3. "На Херсонщині за добу через російські атаки загинули 23 людини, 46 постраждали". hromadske.ua. May 4, 2023.
  4. 4.0 4.1 "A tragic day in Kherson: Russia killed 23 people and injured half a hundred more in one day". ТСН.ua. May 4, 2023.
  5. "Zelenskiy / Official". Telegram.