เจ้าหญิงเรียม อัล-อาลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงเรียม อัล-อาลี

เรียม อัล-อาลี
เจ้าหญิงแห่งฮัชไมต์จอร์แดน
ประสูติพ.ศ. 2512 (53 ชันษา)
พระสวามีเจ้าชายอาลี บิน ฮุสเซน
พระบุตรเจ้าหญิงจาลิลา
เจ้าชายอับดุลลาห์
ราชวงศ์ราชวงศ์อัชไมต์
พระบิดาลัคดรา บราฮิมิ

เจ้าหญิงเรียม อัล-อาลี (อังกฤษ: Princess Rym al-Ali) ประสูติเมื่อปี พ.ศ. 2512 ณ ไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นธิดาของ ลัคดรา บราฮิมิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของ ไนจีเรีย และเป็นรองอดีตองค์การสหประชาชาติ กับ มิลา บาซิช สตรีเชื้อสาย อาร์มีเนียและโครเอเชีย โดยพระองค์ทรงถูกเลี้ยงมาใน สหราชอาณาจักร และ ไนจีเรีย แต่ทรงได้รับการศึกษาใน ฝรั่งเศส และ สหรัฐ ดังนี้

  1. ริติชแอร์เวย์ในด้านภูมิศาสตร์และปริญญาโทสาขาวรรณคดีอังกฤษที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนในกรุงปารีส จบการศึกษาด้วยเกียรตินิยมในปี 2533
  2. เอ็มพายด์ในทางการเมืองที่ Institut Études Politiques ปารีสในกรุงปารีสในปี 2534
  3. ปริญญาโทที่บัณฑิตวิทยาลัยวารสารศาสตร์และการรายงานระหว่างประเทศ - มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในปี พ.ศ. 2537

ด้านอาชีพ ก่อนหน้านี้ในอาชีพขอพระองค์ทรงทำงานที่สำนักงานสหประชาชาติของ BBC World Service , United Press International , Dubai TV, Bloomberg International, Radio Monte Carlo Moyen Orient และ CNN ลอนดอน ทั้งยังทรงเป็นผู้บริหารของคณะกรรมาธิการภาพยนตร์ - จอร์แดนตั้งแต่ 2549 ทรงเป็นผู้ก่อตั้ง Jordan Media Institute (JMI) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้านภาษาอาหรับสำหรับการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ด้วยหลักสูตรปริญญาโท

เสกสมรส[แก้]

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2547 เจ้าชายอาลี บิน ฮุสเซน ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ นางสาวเรียม บราฮิมิ บุตรสาวของอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไนจีเรีย นางสาวเรียมได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงเรียม อัล-อาลีแห่งจอร์แดน พระชายา พร้อมฐานันดร รอยัลไฮเนส มีพระบุตรดังนี้

  1. เจ้าหญิงจาลิลา บินต์ อาลี (ประสูติ 16 กันยายน 2548)
  2. เจ้าชายอับดุลลาห์ บิน อาลี(ประสูติ 19 มีนาคม 2550)

รางวัลที่ได้รับการถวาย[แก้]

พระองค์ทรงได้รับการถวายรางวัลมากมาย ดังนี้

  1. เดือนเมษายนปี 2554 ทรงได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากโรงเรียนวารสารศาสตร์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รางวัลศิษย์เก่าจะถูกนำเสนอเป็นประจำทุกปีที่โดดเด่นสื่อสารมวลชนอาชีพความสำเร็จที่โดดเด่นของนักข่าวหรือผลงานที่โดดเด่นให้กับการศึกษาสื่อสารมวลชน
  2. ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 ได้รับรางวัล "Best International Journalist" จากงานประกาศรางวัลหนังสือพิมพ์แห่งประเทศอิเล็คชั่นครั้งที่ 32 ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดแห่งหนึ่งในอิตาลี
  3. ในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554 ทรงได้รับกาารแต่งตั้งเป็นอัศวินฝรั่งเศสกองพันมงกุฎจากเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศจอร์แดน
  4. ในเดือนตุลาคมปี 2555 ทรงได้รับรางวัลฟอรั่ม Thinkers Forum 2012 Award for Excellence in Media สำหรับการทำงานพิเศษของพระองค์กับ Jordan Media Institute (JMI)
  5. ในเดือนพฤศจิกายนปี 2555 ทรงได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก Coventry University ของ สหราชอาณาจักร สำหรับการมีส่วนร่วมของเธอในด้านการสื่อสารมวลชนและสื่อมวลชนและบทบาทของเธอในการจัดตั้ง Jordan Media Institute (JMI)
  6. ในเดือนเมษายนปี พ.ศ. 2561 ทรงได้รับการถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ออเดอร์ พริส เฮนรี่ เดอะ นาวิเกเตอร์ โดยประธานาธิบดีโปรตุเกส มาเซรู ราเบโร เดอ ซูซา สำหรับความพยายามของในด้านวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

อ้างอิง[แก้]

[1] [2]

  1. *Jordan Media Institute