อาร์บี มูไฮเซน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์บี มูไฮเซน

อาร์บี มูไฮเซน
เจ้าหญิงพระราชธิดาบุญธรรมใน สมเด็จพระราชาธิบดีฮุสเซนแห่งจอร์แดน และ สมเด็จพระราชินีอาลียาแห่งจอร์แดน
ประสูติ24 มีนาคม พ.ศ. 2516 (51 ปี)
อัมมาน ประเทศจอร์แดน
ราชวงศ์ราชวงศ์อัชไมต์

อาร์บี มูไฮเซน (อังกฤษ: Her Royal Highness Abir Muhaisen) ประสูติเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2516 พระมารดาของพระองค์นั้นประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกในค่ายผู้ลี้ภัยในปาเลสไตน์อัมมาน ประเทศจอร์แดน ในปี 2519 ต่อมาด.ญ.อาร์บี มูไฮเซน ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระราชาธิบดีฮุสเซนแห่งจอร์แดน และ สมเด็จพระราชินีอาลียาแห่งจอร์แดน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับเธอไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับเป็นพระราชธิดาบุญธรรม ในเดือนเมษายน 2520 อาร์บี มูไฮเซน ถูกสถาปนาเป็น เจ้าหญิงพระราชธิดาบุญธรรมแห่งจอร์แดน พร้อมฐานันดร รอยัลไฮเนส จาก พระราชบิดาบุญธรรม คือ สมเด็จพระราชาธิบดีฮุสเซน และมีศักดิ์และพระเกียรติยศเสมอพระราชโอรส-ธิดาแท้ๆของพระราชบิดาบุญธรรมทุกประการ

อาร์บี มูไฮเซน หรือ เจ้าหญิงอาร์บี พระราชธิดาบุญธรรมแห่งจอร์แดน ทรงศึกษาใน สหรัฐ ทรงเข้าเรียนโรงเรียนทหารรักษาการณ์ป่าโรงเรียนประจำในรัฐแมรีแลนด์ ก่อนที่จะจบการศึกษาจากโรงเรียน OldfieldsในGlencoe ในปี 2534 ทรงรับปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตในระดับประถมศึกษาจากมหาวิทยาลัยอเมริกันและศิลปศาสตรมหาบัณฑิตในการบริหารการกีฬา และพลศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียคอม

ในเดือนเมษายน 2562 เจ้าหญิงอาร์บี มูไฮเซน ทรงรับการทูลเกล้าถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากประเทศเยอรมนี ในฐานะผู้ฟื้นฟูและทรงงานเพื่อสัตว์ป่าของเยอรมัน

อ้างอิง[แก้]

  • Oldfields School Archived 2006-06-27 at the Wayback Machine
  • The Official Website of HRH Princess Haya Bint Al Hussein - The Royal Hashemite Family