สึปปาริวอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สึปปาริวอส์
ผู้พัฒนาแซมมีสตูดิโอส์[1]
ผู้จัดจำหน่ายแซมมีสตูดิโอส์[2]
เครื่องเล่นแฟมิลีคอมพิวเตอร์[1]
วางจำหน่าย
แนวแอ็กชัน[1]
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว
หลายผู้เล่น (2–3 ผู้เล่น)
เกมที่ไม่มีผู้เล่น

สึปปาริวอส์ (ญี่ปุ่น: つっぱりウォーズ, อังกฤษ: Tsuppari Wars, "สงครามค้างชำระ")[4] เป็นวิดีโอเกมแอ็กชันสำหรับแฟมิลีคอมพิวเตอร์ โดยเป้าหมายคือการยึดครองพื้นที่ของศัตรูทั้งหมดและเอาชนะหัวหน้าแก๊งที่ชั่วร้าย แม้ว่าเกมนี้จะเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่พวกนักเลงต่อสู้โดยไม่มีอาวุธใด ๆ และระดับความรุนแรงก็ไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับเกมที่เกี่ยวข้องกับแก๊งในเวลาต่อมา

รูปแบบการเล่น[แก้]

ยุทธศาสตร์[แก้]

คู่แก๊งข้างถนนที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ขณะต่อสู้กันบนถนนในเมือง

เมื่อหัวหน้าแก๊งหลักพ่ายแพ้ในโหมดสึปปาริวอส์ (ツッパリウォーズ) หรือสึปปาริสกูล (ツッパリスク) สมาชิกที่เหลือของแก๊งจะเปลี่ยนสมาชิกภาพเป็นแก๊งสีเทาที่ไม่มีผู้นำ ด้วยเหตุนี้ พื้นที่ทั้งหมดที่เป็นของผู้นำที่ถูกสังหารในการต่อสู้จึงกลายเป็นพื้นที่ที่เป็นกลาง โดยมีตัวเลขที่อธิบายถึงกำลังกองทัพของ "แก๊งที่ไม่เข้าข้างใด" ซึ่ง "แก๊งที่ไม่เข้าข้างใด" เหล่านี้จะพยายามปกป้องเขตอิทธิพลของตน และเพื่อให้แก๊งค์ที่มีสี (แดง, น้ำเงิน หรือเขียว) ใช้เขตเป็นของตนเอง พวกเขาจะต้องกำจัดพวกนักเลงทั้งหมดในพื้นที่นั้นให้หมด อย่างไรก็ตาม การรุกรานสามารถยกเลิกได้ก่อนที่จะเริ่มต้นด้วยการพูดว่า "ไม่" เมื่อถูกขอให้ต่อสู้ (たたかい, "การต่อสู้")

โชคดีที่แก๊งที่ไม่เข้าข้างใดไม่มีความสามารถในการบุกรุกดินแดนของแก๊งสีแดง, น้ำเงิน หรือเขียว เกมนี้มีสามระดับความยากสำหรับบรรดาคู่ต่อสู้ที่เป็นคอมพิวเตอร์ และเกมที่เป็นไปได้ด้วยสองหรือสามสี (แต่ไม่เคยมีเพียงสีเดียว) หลังจากตั้งชื่อตัวละครแล้ว (ใช้อักษรญี่ปุ่น) ผู้เล่นจะเลือกใบหน้าเพื่อเป็นตัวแทนของหัวหน้าแก๊ง โดยหัวหน้าแก๊งสองคนที่เป็นคู่กรณีจะใช้เอนจินเกมต่อสู้โดยเฉพาะเพื่อจัดการความแตกต่าง ในขณะที่สมาชิกแก๊งแต่ละคนจะต่อสู้กันผ่านหน้าจอการประจัญบานโดยเฉพาะ ซึ่งหน้าจอการประจัญบานอนุญาตให้ผู้เล่นใช้เอฟเฟกต์พิเศษกำจัดคู่ต่อสู้ เช่น มอเตอร์ไซค์, พายุฟ้าคะนอง หรือแม้แต่การโทรด่วนไปยังหน่วยปราบจลาจลของตำรวจ

การทะเลาะวิวาททั้งหมดจะถูกจับเวลาด้วยตัวจับเวลาซึ่งไม่เคยได้เห็นในเกม นั่นหมายความว่าหากไม่มีผู้ชนะที่กำหนดภายในระยะเวลาหนึ่ง การทะเลาะวิวาทจะจบลงด้วยสถานการณ์ที่ต่างเอาชนะกันไม่ได้และจะไม่ได้รับหรือสูญเสียพื้นที่ การทะเลาะวิวาทสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ทั้งในตาถัดไปของผู้เล่นหรือในตาของคู่ต่อสู้ เกมนี้มีแผนที่ที่แตกต่างกันแปดแผนที่ให้เลือกซึ่งแสดงถึงโลกในลักษณะที่คล้ายคลึงกับเกมกระดานอย่างริสก์ โดยมีเกาะที่มีสะพานแผ่นดินและแหล่งน้ำอยู่ ระหว่างการประจัญบาน ผู้เล่นสามารถย้าย (いどうし, "ไม่ใช่ในหมู่") สมาชิกแก๊งของตนจากพื้นที่หนึ่งไปอีกพื้นที่หนึ่งหรือจบตาทันที ซึ่งเป็นไปได้ที่ผู้เล่นจะย้ายสมาชิกแก๊งทั้งหมดออกจากพื้นที่ โดยเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่สีเทาที่ว่างเปล่าโดยไม่มีตัวเลขจำนวนคน

การต่อสู้[แก้]

นอกจากโหมดยุทธศาสตร์แล้ว ยังมีรูปแบบต่าง ๆ ของเกมที่เน้นไปที่การต่อสู้ข้างถนนโดยเฉพาะ โดยใช้โหมดอิจิพี ไททันเบตเทิล (1P タイマンバトル) หรือนิพี ไททันเบตเทิล (2P タイマンバトル) ด้วยตัวละคร 20 ตัว เกมนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในลำดับที่มากที่สุดสำหรับเกมต่อสู้ 8 บิต เมื่อเทียบกับเกมเน็กเก็ตสึคากูโตเด็นเซ็ตสึที่มี 22 ตัวละคร, เท็นไกจิบูชิเครุนางูรุมี 16 ตัวละครใน ค.ศ. 1989 และจอยเมคไฟต์ซึ่งมี 36 ตัวละคร[5] โดยจากตัวละครที่มีอยู่ 20 ตัว ผู้เล่นจะต้องเลือกห้าตัวและคอมพิวเตอร์จะต้องทำเช่นเดียวกัน เมื่อนักสู้คนหนึ่งพ่ายแพ้ เขาจะถูกกำจัดและถูกบังคับให้เล่นกับนักสู้คนต่อไป ซึ่งชัยชนะจะเกิดขึ้นได้เมื่อนักสู้คนที่ห้าของคู่ต่อสู้พ่ายแพ้

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "Release information". GameFAQs. สืบค้นเมื่อ 2008-05-11.
  2. "Publisher information". Video Game Rebirth. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-26. สืบค้นเมื่อ 2008-09-13.
  3. "Release date reference". superfamicom.org. สืบค้นเมื่อ 2008-09-13.
  4. "Japanese title". superfamicom.org. สืบค้นเมื่อ 2008-05-11.
  5. "Hardcore Gaming 101: Joy Mecha Fight". Hardcore Gaming 101. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-07-01. สืบค้นเมื่อ 2010-02-04.