อัลเฟรด เอ็ม. โมเอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัลเฟรด เอ็ม โมเอน (Alfred M. Moen) (27 ธันวาคม พ.ศ. 2459 – 17 เมษายน พ.ศ. 2544) เป็นนักประดิษฐ์ชาวอเมริกันและผู้ก่อตั้ง Moen, Inc เขาเป็นคนแรกที่คิดค้นวาล์ว(ก๊อก)ผสมน้ำร้อนเย็นด้วยมือจับคันเดี่ยว (single-handed faucet) ในปี 2502 นิตยสารฟอร์จูนได้ขึ้นทะเบียน "ก๊อกผสมน้ำด้วยมือจับคันเดี่ยวของ Moen" ให้เป็นหนึ่งใน 100 ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ได้รับการออกแบบที่ดีที่สุด พร้อมกับสิ่งประดิษฐ์เช่น ฟอร์ด โมเดลที ของ เฮนรี ฟอร์ด และ เตาผิงแฟรงคลินของ เบนจามิน แฟรงคลิน จากการสำรวจในหมู่ นักออกแบบ สถาปนิก และอาจารย์ผู้ออกแบบชั้นนำของโลกที่จัดทำโดย นักออกแบบอุตสาหกรรม Jay Doblin

ประวัติ[แก้]

อัล โมเอน (ชื่อย่อ) (Al Moen) เกิดที่ซีแอตเทิล (Seattle, Washington) เขาจบการศึกษาในปีพ.ศ. 2477 จากแฟรงคลินไฮสคูลและเป็นนักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกลที่ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน [1]

การประดิษฐ์[แก้]

แรงบันดาลใจสำหรับการประดิษฐ์ของอัล โมเอน (Al Moen) เกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2480 เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเปิดก๊อกน้ำแบบมือจับสองข้างและลวกมือของเขา ตลอดทศวรรษถัดมาเขาได้ทำการออกแบบปรับปรุงและสร้างก๊อกน้ำหลายชิ้น แต่ด้วยเหตุของสงครามโลกครั้งที่สองทำให้เขาต้องไปทำงานเป็นนักออกแบบเครื่องมือที่โรงงานอู่ต่อเรือทางทหารในซีแอตเทิล ระหว่างนั้น Moen ไม่สามารถหาโรงงานผู้ผลิตที่ว่างจะเริ่มการผลิตให้เขาได้จนกระทั่งหลังสงคราม ในปีพ.ศ. 2490 อัล โมเอน (Al Moen) ได้ชักชวนเคมพ์ ไฮแอต (Kemp Hiatt) จากโรงงานราเวนน่าเมทัลโปรดักส์ที่ซีแอตเทิล ให้ช่วยสนับสนุนเงินทุนและผลิตในการออกแบบผลิตภัณฑ์ก๊อกผสมด้วยมือจับคันเดี่ยวล่าสุดของเขา ก๊อกน้ำMoenได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วโดยถูกซื้อไปใช้อยู่ในบ้านจำนวนมากที่สร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกาในยุคเฟื่องฟูของการก่อสร้างช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง [2] [3]

การประดิษฐ์ของ Moen นำไปสู่การสร้าง Moen Inc. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ประปารายใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา อัล โมเอน ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัท จนกระทั่งเกษียณอายุในปีพ.ศ. 2525 โดยส่วนตัวแล้วเขาจดสิทธิบัตรจำนวน 75 ฉบับ ซึ่งส่วนมากอยู่ในสาขาที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบประปา อัล โมเอนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง หอเกียรติยศนักประดิษฐ์แห่งสหรัฐอเมริกา อัล โมเอน ถูกจารึกชื่อในหอเกียรติยศของอุตสาหกรรมครัวและห้องน้ำในปีพ.ศ. 2536

อ้างอิง[แก้]

  1. Moen Facuet: Public Radio Commentary by Bill Hammack
  2. The New York Times Company. April 21, 2001
  3. "Time Magazine. April 30, 2001". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-04. สืบค้นเมื่อ 2020-07-24.

แหล่งอื่น ๆ[แก้]