เสาแห่งการก่อกำเนิด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสาแห่งการก่อกำเนิด
ภาพของเสาแห่งการก่อกำเนิด ในเนบิวลานกอินทรี

รูปซ้าย: จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

รูปขวา: จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์
ข้อมูลสังเกตการณ์: ต้นยุคอ้างอิง เจ 2000.0
ประเภทเนบิวลาเปล่งแสง
ไรต์แอสเซนชัน18h 18m 48s[1]
เดคลิเนชัน-13° 49′[1]
ระยะห่าง7,000 ly
กลุ่มดาวกลุ่มดาวงู
ลักษณะทางกายภาพ
ชื่ออื่นเมซีเย 16, เอ็นจีซี 6611[1], ชาร์ปเลส 49, อาร์ซีดับเบิลยู 165, กัม 83
ดูเพิ่ม: เนบิวลา, รายการเนบิวลา

เสาแห่งการก่อกำเนิด (อังกฤษ: Pillars of Creation) เป็นภาพที่ถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลของเสาอันเกิดจากก๊าซและฝุ่นระหว่างดวงดาวในเนบิวลานกอินทรีซึ่งก่อขึ้นเป็นรูปเสา ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2538 และขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสิบภาพที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลโดยสเปซ.คอม[2] นักดาราศาสตร์ที่รับผิดชอบการถ่ายภาพดังกล่าวคือ เจฟ เฮสเตอร์ และ พอล สโกเวน จากมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตต เสาที่สูงที่สุด (เสาซ้ายสุดในภาพ) มีความสูงประมาณ 4 ปีแสง ดาวฤกษ์ในส่วนนี้ของเนบิวลานกอินทรีก่อตัวขึ้นจากดาวฤกษ์ดวงอื่นที่กำลังกัดกร่อนที่ส่วนที่ก๊าซยื่นออกมา ซึ่งทำให้ก่อตัวเป็นรูป"ไข่" หรือ"เม็ดก๊าซกลมที่กำลังระเหย" (อังกฤษ: Evaporating Gaseous Globules - EGGs) ออกจากส่วนที่ยื่นออกมานี้ "ไข่" แต่ละฟองมีขนาดราวกับระบบสุริยะและเป็นที่พักของดาวฤกษ์เกิดใหม่ ดาวที่เห็นบริเวณกลางภาพค่อนข้างไปทางซ้ายเป็นดาวมวลมากที่เกิดใหม่ ซึ่งจะใช้ชีวิตไปอีกไม่กี่ล้านปีก่อนที่จะระเบิดเป็นซุเปอร์โนวาส่งธาตุที่ผลิตขึ้นใหม่ไปทั่งบริเวณ[3] อาจเป็นสาเหตุให้โครงสร้างเสาได้ถูกทำลายลงด้วยซุเปอร์โนวาแห่งหนึ่ง

ภาพนี้ได้จากภาพถ่าย 32 ภาพนำมาติดกัน[4] จากกล้องสี่ตัว[5] ในกล้องถ่ายภาพสนามกว้างและดาวเคราะห์ 2 ที่ติดตั้งอยู่บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล[6] ภาพถ่ายประกอบด้วยแสงที่ปลดปล่อยออกมาจากธาตุที่อยู่ในเมฆ และมองเห็นได้เป็นสีแตกต่างกันในภาพถ่าย: สีเขียวสำหรับไฮโดรเจน สีแดงสำหรับกำมะถันที่ถูกแปลงให้เป็นไอออนครั้งเดียว และสีฟ้าสำหรับออกซิเจนที่ถูกแปลงให้เป็นไอออนสองครั้ง[7]

ส่วนที่หายไปตรงมุมขวาบนเป็นเพราะกล้องหนึ่งในสี่ตัวได้พบขยายในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทำให้นักดาราศาสตร์มองเห็นรายละเอียดที่ดีกว่าส่วนอื่น ดังนั้น ภาพจากกล้องนี้จึงได้ถูกปรับลดขนาดลงให้เป็นสัดส่วนเหมาะสมกับภาพที่ได้จากกล้องอีกสามตัวที่เหลือ[8]

โครงสร้างทางกายภาพ[แก้]

โครงสร้างเสาทั้งสามต้นประกอบไปด้วยก๊าซและฝุ่นละอองที่มีความหนาแน่นมาก อยู่ในขอบตะวันออกเฉียงใต้ของเนบิวลานกอินทรี เสาทั้งสามต้นก่อกำเนิดมาจากการเคลื่อนไหวของลมดาวฤกษ์จากดาวยักษ์ เสาแต่ละต้นมีชื่อเฉพาะตัวว่า I II และ III จากซ้ายไปขวา (จากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตก)

มวลรวมของพื้นที่ๆมีความหนาแน่นสูงคือประมาณ 200 M ดาวฤกษ์ที่กำลังถูกเปลี่ยนเป็นไอออนอยู่ห่างออกไปจากพื้นที่เหล่านี้ประมาณ 2 พาร์เซกในโครงสร้างเสา

ปรากฏการณ์ของการเกิดดาว[แก้]

การรวมภาพของฮับเบิลและจันทราได้แสดงให้เห็นว่าแหล่งกำเนิดรังสีเอกซ์ในเนบิวลาและดาวฤกษ์เกิดใหม่ไม่ตรงกันกับรูปร่างของเสา ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่าจุดสูงสุดของความเข้มข้นพลังงานในการก่อกำเนิดดาวได้เกิดขึ้นเมื่อหนึ่งล้านปีที่ผ่านมา ดาวฤกษ์ก่อนเกิดในเนบิวลาจึงร้อนพอที่จะปลดปล่อยปล่อยรังสีเอกซ์ออกมา

การพังทลายลงมาของเสา[แก้]

ราวต้นปี พ.ศ. 2550 นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ที่แสดงว่า โครงสร้างเสาได้ถูกทำลายลงโดยการระเบิดของซูเปอร์โนวาแห่งหนึ่งเมื่อประมาณ 6,000 ปีมาแล้ว แต่แสงที่แสดงรูปร่างใหม่ของเนบิวลายังเดินทางมาไม่ถึงโลกจนกว่าจะถึงสหัสวรรษหน้า[9]

คลังภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "SIMBAD Astronomical Database". Results for NGC 6611. 2006-11-16.
  2. Best Hubble Space telescope images จาก Space.com
  3. วิภู รุโจปการ. (2547). เอกภพ เพื่อความเข้าใจในธรรมชาติของจักรวาล. บริษัท นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่น จำกัด. หน้า 244
  4. http://www.pbs.org/wgbh/nova/origins/hubb-03.html
  5. http://www.pbs.org/wgbh/nova/origins/hubb-02.html
  6. http://www.pbs.org/wgbh/nova/origins/hubb-01.html
  7. Embryonic Stars Emerge from Interstellar "Eggs" - ข่าวจากกล้องฮับเบิล
  8. http://www.pbs.org/wgbh/nova/origins/hubb-02.html
  9. Famous Space Pillars Feel the Heat of Star's Explosion เก็บถาวร 2008-07-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน - ห้องทดลองการขับเคลื่อนด้วยไอพ่น

ดูเพิ่ม[แก้]