เพลงแผ่นดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพลงแผ่นดิน
สตูดิโออัลบั้มโดย
วางตลาดธันวาคม พ.ศ. 2547
แนวเพลงเพื่อชีวิต
เวิร์ลด์ มิวสิก
ค่ายเพลงวอร์เนอร์ มิวสิก ประเทศไทย
โปรดิวเซอร์อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี

เพลงแผ่นดิน หรือ เพลงแผ่นดิน จาก 3 คีตกานต์กวี เป็นสตูดิโออัลบั้มพิเศษที่ออกจำหน่ายในปลายปี พ.ศ. 2547 ในสังกัดวอร์เนอร์ มิวสิก ประเทศไทย จำกัด

อัลบั้มเพลงแผ่นดิน เป็นการร่วมงานกันของกวี และนักดนตรีระดับที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "ปรมาจารย์" ของไทย 3 ท่าน คือ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ

เป็นอัลบั้มที่เกิดจากการที่ทั้ง 3 เมื่อปี พ.ศ. 2528 ได้เดินทางไปร่วมทัวร์คอนเสิร์ตกับวงคาราบาว ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่นั่น เนาวรัตน์ได้จรนาบทกวีออกมา 2 บท ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นบทเพลงที่มีชื่อเสียง มีผู้นำไปขับร้องหลายคน คือ ทานตะวัน และนางนวล โดยมีพงษ์เทพเป็นผู้ร้องนำให้ และธนิสร์เป็นผู้เรียบเรียงดนตรี

จนกระทั่งถึงในปี พ.ศ. 2547 ธนิสร์จึงได้มีความคิดที่จะนำความทรงจำเหล่านี้ถ่ายทอดออกมาเป็นเสียงเพลงอีกครั้ง โดยบทกวีหลายบทนี้ ได้ถูกรจนาไว้ก่อนหน้านี้ เช่น คนทำทาง ที่ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา หรือบางเพลง เช่น ชาวนาฮาเฮ, คนทำนา ใช้ทำนองของเพลงไทยเดิม หรือ เจ้านกกางเขน ใช้ทำนองเพลงพื้นบ้านของภาคใต้ ในขณะที่แทร็กสุดท้าย คือ หยัดอยู่ เป็นบทกวีร่ายโดยตัวเนาวรัตน์เอง ก็ได้เคยร่ายมาก่อนหน้านั้นในคอนเสิร์ต คอนเสิร์ต เมด อิน ไทยแลนด์ ภาค 2546 ของคาราบาว เมื่อกลางปีเดียวกัน[1]

คำโปรย[แก้]

เมื่อครั้งที่ผมได้เดินทางไปแสดงดนตรีร่วมกับวงคาราบาวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี ๒๕๒๘ ในครั้งนั้นถือเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับพี่เนาว์ (อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์) ทำผลงานเพลงร่วมกันขึ้นหลายเพลงด้วยกัน เช่น เพลงทานตะวัน, เพลงนางนวล เป็นต้น โดยมีคุณหมู (พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ) เป็นผู้ร้องไกด์ให้ เมื่อกลับมาเมืองไทยต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันไปทำงานของตัวเอง ไม่ค่อยได้พบกันบ่อยนัก เพื่อเป็นการรำลึกถึงบรรยายกาศเก่าๆ ของช่วงเวลานั้น เราทั้งสามคนจึงได้ตัดสินใจร่วมกันสร้างผลงานชุดนี้ขึ้นมา พวกเรามีความสุขมากที่ได้ร่วมกันทำงานชุดนี้ หวังว่าท่านผู้ฟังคงจะได้รับความสุขจากบทเพลงและบทกวีในชุดนี้ด้วยนะครับ

— ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี

รายชื่อเพลง[แก้]

ลำดับชื่อเพลงประพันธ์ยาว
1."ทานตะวัน"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
2."นางนวล"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
3."ก็ทีวีเขาว่า"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
4."ตากะยาย"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
5."ใบไม้ร่วง"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
6."คนทำทาง"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
7."เจ้านกกางเขน"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
8."ส่งใจ สู่ใจ"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
9."คนทำนา"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
10."ชาวนาฮาเฮ"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
11."จับมือลา"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 
12."หยัดอยู่"อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 

เครดิต[แก้]

บันทึกเสียง: PMK45 STUDIO

มิกซ์ดาวน์: ศักดิ์ กะ นะ

โปรดิวซ์: อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "พงษ์เทพ, อ.ธนิสร์, อ.เนาวรัตน์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-01-06. สืบค้นเมื่อ 2012-02-19.
  2. ปกอัลบั้ม เพลงแผ่นดิน